Trả lời bạn đọc ngày 28-2

Cập nhật: 28-02-2015 | 09:53:05

Hỏi: Tôi có một mảnh đất diện tích khoảng 1.500m2 (trong đó có 300m2 đất ở) tọa lạc tại xã Lai Uyên, huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương. Đầu năm 2014 tôi tặng cho con trai của tôi diện tích 200m2 đất ở thuộc thửa đất trên. Tuy nhiên, từ lúc tặng cho quyền sử dụng đất (QSDĐ) đến nay, tôi chưa có thời gian làm thủ tục đăng ký biến động. Hỏi, tôi có bị xử phạt về việc chưa đăng ký biến động khi tặng cho QSDĐ cho con trai của mình không?

Ông NGUYỄN THÁI A. (huyện Bàu Bàng)

Trả lời:

Điểm a khoản 4 và khoản 6 điều 95 Luật Đất đai quy định đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp người sử dụng đất tặng cho QSDĐ cho người khác. Thời hạn thực hiện thủ tục đăng ký biến động trong trường hợp này là không quá 30 ngày, kể từ ngày tặng cho QSDĐ.

Qua nội dung ông A. trình bày, có thể thấy ông A. đã không thực hiện thủ tục đăng ký biến động trong thời hạn luật định.

Khoản 2 điều 12 Nghịđịnh số 102/2014/NĐ- CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng đối với các trường hợp biến động đất đai quy định tại các điểm a, b, h, i, k vàl khoản 4 điều 95 của Luật Đất đai nhưng không thực hiện đăng ký biến động theo quy định. Ngoài ra, tại điểm a khoản 1 điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với vi phạm đã kết thúc là 2 năm tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm.

Như vậy, đối với hành vi của ông vẫn còn thời hiệu để xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, ông có thể bị phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng.

Hỏi: Tôi có một mảnh đất tọa lạc tại xã Thường Tân, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Tôi dự định xây nhànên đã đề nghị  nhà hàng xóm cho tôi “để nhờ” vật liệu xây dựng trên đất của họ và họ đã đồng ý. Tuy nhiên, trong thời gian xây dựng, hai gia đình xảy ra mâu thuẫn nên họ không cho tôi “để nhờ” nữa và yêu cầu tôi phải đưa vật liệu xây dựng ra khỏi đất của họ. Tôi không đồng ý vì nếu đưa vật liệu đi nơi khác thì sẽ khó khăn cho việc xây nhà của tôi. Tuy vậy, nhà hàng xóm vẫn không thay đổi ý kiến cho dù tôi đã nhiều lần đề nghị “để nhờ” vật liệu cho đến khi tôi xây nhà xong. Nếu tôi vẫn “để nhờ” vật liệu trên đất nhà hàng xóm thì có vi phạm pháp luật không?

Bà HÀ THỊ K. (huyện Bắc Tân Uyên)

Trả lời

Khoản 1 và khoản 3 điều 11 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP ngày 10-11-2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng tại khu vực nông thôn, phạt tiền từ 2 - 5 triệu đồng tại khu vực đô thị đối với hành vi đưa chất thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng hoặc các vật khác lên thửa đất của người khác hoặc thửa đất của mình gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác. Biện pháp khắc phục hậu quả là: Tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm; buộc khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Căn cứ theo quy định trên, nếu việc đưa vật liệu xây dựng lên thửa đất của nhà hàng xóm mà gây cản trở cho việc sử dụng đất của nhà hàng xóm thì bà đã có hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Cụ thể: Bà đã có hành vi gây cản trở cho việc sử dụng đất của nhà hàng xóm và bà có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 - 1 triệu đồng. Ngoài ra, bà có thể bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là tịch thu vật liệu xây dựng, phương tiện sử dụng để đưa vật liệu lên thửa đất của nhà hàng xóm và khôi phục lại tình trạng đất của nhà hàng xóm trước khi vi phạm.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên