Trạm dừng nghỉ chân đường bộ Phước Hòa (Phú Giáo): Xả trực tiếp nước thải bẩn vào đất của người dân

Cập nhật: 31-03-2014 | 00:00:00

“Mùa nắng hạn khắp nơi thiếu nước thế này mà lô cao su gia đình tôi lúc nào cũng ngập nước, toàn nước thải bẩn nồng nặc mùi hôi thối, nhầy nhụa màu đen kịt. Nguyên do xuất phát từ việc Trạm dừng nghỉ chân đường bộ Phước Hòa kế bên xả trực tiếp nước thải bẩn do hành khách đi tiểu tiện, đại tiện qua đất nhà tôi”, ông Nguyễn Văn Cường, ngụ ấp Bố Lá, xã Phước Hòa, chủ vườn cao su hơn 1,6 ha bức xúc cho biết.

Dẫn chúng tôi ra lô cao su của gia đình mình, ông Cường nói: “Mùa này khắp nơi khô hạn, thiếu nước, mà lô cao su của gia đình tôi ngập tràn nước màu đen kịt, bốc mùi hôi thối”. Ông Cường bảo với chúng tôi đi cẩn thận không khéo lọt chân xuống nước. Nước này mà ngấm vào chân thì ngứa ngáy khó chịu lắm!

Dòng nước đen kịt, quanh năm làm ngập lô cao su của ông Nguyễn Văn Cường

Ông Cường dẫn chúng tôi đến những ống nước được chủ Trạm dừng nghỉ chân đấu nối để dẫn nước thải sang đất nhà ông. Ông Cường cho biết Trạm dừng nghỉ chân này là của Công ty TNHH Vận tải Thành Công do ông Phú nhà ở Bình Phước làm chủ. “Cách đây khoảng 2 năm, ông Phú mua lại mảnh đất của nhà tôi để mở cây xăng, rồi sau đó mở Trạm dừng chân đường bộ”, ông Cường nói. Chúng tôi tận mắt chứng kiến từ trong các ống nước một dòng nước đen kịt, vàng vàng nhầy nhậy tuôn ra với mùi hôi thối đặc trưng của chất thải con người. Ông Cường bức xúc: “Cao su của gia đình tôi trồng đến nay đã 9 năm mà chỉ bằng cổ tay, cây to cũng mới bằng cổ chân. Nước ngập quanh năm như thế này thì chỉ có cỏ mới sống nổi chứ cao su nào chịu cho xiết. Đã nhiều lần tôi sang gặp trực tiếp ông Phú làm việc, yêu cầu ông Phú khắc phục bằng cách không được thải trực tiếp chất thải bẩn cũng như xả nước sang đất nhà tôi. Ông Phú chỉ ậm ừ lấy lệ mà không có bất cứ động thái nào để xử lý tình trạng trên. Quá bức xúc, tôi đã 3 lần làm đơn gửi lên UBND xã Phước Hòa đề nghị xã xử lý hành vi xả thải, gây ô nhiễm môi trường đối với trạm dừng nghỉ chân này. Và xã Phước Hòa cũng đã xuống ghi nhận vụ việc, làm việc thế nhưng không hiểu sao ông chủ trạm dừng nghỉ chân này vẫn không chịu khắc phục hậu quả”.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, ông Phan Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Hòa, cho biết: “Sự việc trên là có thật và đây cũng là điểm gây ô nhiễm môi trường nhất hiện nay ở xã Phước Hòa”. Ông Quang cho biết, khi xã nhận được đơn thư phản ánh của ông Cường, UBND xã đã tiến hành ghi nhận thực tế, qua đó đã lập biên bản vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ Trạm dừng nghỉ chân đường bộ Phước Hòa, đồng thời yêu cầu khắc phục, không được xả thải trực tiếp sang đất của người dân và không được xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường. Thế nhưng không hiểu sao chủ trạm dừng chân này vẫn không chịu thực hiện để gia đình ông Cường liên tục gửi đơn thư lên xã. Thẩm quyền của chúng tôi có hạn, chỉ được phạt vài triệu đồng, nên chủ trạm dừng chân này vẫn coi thường pháp luật. Nếu cứ tình trạng này chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ đề nghị huyện có biện pháp mạnh tay, có thể rút giấy phép kinh doanh chứ không để kéo dài tình trạng này mãi được.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, không chỉ trực tiếp xả nước thải bẩn vào lô cao su của gia đình mình, ông chủ trạm dừng chân này còn lấn chiếm đất của gia đình ông để xây dựng một căn nhà tạm khoảng 30m2. Ông Cường đặt vấn đề không biết dựa vào thế lực nào mà ông Phú lộng hành đến như vậy.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên