Trại hè Phương Nam: Kết nối và chia sẻ

Cập nhật: 04-08-2015 | 09:19:22

Trại hè Phương Nam là sáng kiến của câu lạc bộ hiệu trưởng các trường THPT chuyên khu vực Nam bộ. Trại hè được tổ chức lần đầu tiên tại tỉnh Đồng Tháp, năm nay Bình Dương đăng cai tổ chức lần thứ 2, vừa diễn ra. Từ trại hè này, qua nhiều hoạt động, các cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh (HS) cùng giao lưu học hỏi, mở rộng tầm nhìn, thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết giữa các trường chuyên trong khu vực.

 Giáo viên được bồi dưỡng chuyên đề các môn học Ảnh: A.SÁNG

Cùng chia sẻ kinh nghiệm

Từ trại hè lần 1 được tổ chức tại Đồng Tháp, đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Đồng Tháp ghi nhận, tại trại hè, cán bộ quản lý, giáo viên có điều kiện trao đổi, học hỏi lẫn nhau về chuyên môn, mối quan hệ gắn bó giữa các trường chuyên trong khu vực bền chặt và thường xuyên hơn. Đích đến cuối cùng của các trường là hướng đến mục tiêu chung vì một nền giáo dục Việt Nam phát triển nhanh và bền vững sánh vai khu vực và thế giới.

Đến với trại hè lần này, giáo viên các trường chuyên vô cùng vui mừng khi có cơ hội được các chuyên gia là các giáo sư, các nhà khoa học đến từ những trường đại học lớn ở Hà Nội, TP.HCM bồi dưỡng chuyên đề các môn học. Các giáo viên trường chuyên Phan Ngọc Hiển (Cà Mau) chia sẻ, đến đây các thầy cô đã tiếp nhận thêm được nhiều kiến thức mới từ phía các chuyên gia. Các nhà giáo cũng tận dụng mọi cơ hội để học hỏi những kinh nghiệm trong giảng dạy, cũng như công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của các đồng nghiệp, để khi trở về trường áp dụng linh hoạt theo điều kiện của trường mình.

Ông TRẦN THANH LIÊM, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh:

Trại hè Phương Nam là cơ hội để các em phát huy tính tích cực chủ động, tự tin tham gia vào các hoạt động của nhà trường và xã hội; được vui chơi, giải trí, tham quan những danh lam thắng cảnh sau những tháng ngày học tập vất vả. Trại hè còn là ngày hội để HS thể hiện tài năng, phát huy năng khiếu; tranh thủ cơ hội để trao đổi kinh nghiệm học tập và rèn luyện, góp phần thành công trên bước đường học vấn và trong cuộc sống tương lai.

Tại trại hè, Ban tổ chức còn thiết kế chương trình hội thảo để các cán bộ quản lý đến từ các sở giáo dục - đào tạo, các trường chuyên cùng chia sẻ công tác phát triển chương trình, kế hoạch dạy học; công tác tổ chức bồi dưỡng học sinh giỏi, bồi dưỡng giáo viên. Thầy Nguyễn Tấn Đạt, trường chuyên Tiền Giang cho rằng, công tác bồi dưỡng HS giỏi là nhiệm vụ quan trọng nhất của mỗi trường chuyên. Tuy nhiên, nhiệm vụ đó ngày càng trở nên khó khăn vì sức hút vào đội tuyển không còn hấp dẫn nữa, đa số HS bây giờ có suy nghĩ rất thực tế, các em nghĩ nhiều đến quyền lợi bản thân, chẳng hạn các em nghĩ rằng dù có đoạt giải quốc gia môn toán thì cũng không được tuyển thẳng vào đại học y. Để HS nhiệt tình với môn toán, trước hết giáo viên phải thể hiện sự nhiệt tình của mình qua bài giảng. Giáo viên phải soạn giáo án cẩn thận, cập nhật thường xuyên, phải có bài tập khó, bài tập mở…

Trong khi đó, Ban giám hiệu trường chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.Hồ Chí Minh) chia sẻ về việc tổ chức chương trình tăng cường tiếng Anh tại trường THPT chuyên. Theo đó, trường tập trung vào phát triển 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết cho HS. Bên cạnh đó, trường còn tăng cường việc áp dụng tiếng Anh qua các hoạt động ngoại khóa, nghiên cứu khoa học, giao lưu quốc tế, các hội thi tiếng Anh, những cuộc thi HS giỏi các cấp, chương trình tích hợp và các cuộc thi mang tầm khu vực, thế giới. Từ cách làm này, nhiều năm qua trường là nơi đào tạo HS giỏi cho các trường năng khiếu, trường chuyên, cũng như HS giỏi cấp quốc gia, cấp thành phố. HS của trường cũng đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi Olympic 30-4, khu vực.

Chuyến trải nghiệm nhiều ý nghĩa

Đối với HS, tham gia trại hè, các em có một chuyến trải nghiệm thực tế, tìm hiểu về con người phương Nam để thêm yêu quý, tự hào về quê hương Việt Nam thân yêu. Đến với Bình Dương, các em được tham quan một số di tích: Nhà tù Phú Lợi, chùa Hội Khánh…

Đến với trại hè, HS của 21 trường chuyên còn thể hiện năng lực học tập qua cuộc thi Olympic các môn. Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, Trưởng ban tổ chức nhận xét, hội thi giúp HS phát huy những tiềm năng của bản thân, giáo viên phát hiện những tài năng trẻ, phục vụ công tác tuyển chọn, bồi dưỡng và đào tạo các tài năng tương lai cho đất nước. Em Phan Ngọc Bảo Châu, trường THPT Chuyên Nguyễn Quang Diệu (Đồng Tháp) nói: “Đến với trại hè lần này, em có thêm nhiều người bạn tốt, cùng chia sẻ những phương pháp học hay. Qua đó thắt chặt thêm tình đoàn kết, hữu nghị giữa HS các trường chuyên với nhau”.

Trong tình thân ái, hữu nghị, HS cùng nhau giao lưu văn nghệ, thể thao. Các em có những giờ phút vui chơi thật sự thoải mái như những người bạn thân thiết nhau đã lâu.

 

 A.SÁNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X