Trái chuối giúp ngăn chặn virus HIV/AIDS

Cập nhật: 28-03-2010 | 00:00:00

Theo một nghiên cứu mới đây được đăng trên Tạp chí Biological Chemistry, Mỹ, những quả chuối có thể đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất một loại thuốc mới, giúp điều trị hiệu quả căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan (Mỹ) đã phát hiện ra chất lectin – một chất có trong chuối và một số loại cây khác – có khả năng chống lại HIV. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng loại chất này để tạo ra loại thuốc có tên là BanLec.

Chất lectin trong chuối có khả năng chống lại căn bệnh thế kỷ.

Kết quả thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy BanLec có tác dụng hiệu quả hơn hẳn so với các loại thuốc điều trị HIV hiện nay. Loại thuốc này hoạt động như một màng protein bao bọc và cô lập các tế bào HIV.

Tiến sĩ Michael Swanson, Đại học Michigan, người đứng đầu công trình nghiên cứu này, nói: “Nhược điểm của một số loại thuốc điều trị HIV hiện nay là dễ bị virus kháng lại. Tuy nhiên, chất lectin trong chuối lại khắc phục được nhược điểm này. Nó có thể kết hợp với đường bên ngoài vỏ tế bào HIV tạo thành lớp màng bao bọc khiến virus HIV không thể phát triển được”.

BanLec được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm có hiệu quả tương đương các loại thuốc điều trị HIV đang được sử dụng hiện nay, như T-20 và maraviroc. Hiện tại, Tiến sĩ Swanson và các đồng nghiệp đang phát triển một quy trình để đưa thuốc BanLec vào điều trị các bệnh nhân bị nhiễm căn bệnh thế kỷ.

Theo đó, loại thuốc này có thể được sử dụng điều trị độc lập hoặc phối hợp với các loại thuốc chống HIV khác. Các nhà hy vọng loại thuốc mới của họ có thể giúp cứu sống hàng triệu người trên thế giới trong tương lai.

(THEO VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên