Trại nuôi vịt xả thải ra môi trường

Cập nhật: 11-03-2015 | 08:21:14

Từ đường dây nóng Báo Bình Dương, một số hộ dân tại ấp 2, xã Tân Bình, huyện Bắc Tân Uyên phản ánh về việc một trang trại chăn nuôi gia cầm số lượng lớn xả thải thẳng ra môi trường, gây ô nhiễm nặng nguồn nước và đất trồng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

 Hàng ngàn mét mương dẫn nước ngập ngụa trong phân vịt đặc quánh

Ô nhiễm nặng hàng ngàn m2 đất

Qua tìm hiểu, được biết trang trại này do ông Huỳnh Văn Nguyên làm chủ đầu tư. Trước đây trang trại chuyên chăn nuôi gà lạnh, sau chuyển sang nuôi vịt siêu thịt hơn một năm nay với số lượng gần 10.000 con.

Được người dân địa phương hướng dẫn, sau khi vượt hàng trăm mét đường mòn trong lô cao su, chúng tôi mới đến được địa điểm trang trại nuôi vịt trú đóng. Điều đầu tiên đập vào mắt P.V đó là sự ô nhiễm khủng khiếp đang diễn ra tại đây. Cách xa trang trại hơn 300m, không khí đã tràn ngập mùi hôi, tanh của chất thải từ trại nuôi vịt của ông Nguyên. Hàng ngàn mét mương do người dân đào để cấp nước tưới cho các vườn cao su nay bị ngập ngụa trong phân vịt ứ đọng lâu ngày, lúc nhúc dòi bọ. Phía xa là trang trại chăn nuôi, công nhân vẫn vô tư dùng vòi xịt tẩy rửa chuồng vịt, liên tục tống ra môi trường khối lượng lớn chất thải.

Theo người dân, sự việc xảy ra đã hơn một năm, từ lúc ông Nguyên chuyển sang nuôi vịt thì sự ô nhiễm bắt đầu xuất hiện. Nhiều đoạn mương cấp nước tưới, đặc biệt là con mương do chính quyền xã Tân Bình cùng người dân phối hợp thực hiện đã bị ô nhiễm trầm trọng. “Vào mùa nắng thì hôi thối, đến mùa mưa chất thải tràn lên bờ, tràn cả vào nhà và còn là môi trường lý tưởng cho muỗi sinh sôi, gây ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và sức khỏe của mọi người”, ông Phan Văn C. (người dân có vườn cao su cách trang trại nuôi vịt khoảng 100m) bức xúc cho biết.

Theo quan sát của P.V, do được đào nối với nhau nên hầu hết các con mương tại khu vực này đều bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm. Đoạn ít thì bị ngập khoảng 1m, đoạn sâu bị ngập hơn 2m. Tất cả đều bị lấp bởi một thứ chất lỏng sền sệt đáng sợ. Việc đáng quan tâm ở đây là bên cạnh ô nhiễm, các đoạn mương cũng đã trở thành những cái bẫy rất nguy hiểm. Do nhiều đoạn bị lá cây phủ dày nên rất khó phân biệt được đâu là đường, đâu là mương. Hậu quả sẽ ra sao nếu trẻ nhỏ chẳng may sảy chân rơi xuống? Chị Nguyễn Thị T. cho biết, trước đây chị hay dắt theo con vào trong này, nhưng nay không dám nữa vì nơi này vừa ô nhiễm lại vừa nguy hiểm.

Cần xử lý mạnh tay

Việc xả thải gây ô nhiễm trên diện rộng của trang trại ông Nguyên là điều rành rành trước mắt. Tuy nhiên, vì lý do gì mà trong thời gian dài trang trại này vẫn cứ ngang nhiên hoạt động, gây ô nhiễm?

Ông Phan Văn S. cho biết, những gia đình ở gần đây đã nhiều lần tổ chức các buổi gặp gỡ để yêu cầu ông Nguyên có biện pháp khắc phục tình hình, nhưng phần lớn ông từ chối gặp, hoặc có gặp thì với thái độ không tiếp thu, thậm chí là thách thức. “Chúng tôi còn được biết chính quyền địa phương cũng đã có can thiệp nhưng vẫn… không ăn thua. Hiện tại, để không cho chất thải tràn xuống khu vực nhà ở, tôi phải đắp đập ngăn lại. Tuy nhiên không biết con đập này giữ được bao lâu, bởi lượng chất thải ứ đọng ngày một tăng lên”, ông S. cho biết. “Người dân chúng tôi đang rất quan tâm đến sự việc này, bởi từ chỗ gây ô nhiễm cục bộ nếu không được xử lý sớm, trang trại chăn nuôi của ông Nguyên có thể gây ra việc trầm trọng hơn. Lý do là hệ thống mương dẫn nước tại khu vực trên được nối với các đập Bến Xe rồi ra đập Lớn, đây là nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu của nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã…”, anh Nguyễn L. (người dân địa phương) chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Huỳnh Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Bình cho biết, tiếp nhận sự phản ánh của nhiều hộ dân, Chủ tịch UBND xã đã nhiều lần phối hợp vận động, tổ chức kiểm tra, nhắc nhở, ra quyết định xử phạt hành chính và cho thời gian để trang trại của ông Nguyên khắc phục ô nhiễm. Tuy nhiên, do lợi nhuận cao, ông này đã cố tình phớt lờ, vẫn tổ chức chăn nuôi gây ô nhiễm môi trường. “Vì vấn đề vượt quá thẩm quyền nên chúng tôi đã kiến nghị về huyện để tìm biện pháp xử lý. Trong tuần tới, chúng tôi sẽ phối hợp cùng với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bắc Tân Uyên tổ chức đoàn khảo sát, kiểm tra … để nhanh chóng có hướng giải quyết thỏa đáng trước bức xúc của người dân”, ông Tùng cho biết.

 

 NHÓM PV

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên