Trạm y tế di động “quét” Covid-19

Cập nhật: 21-08-2021 | 10:14:46

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh nói chung, TP.Thuận An và TX.Tân Uyên nói riêng, Thường trực Tỉnh ủy đã chỉ đạo 2 địa phương này phải thực hiện các biện pháp mạnh nhằm xét nghiệm, sàng lọc và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng một cách hiệu quả. Theo đó, 11 phường đậm đặc về số ca F0 trên địa bàn TP.Thuận An và TX.Tân Uyên sẽ được “khóa chặt, đông cứng” trong vòng 15 ngày kể từ ngày 22-8, người dân “nội bất xuất, ngoại bất nhập”, “ai ở đâu ở yên đó”.

Qua nắm bắt tình hình thực tế cũng như kết quả xét nghiệm lần 2 diện rộng cho thấy, tại TP.Thuận An và TX.Tân Uyên tỷ lệ F0 tăng rất cao, đặc biệt là TP.Thuận An. Mặc dù thời gian qua cả hệ thống chính trị đã nỗ lực hết mình nhưng con số F0 vẫn không giảm, thậm chí có xu hướng ngày càng tăng. Nguyên nhân theo ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế thì do việc giám sát thực hiện Chỉ thị 16 thời gian qua có lúc, có nơi chưa thực sự nghiêm và không đủ lực lượng giám sát, dẫn tới chưa bảo đảm nhà cách nhà, người cách người, nhất là khu nhà trọ công nhân. Hơn nữa, mật độ công nhân nhà trọ ở khu vực này rất đông, các phòng ở sát nhau, diện tích hẹp, một số nhà trọ sử dụng nhà vệ sinh chung rất dễ lây nhiễm chéo. Hơn nữa, TP.Thuận An tiếp giáp TP.Hồ Chí Minh nên đã bị nhiễm rất sâu, rộng và công tác triển khai xét nghiệm đợt 1 còn chậm, kéo dài thời gian để quay lại xét nghiệm đợt 2. Chính vì thế, để triển khai lấy mẫu kịp thời, bên cạnh việc huy động lực lượng hỗ trợ thì cần phải dùng cả các biện pháp rất mạnh mới mang lại hiệu quả. Đặc biệt, lần này cùng với “khóa chặt, đông cứng” 11 phường đậm đặc về số ca F0 thì trạm y tế di động cũng được triển khai đến các địa phương để “quét” Covid-19. Trong vòng 5 ngày, người dân các địa phương này sẽ được ngành y tế “quét” nhiều lần thông qua lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 bằng cả phương pháp test nhanh kết hợp RT-PCR và sử dụng PCR để khẳng định F0. Các trạm y tế di động sẽ đến từng nhà, gõ từng cửa để vừa xét nghiệm, vừa tiêm vắc xin cho người dân đối với các phường được giám sát 24/24 giờ. Đồng thời, kết hợp khám, chữa bệnh, cung cấp thuốc cho người dân trong thời gian thực hiện các quy định cách ly “ai ở đâu ở yên đó”.

Để chống dịch hiệu quả càng cần sự quyết tâm trong chỉ đạo, quyết liệt trong điều hành nhưng sáng tạo, linh hoạt, đây có lẽ là mô hình mới trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, mở ra hướng đi triển vọng hơn, hiệu quả hơn trong phòng, chống dịch bệnh. Dẫu rằng, đây cũng là quãng thời gian người dân ở 11 phường vùng đậm đặc về số ca F0 sẽ rất “khó chịu” nhưng phải “chịu khó” vì sự an toàn, vì cuộc chiến chống dịch cần phải kết thúc sớm hơn, không thể chậm trễ được nữa. Tất cả hệ thống chính trị đang tập trung dồn lực dập dịch, tin rằng mô hình trạm y tế di động sẽ góp phần đắc lực trong công tác kiểm soát dịch bệnh cũng như chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được thuận lợi hơn, hiệu quả hơn.

TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên