Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 17-07-2021 | 11:19:25

Từ số báo hôm nay (17-7), Báo Bình Dương mở chuyên mục HỎI - ĐÁP về dịch bệnh Covid-19. Chuyên mục này sẽ đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc về các vấn đề bạn đọc quan tâm, đặc biệt là các vấn đề thời sự liên quan đến dịch bệnh Covid-19.

Trả lời thắc mắc của bạn đọc sẽ là các chuyên gia, luật sư, các nhà quản lý, các cơ quan có chức năng. Rất mong nhận được sự quan tâm của bạn đọc để chuyên mục lan tỏa hiệu quả.

Hỏi: Hiện nay nhiều địa phương đang thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, tôi nhận thấy vẫn còn nhiều cá nhân chưa ý thức được mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh, vẫn vô tư tụ tập ăn uống, chở nhau ra đường mà không đeo khẩu trang. Tại công viên và một số nơi công cộng, nhiều thanh thiếu niên vẫn ra tập thể thao. Vấn đề này, theo quy định của pháp luật sẽ bị xử lý như thế nào?

Trả lời: Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Phước Long, Trưởng ban Tuyên truyền Hội Luật gia tỉnh Bình Dương, Giám đốc Công ty Luật Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một):

Theo quy định tại Chỉ thị số 16 ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ thì khi địa phương áp dụng Chỉ thị số 16, người dân chỉ đi ra đường trong các trường hợp thật sự cần thiết, như: Mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, xí nghiệp hoặc các trường hợp khẩn cấp khác.

Trường hợp người dân đi ra đường mà không thuộc các trường hợp như nêu trên thì có thể bị xử phạt từ 1 - 3 triệu đồng. Trong trường hợp người dân tụ tập từ 3 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng thì có thể bị xử phạt từ 10 - 20 triệu đồng. Nếu tại nơi công cộng mà người dân không chấp hành việc đeo khẩu trang thì có thể bị phạt tiền từ 1 - 3 triệu đồng.

Căn cứ pháp lý: Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28-9-2020 của Chính phủ.

TÂM TRANG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên