Trả lời bạn đọc ngày 31-5

Cập nhật: 31-05-2016 | 08:29:29

 Bổn phận của trẻ em

Hỏi: Theo quy định của pháp luật nước ta thì bao nhiêu tuổi được xem là trẻ em. Trẻ em có những bổn phận gì và không được làm gì theo quy định pháp luật?

ĐOÀN VĂN MINH (Huyện Phú Giáo)

Trả lời: Theo Điều 1, 21 và 22 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định:

Trẻ em theo quy định trong luật này là công dân Việt Nam dưới 16 tuổi.

Trẻ em có bổn phận sau đây: Yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ; kính trọng thầy giáo, cô giáo; lễ phép với người lớn, thương yêu em nhỏ, đoàn kết với bạn bè; giúp đỡ người già yếu, người khuyết tật, tàn tật, người gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của mình. Chăm chỉ học tập, giữ gìn vệ sinh, rèn luyện thân thể, thực hiện trật tự công cộng và an toàn giao thông, giữ gìn của công, tôn trọng tài sản của người khác, bảo vệ môi trường. Yêu lao động, giúp đỡ gia đình làm những việc thừa sức mình. Sống khiêm tốn, trung thực và đạo đức; tôn trọng pháp luật; tuân theo nội quy của nhà trường; thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; tôn trọng, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế.

Đồng thời trẻ em không được làm những việc sau đây: Tự ý bỏ học, bỏ nhà sống lang thang. Xâm phạm tính mạng, thân thể, nhân phẩm, danh dự, tài sản của người khác; gây rối trật tự công cộng. Đánh bạc, sử dụng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích khác có hại cho sức khỏe. Trao đổi, sử dụng văn hóa phẩm có nội dung kích động bạo lực, đồi trụy; sử dụng đồ chơi hoặc trò chơi có hại cho sự phát triển lành mạnh.

* Quyền được chăm sóc sức khỏe của trẻ em

Hỏi: Quyền được chăm sóc sức khỏe của trẻ em được xác định như thế nào?

NGUYỄN NGỌC LAN (TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời: Tại Điều 15 Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em quy định: Trẻ em có quyền được chăm sóc, bảo vệ sức khỏe. Trẻ em dưới 6 tuổi được chăm sóc sức khỏe ban đầu, được khám bệnh, chữa bệnh không phải trả tiền ở các cơ sở y tế công lập. Và tại khoản 4 Điều 27 luật này quy định: Nhà nước có chính sách phát triển sự nghiệp y tế, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh; có chính sách miễn giảm chi phí khám bệnh, chữa bệnh và phục hồi chức năng cho trẻ em; bảo đảm kinh phí khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi. Trong cân đối kế hoạch ngân sách hàng năm của Bộ Y tế và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Chính phủ dành một khoản ngân sách để bảo đảm cho việc khám chữa bệnh không phải trả tiền cho trẻ em dưới 6 tuổi ở các cơ sở y tế công lập trung ương và địa phương.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên