Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 20-06-2020 | 04:00:11

Hỏi: Chị Phạm Thị A và anh Nguyễn Văn K. chung sống với nhau như vợ chồng và cư trú tại xã P.C, huyện T.U. Anh, chị có tổ chức lễ cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn. Hiện tại, chị A. sinh một bé gái đặt tên là Nguyễn Ngọc Y.

Chị A. muốn đăng ký khai sinh cho cháu Y., đồng thời ghi tên cha trong giấy khai sinh. Hỏi, chị A. phải liên hệ cơ quan nào để được giải quyết? Thành phần hồ sơ gồm những giấy tờ gì?

Trả lời

- Về thủ tục cần thực hiện:

Theo quy định tại Điều 12 Thông tư số 15/2015/TT-BTP “Khi đăng ký khai sinh cho trẻ em mà có người yêu cầu đăng ký nhận cha, mẹ, con thì cơ quan đăng ký hộ tịch kết hợp giải quyết thủ tục đăng ký khai sinh và thủ tục đăng ký nhận cha, mẹ, con” .

Căn cứ quy định trên, để có thể ghi tên cha trong giấy khai sinh của cháu Y. thì anh K. phải có yêu cầu đăng ký nhận cháu Y. là con. Như vậy, chị A. thực hiện đồng thời thủ tục đăng ký khai sinh và đăng ký nhận cha, mẹ, con.

- Về thẩm quyền giải quyết:

Theo Điều 13 Luật Hộ tịch quy định “Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh.”.

Căn cứ quy định trên, chị A. liên hệ UBND xã P.C, huyện T.U để được giải quyết đồng thời thủ tục đăng ký khai sinh và đăng ký nhận cha, mẹ, con.

- Về thành phần hồ sơ

* Giấy tờ phải xuất trình:

+ Hộ chiếu hoặc chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc các giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân của người có yêu cầu đăng ký khai sinh, nhận cha, mẹ, con.

+ Giấy tờ chứng minh nơi cư trú để chứng minh thẩm quyền đăng ký khai sinh, nhận cha, mẹ, con (trong giai đoạn cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc chưa được xây dựng xong và thực hiện thống nhất trên toàn quốc).

* Giấy tờ phải nộp:

+ Tờ khai đăng ký khai sinh, tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con theo mẫu.

+ Bản chính giấy chứng sinh; trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh;

+ Giấy tờ, đồ vật hoặc chứng cứ khác chứng minh quan hệ cha, con hoặc quan hệ mẹ, con gồm:

Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền xác nhận quan hệ cha con, quan hệ mẹ con.

Trường hợp không có văn bản nêu trên thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên