Trả lời bạn đọc ngày 13-8

Cập nhật: 13-08-2016 | 11:10:28

Hỏi: Tôi là con của liệt sĩ và hiện đang có tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tôi đã làm đơn khởi kiện ra tòa án và tòa án đã thụ lý. Qua thông tin báo, đài tôi được biết đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân có nhu cầu. Nay ngoài nhu cầu cần được tư vấn pháp luật, tôi muốn nhờ Trung tâm TGPL cử luật sư đại diện, bảo vệ quyền lợi cho tôi tại tòa án trong vụ tranh chấp trên có được không?

NGUYỄN DUY H. (TX.Thuận An)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 10 Luật TGPL 2006 và khoản 1 Điều 1 Nghị định 14/2013/ NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 07/2007/NĐ-CP ngày 12-1-2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật TGPL, quy định con của liệt sĩ là đối tượng được TGPL miễn phí.

Tại Điều 27 Luật TGPL năm 2006 quy định các hình thức TGPL bao gồm: Tư vấn pháp luật; tham gia tố tụng; đại diện ngoài tố tụng và các hình thức TGPL khác.

Khoản 2 Điều 29 Luật TGPL quy định “Trợ giúp viên pháp lý, luật sư tham gia tố tụng dân sự, tố tụng hành chính để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người được TGPL trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính”.

Như vậy, căn cứ vào các quy định trên thì trường hợp ông là con của liệt sĩ và hiện ông có nhu cầu được tư vấn pháp luật và cần có trợ giúp viên pháp lý hoặc luật sư bảo vệ quyền và lợi ích của ông tại tòa án trong vụ tranh chấp về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì ông liên hệ tại Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Bình Dương để làm thủ tục yêu cầu TGPL. Hồ sơ yêu cầu TGPL bao gồm các giấy tờ sau:

Đơn yêu cầu TGPL (theo mẫu);

Giấy tờ chứng minh ông là con liệt sĩ;

Giấy tờ, tài liệu liên quan đến vụ việc yêu cầu TGPL.

Hỏi: Tôi thường trú tại Long An nhưng lên Bình Dương làm công nhân và hiện tạm trú tại phường Tân Bình, TX.Dĩ An. Con gái tôi sinh năm 2002, tính đến nay con tôi tròn 14 tuổi. Vừa qua con tôi bị một thanh niên trong cùng khu nhà trọ dụ dỗ, giao cấu. Tôi đã trình báo sự việc lên Công an TX.Dĩ An và Công an đang tiến hành điều tra. Sự việc xảy ra khiến gia đình tôi rất bức xúc và mong muốn có luật sư đại diện cho con gái tôi trong vụ án này. Tuy nhiên gia đình tôi không thuộc hộ nghèo mặc dù kinh tế gia đình tôi rất khó khăn, vì vậy tôi không có đủ điều kiện kinh tế để thuê luật sư bảo vệ.

Nay tôi muốn nhờ đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh Bình Dương cử trợ giúp viên pháp lý hoặc luật sư tham gia bảo vệ cho con tôi trong vụ án trên thì có được không?

Ông LÊ VĂN B. (TX.Dĩ An)

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 10 Luật TGPL 2006, trẻ em không nơi nương tựa là đối tượng được TGPL miễn phí.

Tuy nhiên, theo tinh thần của Đề án đổi mới công tác TGPL tại Quyết định 749/2015/QĐ-TTg ngày 1-6- 2015 của Thủ tướng Chính phủ là nâng cao vai trò của hoạt động TGPL trong việc bảo đảm quyền được bào chữa cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em từ dưới 18 tuổi trong các vụ án hình sự, ngày 28-4- 2016 UBND tỉnh Bình Dương đã có Công văn số 1274/ UBND-NC cho phép Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Bình Dương được thực hiện TGPL bằng hình thức tham gia tố tụng cho đối tượng người chưa thành niên (người dưới 18 tuổi) trong những vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Dương hoặc đối tượng đang cư trú tại tỉnh Bình Dương.

Theo thông tin ông cung cấp, ông có hộ khẩu thường trú tại Long An nhưng hiện đang tạm trú và làm việc tại Bình Dương, trường hợp con gái ông sinh năm 2002, là bên bị hại trong một vụ án hình sự đang được cơ quan công an thụ lý điều tra và tính đến thời điểm xảy ra vụ việc con gái ông chưa đủ 18 tuổi. Do vậy, căn cứ các quy định nêu trên, trong trường hợp này, ông có quyền đại diện cho con ông liên hệ tại Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Bình Dương để yêu cầu cử trợ giúp viên pháp lý hoặc luật sư tham gia tố tụng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho con gái ông trong vụ án trên.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên