Trả lời bạn đọc ngày 22-4

Cập nhật: 22-04-2017 | 08:47:44

Hỏi: Tôi có một người cháu họ năm nay tròn 15 tuổi. Cha mẹ cháu mới mất do tai nạn giao thông, chỉ còn lại ông bà nội và ông bà ngoại. Nay gia đình muốn cử người làm giám hộ cho cháu. Xin hỏi trường hợp của cháu tôi thì ai sẽ là người được quyền giám hộ cháu?

TRẦN THỊ K. (TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời: Theo quy định tại Điều 52 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì người giám hộ đương nhiên của người chưa thành niên không còn cha, mẹ hoặc không xác định được cha, mẹ được xác định theo thứ tự sau đây:

“1. Anh ruột là anh cả hoặc chị ruột là chị cả là người giám hộ; nếu anh cả hoặc chị cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì anh ruột hoặc chị ruột tiếp theo là người giám hộ, trừ trường hợp có thỏa thuận anh ruột hoặc chị ruột khác làm người giám hộ.

2. Trường hợp không có người giám hộ quy định tại khoản 1 điều này thì ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại là người giám hộ hoặc những người này thỏa thuận cử một hoặc một số người trong số họ làm người giám hộ.

3. Trường hợp không có người giám hộ quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này thì bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột hoặc dì ruột là người giám hộ”.

Do cháu của bà không còn cha, mẹ và cũng không có anh ruột, chị ruột nên người giám hộ đương nhiên của cháu họ bà sẽ được xác định là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại của cháu hoặc những người này thỏa thuận cử một hoặc một số người trong số họ làm người giám hộ cho cháu. Lưu ý với bà là cá nhân làm người giám hộ phải có đủ các điều kiện theo quy định tại Điều 49 Bộ luật Dân sự năm 2015.

Hỏi: Tôi là người giám hộ của em gái tôi (do em tôi là người bị tâm thần). Em gái tôi được hưởng thừa kế một căn nhà của cha mẹ tôi để lại. Nay do tôi cần tiền chữa bệnh cho em gái tôi nên tôi đứng ra bán căn nhà này thì khi làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán, công chứng viên yêu cầu tôi phải có sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ. Hỏi người giám sát việc giám hộ là ai? Tôi là người giám hộ của em tôi thì tại sao khi bán tài sản của em tôi lại phải có sự đồng ý của người khác?

LÊ THỊ L. (huyện Phú Giáo)

Trả lời: Theo quy định tại Khoản 1, Điều 59 Bộ luật Dân sự năm 2015:

“1. Người giám hộ của người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự có trách nhiệm quản lý tài sản của người được giám hộ như tài sản của chính mình; được thực hiện giao dịch dân sự liên quan đến tài sản của người được giám hộ vì lợi ích của người được giám hộ.

Việc bán, trao đổi, cho thuê, cho mượn, cho vay, cầm cố, thế chấp, đặt cọc và giao dịch dân sự khác đối với tài sản có giá trị lớn của người được giám hộ phải được sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ.

Người giám hộ không được đem tài sản của người được giám hộ tặng cho người khác. Các giao dịch dân sự giữa người giám hộ với người được giám hộ có liên quan đến tài sản của người được giám hộ đều vô hiệu, trừ trường hợp giao dịch được thực hiện vì lợi ích của người được giám hộ và có sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ”.

Theo bà trình bày, bà định bán căn nhà của em gái bà để có tiền chữa bệnh cho em bà tức là việc bán nhà này là vì lợi ích của em gái bà (là người được giám hộ) nhưng căn nhà là tài sản có giá trị lớn, do đó căn cứ quy định nêu trên thì việc chuyển nhượng căn nhà này phải có sự đồng ý của người giám sát việc giám hộ.

Cũng theo quy định tại Điều 51 Bộ luật Dân sự năm 2015, người giám sát việc giám hộ là do những người thân thích của người được giám hộ thỏa thuận cử ra; trường hợp giám sát việc giám hộ liên quan đến quản lý tài sản của người được giám hộ thì người giám sát phải đăng ký tại UBND cấp xã nơi cư trú của người được giám hộ. Người thân thích của người được giám hộ là vợ, chồng, cha, mẹ, con của người được giám hộ; nếu không có ai trong số những người này thì người thân thích của người được giám hộ là ông, bà, anh ruột, chị ruột, em ruột của người được giám hộ; nếu cũng không có ai trong số những người này thì người thân thích của người được giám hộ là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người được giám hộ.

SỞ TƯ PHÁP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên