Trách nhiệm, quyết liệt và nghiêm khắc hơn

Cập nhật: 04-12-2020 | 08:13:02

Sau gần 3 tháng cả nước không có ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, thì cuối tháng 11 vừa qua và đầu tháng 12 này liên tiếp ghi nhận các ca mắc mới tại TP.Hồ Chí Minh. Như vậy, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm trong cộng đồng, đòi hỏi mọi người tuyệt đối không lơ là, chủ quan, mất cảnh giác và phải tiếp tục quán triệt và thực hiện phương châm “Chống dịch như chống giặc”.

Trước tình hình trên, ngày 2-12 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19; trong đó yêu cầu các bộ ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm chiến lược kiểm soát chặt chẽ nguồn lây từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để, điều trị hiệu quả ở trong nước; tăng cường cảnh giác với nguy cơ dịch bệnh, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã đề ra. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị, cơ sở vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Hôm qua (3-12), Công an TP.Hồ Chí Minh cũng đã khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến bệnh nhân 1342 là tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines. Bệnh nhân 1342 là trường hợp lây nhiễm Covid-19 từ khu cách ly, sau khi về nhà, bệnh nhân này lây nhiễm cho bệnh nhân 1347 và từ bệnh nhân 1347 đã lây nhiễm cho một số bệnh nhân khác. Qua điều tra bước đầu cho thấy bệnh nhân 1342 và 1347 đã vi phạm quy định cách ly phòng, chống dịch bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào, vì vậy ngoài các biện pháp, quy định chung, người đứng đầu chính quyền địa phương, đơn vị nêu gương trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh; đặc biệt nhấn mạnh tính kỷ cương trong phát hiện, xử lý nghiêm khắc các tổ chức, cá nhân vi phạm việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường hơn nữa việc kiểm soát dịch bệnh. Luôn chủ động phòng, chống dịch bệnh, ngăn chặn mầm dịch bệnh xâm nhập bên ngoài; tăng cường giám sát các nhóm nguy cơ… Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền để cộng đồng nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Phòng, chống dịch bệnh là công tác quan trọng trong thời điểm hiện nay, cần phải được triển khai thực hiện thường xuyên, trên mọi lĩnh vực để có thể chủ động ứng phó trước mọi tình huống, ngăn không cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Tiếp tục duy trì biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của ngành y tế. Tỉnh đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển kinh tế. Chính vì thế, mỗi một địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và người dân đều phải xác định tâm thế nhằm chủ động, nêu cao tinh thần cảnh giác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

NHẬT HUY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên