Trách nhiệm với người lao động

Cập nhật: 27-12-2019 | 08:05:50

Tặng quà, thưởng tết không chỉ thể hiện sự ghi nhận công lao đóng góp của người lao động (NLĐ) đối với doanh nghiệp (DN) mà còn là trách nhiệm của DN đối với NLĐ. Tuy luật không bắt buộc DN phải tặng quà, thưởng tết cho NLĐ, nhưng không vì thế mà DN lơ là trách nhiệm đối với “vốn quý” của mình. Tặng quà, thưởng tết giúp mối quan hệ giữa DN và NLĐ ngày càng gắn bó mật thiết hơn và đã trở thành nét đẹp nhân văn trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt mỗi độ tết đến, xuân về.

 Bàn về vấn đề nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu sản xuất, kinh doanh, hầu hết các DN đều cho rằng NLĐ chính là “vốn quý” của DN. DN và NLĐ có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau. DN ngày càng phát triển thì công việc, mức thu nhập của NLĐ được bảo đảm và ngày càng nâng cao. Ngược lại, DN làm ăn thua lỗ hay phá sản thì NLĐ mất việc làm. Chính vì lẽ đó mà DN luôn coi trọng nguồn nhân lực của mình và NLĐ cũng luôn mong muốn DN “ăn nên làm ra”. Thực tế cũng cho thấy, nơi nào DN tôn trọng, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ thì nơi đó NLĐ gắn bó với DN và xem DN như ngôi nhà thứ hai của mình.

Trong giai đoạn hiện nay và những năm tiếp theo, mặc dù công nghệ phát triển, tự động hóa có thể được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực sản xuất, nhưng con người vẫn đóng vai trò quan trọng. Một DN cho dù được trang bị công nghệ tối tân, đưa tự động hóa vào lĩnh vực sản xuất thì cũng rất cần những con người đủ trình độ, năng lực để vận hành những máy móc, thiết bị công nghệ tối tân mà DN đã trang bị. Đó là chưa kể máy móc không thể thay thế con người ở một số lĩnh vực như quản trị nhân sự, thiết kế mẫu mã hay quản trị rủi ro của DN… Một số lĩnh vực đòi hỏi sự tỉ mẫn, khéo tay của con người cũng không thể đưa tự động hóa vào sản xuất vì sản phẩm làm ra không đáp ứng được thị hiếu của người tiêu dùng.

Chính vì những lý do đó mà con người, cụ thể là NLĐ, luôn đóng vai trò quan trọng để một nhà máy, một DN có thể vận hành trơn tru, đem lại lợi nhuận. Hiểu rõ tầm quan trọng của NLĐ đối với DN, nhiều DN đang ra sức giữ chân NLĐ thông qua việc chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần của NLĐ. Bên cạnh sự ghi nhận công lao đóng góp của NLĐ đối với DN, tặng quà, thưởng tết còn là trách nhiệm của DN đối với NLĐ. Thông qua việc tặng quà, thưởng tết mối quan hệ giữa DN với NLĐ ngày càng phát triển và gắn bó, từ đó góp phần giúp DN phát triển ngày càng bền vững hơn..

 LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên