Tràn dịch màng tim có đe dọa tính mạng không?

Cập nhật: 15-08-2019 | 09:18:44

Tràn dịch màng tim, một khái niệm không còn xa lạ đối với các bác sĩ hoặc những người hoạt động trong lĩnh vực y học. Tuy nhiên, với trường hợp tràn dịch màng tim mà bác sĩ tại BV ĐK MEDIC Bình Dương tiếp nhận quả thật hiếm gặp. Nhờ được chẩn đoán chính xác, một trường hợp bệnh nhân đã được bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh từ đó chuyển viện cấp cứu kịp thời, cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy kịch. Qua trường hợp bệnh nhân Trần Đức T., 28 tuổi (Bình Dương) cho thấy, ngoài việc thăm khám thông thường bệnh nhân còn cần phải được chẩn đoán bằng hình ảnh với những trang thiết bị y khoa hiện đại để cho ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất về bệnh tật của mình

Bệnh nhân Trần Đức  T. đã được thăm khám ở một số nơi với những chẩn đoán : Rối loạn thần kinh tim, đau ngực không đặc hiệu, rối loạn thần kinh thực vật, ...Uống thuốc nhiều nhưng bệnh không thuyên giảm, tình trạng đau ngực và khó thở tăng dần nên T. được người nhà đưa vào bệnh viện trong trạng thái vật vả, da xanh tái, mạnh nhanh, huyết áp tụt kẹt, có dấu hiệu chèn ép tim cấp. Các bác sĩ ê-kíp cấp cứu chuyển bệnh nhân nhanh đến khoa chẩn đoán hình ảnh chụp X- Quang ngực và siêu âm tim.


Hình ảnh siêu âm tim được thực hiện để cho kết quả chẩn đoán chính xác hơn

“Siêu âm tim là phương tiện không thể thiếu được, chúng tôi tiến hành siêu âm ngay tại giường bệnh nhân. Kết quả tràn dịch màng ngoài tim lượng nhiều, bề dày lớp dịch # 20mm, đè sập thất phải, phân suất tống máu giả EF= 44%. Khi xe cấp cứu và ê-kíp chuyển viện đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng tôi vội chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Chợ Rẫy, nơi có phẫu thuật tim mạch. Tại đây, bác sĩ đã chọc rút dịch màng ngoài tim, từ đó cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy cấp.” BSCK1 Nguyễn Lưu Vũ, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Đa khoa MEDIC Bình Dương cho biết.


Kết quả chụp X-Quang cho thấy bóng tim của bệnh nhân to hình “bầu rượu”

Xe cấp cứu và ê-kíp chuyển viện đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng tôi vội chuyển bệnh nhân đến bệnh viện Chợ Rẫy, nơi có phẫu thuật tim mạch, bác sĩ đã chọc rút dịch màng ngoài tim, từ đó cứu sống bệnh nhân trong cơn nguy cấp!

LỜI CẢNH BÁO

* Chớ coi thường khó thở và đau ngực:

- Chẩn đoán bệnh nếu chỉ dựa vào triệu chứng lâm sàng dễ nhầm lẫn với: Rối loạn thần kinh tim, rối loạn thần kinh thực vật, đau ngực không đặc hiệu, ...

- Đến với bệnh viện Medic BD- nơi có các phương tiện chẩn đoán sớm để cấp cứu kịp thời.

-Phương tiện chẩn đoán hình ảnh hiệu quả chính xác

* SIÊU ÂM TIM chẩn đoán, hướng dẫn chọc dịch ngoài màng tim, X-Quang cho cái nhìn tổng thể. Trong trường hợp khó, dễ nhầm với tràn dịch màng phổi trung thất, chúng tôi sẽ chỉ định chụp Ctscanner hay MRI.

BSCK1 Nguyễn Lưu Vũ, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện ĐK MEDIC Bình Dương.

TÂM TRANG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên