Trả lời bạn đọc ngày 29-5

Cập nhật: 29-05-2015 | 10:41:48

 Phạm tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy

Hỏi: Anh tôi sang đĩa đồi trụy lậu để bán và bị công an bắt. Được biết anh tôi vi phạm về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Vậy thế nào là tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy và tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy được quy định như thế nào?

LÊ DŨNG (TX.Dĩ An)

Trả lời: Tuyên truyền văn hóa phẩm đồi trụy là hành vi của người nào đó làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy.

Tại Điều 253 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 thì tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy quy định như sau:

- Người nào làm ra, sao chép, lưu hành, vận chuyển, mua bán, tàng trữ nhằm phổ biến sách, báo, tranh, ảnh, phim, nhạc hoặc những vật phẩm khác có tính chất đồi trụy, cũng như có hành vi khác truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm: Vật phạm pháp có số lượng lớn; phổ biến cho nhiều người; đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm: Vật phạm pháp có số lượng lớn; đối với người chưa thành niên; gây hậu quả nghiêm trọng; tái phạm nguy hiểm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm: Vật phạm pháp có số lượng đặc biệt lớn; gây hậu quả rất nghiêm trọng.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 3 triệu đến 30 triệu đồng.

Thừa kế

Hỏi: Cha mẹ tôi sinh ra hai chị em tôi. Cha mẹ tôi đã mất để lại căn nhà nhưng không lập di chúc. Nay em trai tôi đòi bán nhà chia. Tôi có thể đưa em tôi một số tiền tương đương với phần thừa kế em tôi được hưởng để giữ lại căn nhà của cha mẹ tôi?

NGUYỄN THỊ LỆ (Bình Nhâm, TX.Thuận An)

Trả lời: Khoản 2 Điều 685 Bộ luật Dân sự về phân chia di sản theo pháp luật quy định: Những người thừa kế có quyền yêu cầu phân chia di sản bằng hiện vật; nếu không thể chia đều bằng hiện vật thì những người thừa kế có thể thỏa thuận về việc định giá hiện vật và thỏa thuận về người nhận hiện vật, nếu không thỏa thuận được thì hiện vật được bán để chia.

Với quy định nêu trên, hai chị em chị có thể thỏa thuận về việc định giá ngôi nhà và em chị có thể nhận một khoản tiền tương đương với giá trị 1/2 căn nhà.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên