Trám lấp giếng hư hỏng ở Tân Uyên: Góp phần bảo vệ môi trường sống của cộng đồng

Cập nhật: 17-11-2011 | 00:00:00

Qua khảo sát gần đây cho biết, mực nước ngầm ở Tân Uyên vào mùa khô bị giảm sút nghiêm trọng, làm ảnh hưởng không ít đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của người dân. Do vậy, việc trám lấp giếng hư hỏng, không sử dụng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng nhằm bảo vệ môi trường (BVMT) sống trong lành của người dân nơi đây. 

Sự cần thiết của việc trám lấp giếng hư hỏng

Bà Nguyễn Ngọc Thúy, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) huyện Tân Uyên, cho biết toàn huyện hiện có 491 giếng bỏ hoang, không sử dụng nhưng chưa được người dân trám lấp; trong đó 485 giếng của hộ gia đình và 6 giếng của doanh nghiệp. Chất bẩn từ mặt đất thấm vào tầng nước ngầm qua những giếng khoan hoặc giếng đào bị hư hỏng gây nên nhiều hệ lụy. Nó không chỉ là tác nhân gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng đến tầng nước ngầm trong mùa khô.  

Đại diện Sở TN-MT giám sát quy trình thi công trám lấp giếng khoan tại Công ty TNHH Công nghiệp Thread Việt Nam

“Kết quả quan trắc dưới nước cho thấy, mực nước ngầm trong mùa khô thấp hơn mùa mưa 0,87m. Một số khu vực cục bộ hàm lượng sắt, flo, amoniac vượt giới hạn theo quy chuẩn từ 1,1 - 3,9 lần. Để hạn chế tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngầm, việc trám lấp giếng không sử dụng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Sở TN-MT phối hợp cùng UBND các cấp tổ chức các cuộc điều tra, thống kê số lượng giếng hỏng cần xử lý trên địa bàn. Và cho đến nay, Tân Uyên đã xử lý trám lấp được 133 giếng đạt tỷ lệ 37,15%, trong số đó huyện chi hỗ trợ cho hộ nghèo 40 giếng, còn lại người dân tự bỏ kinh phí để trám lấp” - bà Thúy cho biết thêm.

Bên cạnh ý nghĩa BVMT, Tân Uyên rất quan tâm bảo vệ nguồn nước ngầm gắn với công tác kiểm soát, ngăn ngừa ô nhiễm. Tại Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X đã đề ra một số mục tiêu, trong đó có hạn chế những ngành nghề gây ô nhiễm môi trường. Một số khu vực chưa được đầu tư hạ tầng thoát nước thì không bố trí các ngành nghề sản xuất có lượng nước thải cho tự thấm hơn 10m3/ngày/đêm. Ngoài biện pháp tuyên truyền trám lấp giếng hư hỏng, việc triển khai sử dụng nước cấp đối với những nơi có hệ thống cấp nước thủy cục cũng được Tân Uyên ưu tiên số một.

Quy trình trám lấp giếng hư hỏng luôn được hỗ trợ

Chúng tôi có mặt tại nhà ông Đoàn Văn Báu, tổ 2, ấp 2, xã An Mỹ. Từ lâu, gia đình ông đào giếng sâu 6,5m nhưng đến năm 1990, giếng không được sử dụng nữa. Quanh thân giếng có những ổ mối bị đùn. Ông cho biết: “Giếng nhà không sử dụng đã lâu nhưng do nhà cũng neo đơn nên không thể tự lấp giếng được. Tôi đã đổ đan đóng cứng theo quy cách 5m bảo đảm cho nguồn nước sạch. Hôm nay, được sự giúp đỡ của chính quyền, tôi rất vui vì giếng nhà tôi đã được trám lấp đúng quy trình”.

Ngoài việc giúp đỡ người dân trám lấp giếng đào, huyện cũng thực hiện giúp đỡ các doanh nghiệp. Cụ thể như Công ty TNHH Công nghiệp Thread Việt Nam nằm ở ấp Tân Mỹ, Thái Hòa hiện sử dụng 2 nguồn nước giếng khoan và từ Nhà máy nước Dĩ An. Trước năm 2006, công ty có 2 giếng nước khoan bị hư hỏng, không sử dụng do đơn vị thi công công trình để lại. Sau khi công ty báo với Phòng TN-MT để xử lý, 2 giếng đã được trám lấp theo đúng quy trình, bảo đảm môi trường trong lành khi sử dụng.

Nói về kỹ thuật trám lấp giếng hư hỏng, không sử dụng, ông Nguyễn Văn Tân, Trưởng phòng Tài nguyên nước và Khoáng sản, Sở TN-MT, cho biết đối với giếng đào vật liệu trám lấp chủ yếu là đất sét. Trình tự thi công, tiến hành trám lấp từ dưới đáy lên theo từng đoạn. Sau mỗi đoạn khoảng 2m thì đầm nén chặt. Công việc cứ tiếp tục cho đến khi lấp đầy miệng giếng. Đối với giếng khoan đường kính khoảng 60mm, vật liệu trám lấp là hỗn hợp lỏng pha trộn gồm xi măng và nước. Quy trình thi công, dùng phễu đưa hỗn hợp này vào giếng từ từ cho đến khi đầy miệng. Để kết thúc quá trình trám lấp, trên mặt đất sẽ được đổ bệ xi măng. Bằng cách này, các giếng hư hỏng không sử dụng được trám lấp sẽ không có hiện tượng chất bẩn từ trên vào tầng nước ngầm.

Công tác trám lấp giếng hư hỏng, không sử dụng không những giúp người dân thực hiện nghĩa vụ của mình mà còn bảo đảm quyền lợi của họ theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đề ra.

TRỊNH HOÀNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên