Trách nhiệm của gia đình trong việc bảo vệ quyền trẻ em

Cập nhật: 30-11-2017 | 08:56:59

Cha mẹ và các thành viên trong gia đình là những người gần gũi mật thiết, thường xuyên bên cạnh trẻ em (TE), nên việc chăm sóc con trẻ không chỉ là trách nhiệm mà còn là “tình yêu thương” của họ. Trong gia đình, việc bảo vệ, chăm sóc, giáo dục TE cần được thực hiện một cách khoa học, với những kiến thức, kỹ năng phù hợp. 

Gia đình là nơi an toàn nhất cho trẻ

Cách đây chưa lâu, người dân trên địa bàn phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một vẫn chưa hết bàng hoàng trước cái chết thương tâm của em P.V.S. (11 tuổi), là học sinh lớp 5 của một trường tiểu học trên địa bàn. Vụ việc xảy ra chỉ cách đây ít tháng ngay trên sông Cầu Say (nhánh chảy ra sông Sài Gòn), đoạn thuộc địa bàn khu phố 4, phường Tương Bình Hiệp. Theo các nhân chứng kể lại, trước đó, khoảng 15 giờ 30 phút, nhóm 5 em học sinh sau khi đi học thêm về rủ nhau ra bờ sông chơi, không may S. bị trượt chân xuống sông. Các em còn lại tìm cách cứu bạn không được nên chạy đi kêu cứu. Tuy nhiên, do các em quá hoảng sợ không báo người dân gần đó ngay mà chạy về nhà cách hiện trường khoảng 1km tìm người thân thì lúc này nạn nhân đã tử vong. Một dấu chấm hỏi đặt ra, nếu như S. biết bơi, được học bơi đầy đủ hay được gia đình đưa đón về tận nhà thì sẽ không có cái chết thương tâm này. Nói vậy mới thấy vai trò của gia đình trong việc bảo vệ, chăm sóc TE quan trọng đến mức nào.

Trẻ em khó khăn được dạy học tại một lớp học tình thương phường Phú Cường (TP.Thủ Dầu Một)

Chăm sóc phải gắn liền với bảo vệ, phải xác định gia đình chính là nơi an toàn nhất cho TE. Bảo vệ TE trước hết là bảo đảm cho TE được thực hiện các quyền của mình; đồng thời phòng ngừa không để TE bị thiệt thòi, không bị xâm hại đến các quyền đã được pháp luật thừa nhận. Bảo vệ, chăm sóc TE còn nhằm ngăn ngừa, không để các em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn như: Mồ côi cha mẹ, khuyết tật, bị xâm hại tình dục, trở thành tội phạm vị thành niên, nghiện ma túy, tệ nạn xã hội…

Cần chung tay bảo vệ trẻ

Thực tế cho thấy, những đứa trẻ mà gia đình có vấn đề xã hội như cha mẹ ly hôn, ly thân, sống bất hòa, bạo lực, đối tượng hình sự; gia đình gặp khó khăn về kinh tế; hoặc lo kiếm tiền không còn thời gian chăm sóc, mà bù đắp cho con bằng tiền để tiêu xài thường dẫn đến sự thiếu hụt về tình cảm và dễ bị lôi kéo vào con đường phạm pháp.

Khi thực hiện chức năng chăm sóc, bảo vệ, giáo dục TE, gia đình không thể tách rời những yếu tố khác là nhà trường và cộng đồng xã hội; không chỉ quan tâm tới những vấn đề của TE khi sinh hoạt với gia đình mà còn phải biết được những hoạt động của các em tại trường học, tại những nơi sinh hoạt cộng đồng để kịp thời ngăn chặn những tiêu cực có thể xảy ra. Chăm sóc TE được tiến hành trên cả 2 mặt: Vật chất và tinh thần. Gia đình, với khả năng cao nhất của mình, cung cấp cho TE những điều kiện tốt nhất để phát triển về thể chất. Trong điều kiện hiện nay, kinh tế gia đình về cơ bản đã được nâng lên, với mức ổn định khá, nên các bậc cha mẹ cần dành cho trẻ không chỉ về điều kiện vật chất mà cần chú trọng chăm sóc về mặt trí tuệ. TE không phân biệt trai hay gái được tạo điều kiện học tập, phát triển theo khả năng của mình.

Theo ông Nguyễn Thanh Hậu, cán bộ Phòng Bảo vệ, chăm sóc TE (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội), để tạo dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh mà ở đó tất cả TE đều được quan tâm chăm sóc, bảo vệ và giáo dục, trách nhiệm đầu tiên là của gia đình. Để gia đình thực sự là tổ ấm, các thành viên trong gia đình cần tạo bầu không khí yêu thương, đoàn kết, gắn bó, quan tâm lẫn nhau, là tấm gương tốt cho con trẻ. Cha mẹ cần dành nhiều thời gian, tình cảm, vật chất để nuôi dưỡng, chăm sóc, quản lý, giáo dục, bảo vệ an toàn cho con. Bên cạnh đó, gia đình cũng cần tăng cường sự kết nối, phối hợp với nhà trường, xã hội để nắm bắt, trao đổi thông tin một cách đầy đủ, kịp thời về tình hình học tập, tu dưỡng đạo đức của các em. Sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc chăm sóc, giáo dục, dạy dỗ; sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự chung tay góp sức của các đoàn thể, các tổ chức xã hội sẽ tạo môi trường tốt để trẻ học tập, tu dưỡng, rèn luyện và trưởng thành.

LÊ HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên