Tràn lan hàng lậu, hàng kém chất lượng

Cập nhật: 11-08-2014 | 10:32:05

Thời gian gần đây, nhiều loại hàng nhái, hàng giả kém chất lượng của Trung Quốc nhưng gắn nhãn mác “made in Viet Nam” được các đối tượng buôn lậu vận chuyển, trà trộn vào thị trường trong nước nhằm đánh lừa người tiêu dùng.

Ngành chức năng tỉnh tiêu hủy hàng giả, nhái nhãn hiệu Ảnh: T.HUỲNH

Tràn lan thị trường
Trong 6 tháng đầu năm 2014, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã kiểm tra một số kho hàng cũng như các sạp, quầy mỹ phẩm tại các chợ Thủ Dầu Một, Lái Thiêu, Dĩ An… Qua kiểm tra, đã phát hiện, xử lý 44 vụ sản xuất, mua bán hàng giả; tịch thu hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng, mỹ phẩm, quần áo… giả, nhái nhãn hiệu, trị giá hàng giả bị tịch thu trên 5 tỷ đồng.
Tuy thế, ghi nhận thực tế cho thấy số lượng, chủng loại, mặt hàng giả bị bắt còn quá ít so với lượng hàng giả đang được bày bán công khai tại khắp các chợ trên địa bàn tỉnh. Tại một số quầy mỹ phẩm trong khu nhà lồng chợ Thủ Dầu Một (TP. Thủ Dầu Một), chúng tôi được giới thiệu nước hoa “hàng hiệu” Gucci, Lancome… giá 120.000 đồng/chai, loại 10ml. Đặt vấn đề cần mua nước hoa loại xịn, giá rẻ để đem về quê bán, ngay lập tức được chào giá chỉ còn 90.000 đồng/chai, nếu mua nhiều sẽ được giảm giá. Chị T chuyên bỏ sỉ nước hoa ở TP.Thủ Dầu Một cho biết, đây là nước hoa giả được pha chế lại nên giá rẻ, trong khi hàng chính hãng giá từ 200.000 - 300.000 đồng/chai, loại 4ml. Khách đi chợ thấy nước hoa có hương thơm giống hệt hàng thật mà giá rẻ hơn 3 - 4 lần nên đua nhau mua, vô tình làm giàu cho gian thương.
Còn tại chợ Lái Thiêu (TX.Thuận An), các sản phẩm son môi, kem dưỡng da, phấn trang điểm giả nhái nhãn hiệu Maybeline, CK, quần áo thời trang nam, nữ giả nhái nhãn hiệu Mango… được bán với giá rẻ hơn 2 - 3 lần so với hàng thật. Các sản phẩm này bị làm giả với mẫu mã giống như thật từ vỏ hộp, màu sắc, mã vạch cho đến các thông tin trên bao bì. Nếu người sử dụng không sành sỏi rất dễ mua nhầm, vì người bán giới thiệu là hàng xách tay, hàng thanh lý…
Đánh giá của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, gian lận thương mại tỉnh (BCĐ 127) trong 6 tháng đầu năm 2014 cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sởhữu trítuệtrên địa bàn tỉnh vẫn chưa códấu hiệu giảm. Một sốmặt hàng bịgiảmạo nhãn hiệu như kính ô tô các loại (Mitsubishi, Toyota, Nissan, Honda, Mazda…), áo sơ mi hiệu Việt Tiến, quần áo thời trang hiệu Lacoste, giày thểthao hiệu Adidas, Nike…
BCĐ 127 cho biết, các đối tượng buôn lậu sử dụng nhiều thủ đoạn rất tinh vi như lấy hàng nhập lậu từTrung Quốc, Thái Lan cóchất lượng kém rồi in mã vạch, mã số, đóng gói bao bìgiảmạo nhãn hiệu, giảmạo nhãn hàng hóa của các nhãn hiệu nổi tiếng đãđược bảo hộđộc quyền như bột ngọt Ajinomoto, bột giặt Omo… đểbán ra thịtrường, thu lợi bất chính.

Ngăn chặn kịp thời
Theo Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Trương Nhật Nam, để đối phó với hàng giả, nhiều công ty đã có những thay đổi về các chi tiết, logo, dấu hiệu nhận biết hàng thật trên sản phẩm, hóa đơn, chứng từ giao hàng… Lực lượng chức năng của tỉnh cũng đã tăng cường nhiều biện pháp ngăn chặn nạn sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng gian, hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại, nhưng xem ra những nỗ lực này vẫn chưa đủ sức ngăn chặn hết nạn sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng gian, hàng giả.
Vì lợi nhuận cao, các đối tượng kinh doanh bất chính đã dùng mọi thủ đoạn để đối phó lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, hiện nay các thông tin, đặc điểm nhận biết hàng thật, hàng giả vẫn chưa được người tiêu dùng và nhà sản xuất cập nhật đầy đủ, trong khi các phương thức làm giả ngày càng tinh vi; cùng với đó, việc phối hợp giữa các cơ quan liên ngành còn chưa đồng bộ, kịp thời; công cụ chống buôn lậu còn thiếu và lạc hậu. Ngoài ra, vẫn còn một số người tiêu dùng có thu nhập thấp nhưng lại có tâm lý sính ngoại đã tạo điều kiện cho hàng giả, hàng lậu, hàng gian vẫn “sống” trên thị trường.
Tại buổi làm việc với Sở Công thương về tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm khẳng định, Bình Dương đang trên đà phát triển, thu hút một lượng lớn người dân từ các tỉnh, thành khác đến làm ăn, sinh sống kéo theo tiêu dùng xã hội tăng lên; theo đó tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại cũng sẽ phát sinh mạnh… Do vậy, lãnh đạo ngành, các cơ quan hữu quan cần tập trung kiểm tra, thanh tra kiểm soát thị trường có trọng tâm, trọng điểm; phát hiện, ngăn chặn kịp thời mọi hoạt động buôn lậu, buôn bán vận chuyển hàng hóa nhập khẩu không có giấy tờ hợp pháp; đồng thời có biện pháp hoặc kiến nghị xử lý cá nhân, tổ chức có hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, nhất là các đường dây ổ nhóm buôn lậu. Lực lượng QLTT cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về các quy định của pháp luật trong hoạt động thương mại. Thông qua công tác kiểm tra, kiểm soát góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp tại địa bàn…

TRÚC HUỲNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên