Trang bị camera chống “cát tặc”

Cập nhật: 30-11-2018 | 09:00:59

Sau 2 năm triển khai và lắp đặt hệ thống camera giám sát tình trạng bơm hút cát trái phép trên sông Đồng Nai (đoạn qua phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên), đến nay mô hình này đã phát huy hiệu quả. Lãnh đạo UBND và Trưởng Công an phường Thạnh Phước chỉ cần vài thao đơn giản trên điện thoại thông minh để truy cập và quản lý được tình hình an ninh trật tự (ANTT), nhờ đó tình trạng “cát tặc” đã giảm nhiều so với trước đây.

Phường tiên phong lắp đặt camera chống “cát tặc”

Tuyến sông Đồng Nai, đoạn chảy qua phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên dài khoảng 7km. Đây là một trong những khúc sông có trữ lượng cát lớn, cho chất lượng tốt, vì vậy nhiều đối tượng đã bất chấp thủ đoạn, sử dụng ghe, tàu, sà lan đến khu vực có cát để bơm hút trái phép khiến tình hình trật tự an toàn giao thông, ANTT tại đây diễn biến rất phức tạp. Tình trạng sạt lở ven sông, nhiều diện tích đất trồng hoa màu của hàng chục hộ dân bị xói mòn, nước cuốn trôi khiến người dân rất bức xúc. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã phối hợp lực lượng chức năng TX.Tân Uyên thực hiện nhiều biện pháp để chống “cát tặc”, như tuần tra, cử người canh giữ nhưng vẫn không đạt hiệu quả.


Nhờ áp dụng quản lý camera chống ”cát tặc” qua điện thoại, lực lượng Công an phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên đã kịp thời nắm bắt tình hình, diễn biến và xử lý các vụ việc liên quan đến hoạt động khai thác trái phép trên sông Đồng Nai

Tuy nhiên, sau một thời gian dài nghiên cứu quy luật hoạt động của “cát tặc”, UBND phường Thạnh Phước đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo TX.Tân Uyên chấp thuận xây dựng mô hình camera giám sát trên sông Đồng Nai để chủ động đấu tranh, phòng ngừa với loại tội phạm này. Ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch UBND phường Thạnh Phước, cho biết: “Trước năm 2016, phường Thạnh Phước từng là điểm nóng về tình trạng “cát tặc” lộng hành, hoạt động bơm hút cát trái phép diễn ra ngang nhiên. Lý do là việc bơm hút cát trái phép thu lại lợi nhuận rất cao, các đối tượng bất chấp mọi thủ đoạn để đối phó, thậm chí chống trả quyết liệt, gây nguy hiểm cho lực lượng làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, những người trộm cát còn cắt cử người theo dõi lực lượng chức năng, gây khó khăn cho công tác tuần tra mật phục, sử dụng “chim mồi” báo tin giả để đánh lạc hướng lực lượng chức năng.

Đến giữa năm 2016, chính quyền địa phương mạnh dạn đề xuất và tham mưu cho lãnh đạo TX.Tân Uyên chấp thuận chủ trương thực hiện thí điểm dùng camera để theo dõi, phát hiện tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai. Kinh phí do phường vận động doanh nghiệp, người dân trên địa bàn đóng góp. Thời gian đầu, địa phương đã khảo sát, triển khai vị trí lắp đặt tại các điểm “nóng” về khai thác cát trái phép. Ưu điểm của loại camera này đã được nâng cấp khả năng xử lý hình ảnh bằng tia hồng ngoại để ghi nhận tốt trong mọi điều kiện cả ngày lẫn đêm, toàn bộ dữ liệu được truyền về màn hình tổng lắp đặt tại trụ sở Công an phường; đồng thời tích hợp trên điện thoại để chủ tịch, trưởng công an phường thực hiện vai trò quản lý tình hình ANTT, khi phát hiện bơm hút cát trái phép sẽ nhanh chóng xử lý”.

Thiếu tá Nguyễn Phong Phú, Trưởng Công an phường Thạnh Phước, cho rằng: “Phường Thạnh Phước là địa phương đầu tiên lắp đặt camera giám sát phòng chống “cát tặc” trên toàn tỉnh. Giai đoạn đầu lắp đặt gặp rất nhiều khó khăn vì phải tìm vị trí cho phù hợp. Các “mắt thần” được đặt ở những nơi phức tạp về tình trạng bơm hút cát lậu nhưng vẫn phải kín đáo, tránh bị “cát tặc” phát hiện, nếu không bọn chúng sẽ tìm cách phá hoại các camera an ninh để tiếp tục khai thác cát trộm. Sau thời gian lắp đặt và hoàn thiện, đến nay đã có 12 “mắt thần” được gắn dọc sông Đồng Nai chảy qua phường Thạnh Phước, đã hạn chế được tình trạng hút cát lậu”.

“Mắt thần” phát huy hiệu quả

Theo thiếu tá Nguyễn Phong Phú, từ khi lắp đặt các “mắt thần” đã phát huy được hiệu quả trong công tác giám sát tình hình trật tự an toàn giao thông, ANTT; đặc biệt là tình trạng bơm hút cát lậu đã giảm đi rõ rệt, những điểm nóng không còn. “Trước đây “cát tặc” rất manh động, liều lĩnh. Họ đầu tư ghe gỗ, tàu sắt lắp đặt hệ thống bơm hút cát, có khi điều động cả sà lan có trọng tải hàng trăm tấn đến để bơm hút cát lậu, khi bị phát hiện thì bọn chúng chống trả quyết liệt lực lượng chức năng để chiếm lại số cát vừa bơm hút được rồi bỏ chạy. Đến nay, “cát tặc” đã vắng bóng, tình trạng sạt lở đất của hàng chục hộ dân sống ven sông Đồng Nai đã không còn xảy ra, người dân cũng được yên tâm hơn. Trong thời gian tới, ngoài các công tác nghiệp vụ cơ bản

trong việc đấu tranh phòng chống “cát tặc”, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động nguồn vốn xã hội hóa để lắp đặt thêm các camera tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT đoạn sông Đồng Nai chảy qua địa bàn”, thiếu tá Phú nói.

Từ năm 2016 đến nay, Công an phường Thạnh Phước phối hợp với lực lượng Công an TX.Tân Uyên tổ chức hàng trăm cuộc tuần tra trên sông Đồng Nai đoạn qua phường Thạnh Phước. Qua đó, phát hiện, điều tra và xử lý hơn 20 vụ khai thác cát trái phép (10 vụ/năm), riêng 11 tháng năm 2018 phát hiện và xử lý 4 vụ. Đáng chú ý, vào ngày 3-10, Công an TX.Tân Uyên đã phối hợp với Công an phường Thạnh Phước tổ chức tuần tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên sông Đồng Nai, đoạn chảy ra phường Thạnh Phước. Trong lúc tuần tra, tổ tuần tra đã nhận được thông tin từ hình ảnh camera giám sát truyền tải dữ liệu về trụ sở Công an phường Thạnh Phước phát hiện 1 ghe chở cát có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Ngay sau đó, tổ tuần tra đã tiến hành đeo bám và ra hiệu lệnh dừng ghe để kiểm tra hành chính. Qua kiểm tra, phát hiện chiếc ghe tải trọng lớn không biển số có gắn máy bơm hút cát trái phép, bên trong khoang đang chứa hơn 100m3 cát không có hóa đơn chứng từ hợp lệ, người lái ghe không xuất trình được giấy phép điều khiển phương tiện… Ngay sau đó, tổ tuần tra đã lai dắt ghe chở cát lậu trên về bãi tạm giữ phương tiện vi phạm để điều tra, xử lý.

Được biết, rạng sáng cùng ngày, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên cũng đã phát hiện và xử lý sà lan chở cát có tải trọng 400 tấn mắc các lỗi tương tự.

 HƯNG PHƯỚC - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên