Trách nhiệm, nghĩa tình đối với người lao động

Cập nhật: 11-10-2017 | 07:40:55

 Xác định người lao động (NLĐ) là yếu tố cốt lõi đem lại thành công của doanh nghiệp (DN), góp phần vào sự thành công chung của tỉnh, những năm qua Bình Dương luôn chú trọng thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất cho NLĐ bằng các hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Bên cạnh chăm lo đời sống vật chất, chính quyền địa phương và các cấp công đoàn trong tỉnh còn quan tâm sâu sắc đến đời sống tinh thần của NLĐ. Sự kiện khánh thành đưa vào hoạt động Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh là một bằng chứng sống động về vấn đề này.

 Từ sự ra đời của các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã kéo theo việc thu hút ngày càng nhiều lao động khắp các vùng miền trên cả nước đến với Bình Dương. Khẳng định NLĐ là vốn quý, là yếu tố cốt lõi tạo nên sự thành công của DN, những năm qua cả hệ thống chính trị của tỉnh đã vào cuộc chăm lo cho NLĐ bằng những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Tùy vào nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, mỗi đơn vị đều có những hoạt động chăm lo NLĐ phù hợp. Trong đó, các cơ quan chính trị, đoàn thể vào cuộc bằng việc kết nối lao động, tạo việc làm và dạy nghề, chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp cho NLĐ, xây dựng mối quan hệ hợp tác hài hòa giữa NLĐ và DN. Bản thân các DN thì vào cuộc bằng việc tạo việc làm và bảo đảm thu nhập cho NLĐ. Để NLĐ gắn bó lâu dài với DN, Bình Dương còn tạo điều kiện khuyến khích DN xây dựng nhà ở, trường mẫu giáo dành cho con em NLĐ và nơi vui chơi giải trí dành cho công nhân lao động…

Chăm lo nguồn lực lao động là việc làm thường xuyên và lâu dài của tỉnh. Do vậy, hàng năm UBND tỉnh đều thực hiện các buổi tọa đàm gặp mặt giữa lãnh đạo tỉnh với NLĐ và đại diện công đoàn cơ sở các DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. Từ các buổi tọa đàm này, lãnh đạo tỉnh đã kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho NLĐ và DN, tạo mối quan hệ lao động hài hòa, giảm thiểu các vụ tranh chấp lao động, đặc biệt là tranh chấp lao động tập thể, đình lãn công trái pháp luật. Nhiều đề án, dự án lớn hướng đến việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ cũng đã được Bình Dương đưa vào thực hiện. Trong đó, Đề án “Đoàn kết tập tập hợp thanh niên công nhân” được Tỉnh đoàn triển khai từ nhiều năm nay đã phát huy tác dụng kết nối, tập hợp thanh niên công nhân vào các tổ chức Đoàn - Hội với các hoạt động lành mạnh, giúp giảm thiểu tệ nạn xã hội trong công nhân lao động; Dự án nhà ở xã hội do Becamex IDC triển khai giúp NLĐ có nơi an cư để gắn bó lâu dài với Bình Dương.

Xác định chăm lo cho NLĐ là trách nhiệm, nghĩa tình thì việc tặng quà, hỗ trợ NLĐ lúc ốm đau, bệnh tật là việc phải làm. Do vậy, đã có bao nhiêu phần quà vào các dịp lễ tết, bao nhiêu suất hỗ trợ khó khăn, bao nhiêu vé xe xuân… được trao cho NLĐ xa quê không cần phải đong đếm. Đó là những “món quà” mà NLĐ khắp các vùng miền trên cả nước đã chọn Bình Dương làm quê hương thứ 2 để góp sức xây dựng xứng đáng được đáp đền. Và, sự kiện Trung tâm Văn hóa Lao động tỉnh được khánh thành đưa vào hoạt động cũng không ngoài mục đích chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống tinh thần của NLĐ.

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên