Trái cây, rau quả bảo vệ tâm trí

Cập nhật: 19-09-2015 | 19:01:40

Có một chế độ ăn uống gồm các loại trái cây, rau củ, đậu, và các loại hạt trong khi ít thịt chế biến có thể bảo vệ sức khỏe tinh thần, ngừa chứng trầm cảm.

Các loại hạt tốt cho sức khỏe tinh thần - Ảnh: Đ.N.Thạch

Trong nghiên cứu liên quan tới 15.093 người, các nhà khoa học so sánh 3 chế độ ăn uống: chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn uống chay và chế độ ăn linh hoạt lành mạnh.

Các loại thức ăn như thịt và thực phẩm ngọt (nguồn chất béo động vật) được liệt vào thực phẩm tiêu cực, trong khi các loại hạt, trái cây và rau quả (nguồn a xít béo omega-3, vitamin và khoáng chất) là những thực phẩm tích cực.

“Ba chế độ ăn trên đều có lợi cho sức khỏe thể chất và nay chúng tôi thấy chúng đem lại tác động tích cực đến sức khỏe tâm thần”, trưởng nhóm nghiên cứu Almudena Sanchez-Villegas thuộc Đại học Las Palmas de Gran Canaria (Tây Ban Nha) chia sẻ.

Chuyên gia Sanchez-Villegas cho biết thêm chính các hợp chất như axít béo omega-3, vitamin và khoáng chất trong các loại hạt, đậu, trái cây và rau củ có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa Anh BioMed Central.

Theo TNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên