Trả lời pháp luật ngày 25-8

Cập nhật: 25-08-2014 | 10:52:54

 Hỏi: Vợ chồng tôi có 1.000m2 đất nông nghiệp tại phường An Thạnh, TX.Thuận An. Vợ chồng tôi muốn chia cho 3 người con, mỗi người một phần đất nên dự định chuyển mục đích sử dụng đất khoảng 300m2 đất nông nghiệp sang đất ở, để có thể tặng cho 3 người con mỗi người 100m2 đất ở. Hiện tại do tôi không có tiền để đóng tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng thì tôi có thể ghi nợ được hay không? Và khi đang ghi nợ tiền sử dụng đất thì chúng tôi có thể làm thủ tục tặng cho các con phần đất này không?

NGUYỄN VĂN T. (TX.Thuận An)

Trả lời: - Về việc ghi nợ tiền sử dụng đất:

Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 45/2014/NĐ-CP ngày 15-5-2014 quy định về thu tiền sử dụng đất có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2014: Hộ gia đình, cá nhân được chuyển mục đích sử dụng đất; được cấp giấy chứng nhận phải nộp tiền sử dụng đất và hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất tái định cư mà có khó khăn về tài chính, có nguyện vọng ghi nợ thì được ghi nợ số tiền sử dụng đất phải nộp trên giấy chứng nhận sau khi có đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận hoặc hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc hồ sơ giao đất tái định cư hoặc có đơn xin ghi nợ khi nhận thông báo nộp tiền sử dụng đất. Người sử dụng đất được trả nợ dần trong thời hạn tối đa là 5 năm; sau 5 năm kể từ ngày ghi nợ mà chưa trả hết nợ tiền sử dụng đất thì người sử dụng đất phải nộp tiền sử dụng đất còn lại theo giá đất tại thời điểm trả nợ. Trường hợp hộ gia đình, cá nhân thanh toán nợ trước hạn thì được hỗ trợ giảm trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp theo mức hỗ trợlà 2%/ năm của thời hạn trả nợ trước hạn và tính trên số tiền sử dụng đất trả nợ trước hạn.

Do vậy, nếu gia đình ông đang có khó khăn về tài chính, có nguyện vọng ghi nợ thì gia đình ông có thể làm đơn đề nghị kèm theo hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất để được ghi nợ số tiền trên.

- Tặng cho quyền sử dụng đất khi đang còn ghi nợ tiền sử dụng đất:

Khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai năm 2013 quy định: “Người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho, thế chấp, góp vốn quyền sử dụng đất khi có giấy chứng nhận. Đối với trường hợp chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp thì người sử dụng đất được thực hiện quyền sau khi có quyết định giao đất, cho thuê đất; trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trường hợp người sử dụng đất được chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính thì phải thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trước khi thực hiện các quyền”.

Theo quy định trên thì ông không thể thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất cho các con của mình khi đang còn ghi nợ tiền sử dụng đất.

SỞ TƯ PHÁP BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên