Trả lời bạn đọc

Cập nhật: 19-07-2021 | 11:05:28

Hỏi: Thời gian qua, cơ quan chức năng đã xử phạt cũng như khởi tố nhiều trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch bệnh. Những vi phạm nào thường gặp trong thời gian gần đây?

Trả lời:

Một số hành vi vi phạm pháp luật trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19:

Thứ nhất, hành vi đưa tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Thứ hai, hành vi không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu của cơ quan y tế có thẩm quyền trong quá trình thực hiện giám sát dịch bệnh Covid-19.

Thứ ba, hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh Covid-19.

Thứ tư, hành vi vi phạm quy định về cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với người mắc dịch bệnh Covid-19.

Thứ năm, hành vi không thực hiện đeo khẩu trang nơi công cộng hoặc ra đường thuộc diện không cần thiết.

Thứ sáu, hành vi vứt khẩu trang, các chất, vật dụng đã sử dụng không đúng nơi quy định có khả năng làm lây lan dịch bệnh Covid-19.

Thứ bảy, hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thứ tám, hành vi giúp đỡ, chứa chấp, che giấu, tạo điều kiện cho người nước ngoài vào Việt Nam, ở lại Việt Nam hoặc qua lại biên giới quốc gia trái phép.

Thứ chín, hành vi cản trở, chống lại người thi hành công vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Thứ mười, hành vi không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp dịch bệnh Covid-19.

Hỏi: Dịch bệnh Covid-19 đang lây lan ở nhiều địa phương và có không ít người cố tình che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh Covid-19. Vậy hành vi này sẽ bị xử phạt như thế nào?

Trả lời:

Hành vi che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng của bản thân hoặc của người khác mắc dịch bệnh Covid-19:

- Xử lý hành chính: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

- Xử lý hình sự: Trường hợp làm lây lan dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị xử lý theo Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015.

Chương trình này được Hội Luật gia tỉnh Bình Dương và Báo Bình Dương cùng phối hợp thực hiện theo Quyết định số 4143/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch thực hiện chương trình công tác năm 2021 của Hội Luật gia tỉnh Bình Dương.
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên