Trả lời bạn đọc ngày 5-5

Cập nhật: 05-05-2015 | 09:03:33

 Quyền thừa kế

Hỏi: Cha mẹ tôi chỉ có mình tôi. Sau khi mẹ tôi mất cha tôi đi bước nữa, nhưng hai người sống chung mà không đăng ký kết hôn, trong quá trình chung sống hai người không phát sinh tài sản và người vợ kế của ba tôi có một đứa con riêng và người con riêng này đã có chồng. Trường hợp ba tôi mất, những tài sản của ba tôi có phải chia cho hai mẹ con họ hay không?

LÊ THỊ MAI (Phú Giáo)

Trả lời: Vấn đề này có thể xảy ra theo một trong hai trường hợp sau đây:

Trường hợp ba bạn mất có để lại di chúc. Trường hợp này, theo quy định tại Điều 648 Bộ luật Dân sự thì ba bạn có quyền: Chỉ định người thừa kế; phân định phần di sản cho từng người thừa kế; dành một phần tài sản trong khối di sản để tặng, thờ cúng; giao nghĩa vụ cho người thừa kế; chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản.

Với quy định này, ba bạn có quyền chia di sản của mình cho người vợ kế và con riêng của người vợ kế.

Còn trường hợp ba bạn để lại di chúc nhưng di chúc không hợp pháp hoặc không có di chúc. Trường hợp này, tài sản thừa kế sẽ được chia theo quy định của pháp luật về hàng thừa kế. Khoản 1 Điều 676 Bộ luật Dân sự quy định, những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự như sau:

- Hàng thừa kế thứ nhất gồm: Vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết.

- Hàng thừa kế thứ hai gồm: Ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.

- Hàng thừa kế thứ ba gồm: Cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột; chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Do ba bạn không đăng ký kết hôn với người vợ kế, theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 nếu nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Do đó, người vợ kế của ba bạn và người con riêng của bà không thuộc những người thừa kế theo pháp luật.

Cách tính lương hưu hàng tháng

Hỏi: Những người đã tham gia bảo hiểm và tới tuổi nghỉ hưu, vậy quy định về cách tính lương hưu của Nhà nước như thế nào và phải tham gia bảo hiểm bao nhiêu năm mới được hưởng lương hưu?

LÊ THỊ HƯƠNG (P.Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một)

Trả lời: Khoản 1 Điều 50 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) quy định, người lao động có đủ 20 năm đóng BHXH trở lên được hưởng lương hưu khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi.

- Nam từ đủ 55 tuổi đến 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 49 Luật BHXH thì người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).

Căn cứ quy định nêu trên, khoản phụ cấp thâm niên vượt khung được tính trong tiền lương tháng đóng BHXH và là cơ sở để tính lương hưu.

Khoản 1 Điều 2 Luật BHXH quy định, mức lương hưu hàng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 50 của luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH tương ứng với 15 năm đóng BHXH, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng BHXH thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 94 Luật BHXH, người lao động thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).

Căn cứ quy định nêu trên, khoản phụ cấp thâm niên vượt khung được tính trong tiền lương tháng đóng BHXH và là cơ sở để tính lương hưu.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên