Trả lời bạn đọc ngày 2-6

Cập nhật: 02-06-2016 | 09:14:32

 Ký kết hợp đồng lao động

Hỏi: Khi hợp đồng lao động (HĐLĐ) xác định thời hạn hoặc HĐLĐ theo mùa vụ hết hạn mà người lao động (NLĐ) vẫn tiếp tục làm thì có phải ký HĐLĐ mới không? Nếu NLĐ không ký HĐLĐ mới thì xử lý như thế nào theo quy định của Bộ luật Lao động?

TRẦN THIỆN ANH (huyện Phú Giáo)

Trả lời: Theo Khoản 2 Điều 22 Bộ luật Lao động thì khi HĐLĐ xác định thời hạn và HĐLĐ theo vụ mùa hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng hết hạn mà NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày HĐLĐ hết hạn, hai bên phải ký kết HĐLĐ mới; nếu không ký kết HĐLĐ mới thì hợp đồng đã giao kết xác định thời hạn trở thành HĐLĐ không xác định thời hạn và HĐLĐ đã giao kết theo mùa hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng trở thành HĐLĐ xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.

Trường hợp hai bên ký kết HĐLĐ mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 1 lần, sau đó nếu NLĐ vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết HĐLĐ không xác định thời hạn.

Tuyển thẳng vào đào tạo ở trình độ cao đẳng

Hỏi: Các trường hợp được tuyển thẳng vào đào tạo ở trình độ cao đẳng được quy định như thế nào?

LÊ NGỌC MAI (TP.TDM)

Trả lời: Theo Khoản 3 Điều 32 Luật Giáo dục nghề nghiệp quy định các trường hợp được tuyển thẳng vào đào tạo ở trình độ cao đẳng bao gồm:

- Người có bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT, có bằng tốt nghiệp trung học loại giỏi trở lên và đăng ký học cùng chuyên ngành hoặc nghề đào tạo.

- Người có bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT, có bằng tốt nghiệp trung cấp loại khá, đã có ít nhất 2 năm làm việc theo chuyên ngành hoặc nghề đã được đào tạo và đăng ký học cùng chuyên ngành hoặc nghề đào tạo.

- Các trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 64 Luật Giáo dục nghề nghiệp bao gồm: Người đạt một trong các giải nhất, nhì, ba tại các kỳ thi tay nghề quốc gia có bằng tốt nghiệp trung cấp và có bằng tốt nghiệp THPT hoặc đã học và thi đạt yêu cầu đủ khối lượng kiến thức văn hóa THPT theo quy định của pháp luật thì được tuyển thẳng vào trường cao đẳng để học ngành, nghề phù hợp với nghề đã đạt giải.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên