Trang bị kỹ năng cho trẻ vào đời sớm

Cập nhật: 19-06-2019 | 06:35:40

 Với ý nghĩa trang bị kỹ năng cho trẻ em nghèo, kiếm sống trên đường phố, Bình Dương đã thành lập mạng lưới câu lạc bộ (CLB) “Trẻ em phòng chống HIV/ AIDS” ở các xã, phường, khu ấp. Hoạt động của các CLB đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần giảm tỷ lệ lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng.

 Từ CLB tiêu biểu

Chúng tôi có dịp ghé thăm CLB “Trẻ em phòng chống HIV/AIDS” ở phường An Phú, TX.Thuận An vào buổi chiều mưa nặng hạt. Mặc dù trời mưa tầm tả nhưng CLB vẫn sinh hoạt đúng giờ, bảo đảm nội dung, chương trình. Định kỳ hàng tháng, CLB sinh hoạt một lần với các nội dung tuyên tuyền kiến thức về HIV/AIDS, cách tự bảo vệ để không bị lây nhiễm HIV, tư vấn kỹ năng sống cho các em, sinh hoạt, tổ chức trò chơi dân gian.

Chị Nguyễn Thị Ngọc, thành viên CLB cho biết: “Hàng tháng, CLB luôn đổi mới nội dung hoạt động để tuyên truyền, giáo dục cho các em những kiến thức về phòng tránh HIV/AIDS, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình trước hiểm họa HIV/AIDS. Ngoài tuyên truyền, đến đây các em còn được vui chơi, tìm hiểu kiến thức về HIV/AIDS, cách phòng tránh lây nhiễm HIV/AIDS, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản và kỹ năng sống”. Từ hoạt động vui chơi, vận động này đã giúp các em hiểu biết các mối quan hệ về giới, sức khỏe sinh sản, tâm sinh lý của lứa tuổi và có quyết định đúng đắn trong biến cố của đời sống. 


Đông đảo học sinh tham gia cuộc thi vẽ tranh phòng chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh

Với ý nghĩa kết nối yêu thương, CLB đã trở thành địa chỉ thân thiết của nhiều em nhỏ kém may mắn. Ông Quản Văn Bình, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Những năm qua, cùng với sự phát triển kinh tế, trên địa bàn phường An Phú có số lượng lớn trẻ em lang thang, trẻ bán vé số dạo theo gia đình kiếm sống. Với ý nghĩa trang bị kỹ năng sống cho các em, phường An Phú chủ trương thành lập CLB “Trẻ em phòng chống HIV/AIDS”. Thành phần ban chủ nhiệm của các CLB bao gồm có cán bộ trẻ em, Đoàn Thanh niên và cộng tác viên trẻ em. Bên cạnh việc tổ chức cho các em vui chơi, nói chuyện chuyên đề, hội thi để qua đó trang bị cho các em kỹ năng phòng, tránh bị xâm hại, phòng chống HIV/AIDS”.

Thu hút trẻ em tham gia

Là địa bàn có tốc độ phát triển kinh tế nhanh, những năm qua, Bình Dương thu hút nhiều lao động từcác tỉnh, thành khác đến làm ăn sinh sống, kéo theo số trẻ em lang thang ngày một nhiều. Trẻ sống lang thang, thiếu sự bảo vệ, chăm sóc của người thân dẫn đến nhiều hệ lụy như: Các em có thể dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào tệ nạn xã hội. Cảm thông với hoàn cảnh trẻ em nghèo, kiếm sống trên đường phố, hiện trên toàn tỉnh đã thành lập 40 CLB “Trẻ em phòng chống HIV/ AIDS” với 1.200 em là con của người lao động nhập cư, trẻ em có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS.

Tại TP.Thủ Dầu Một, thành lập CLB từ đầu năm 2013, hiện nay trên địa bàn đã có 10 CLB đang hoạt động. Bà Đoàn Thị Thu Hồng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Các CLB được thành lập ở 4 phường có nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn phải vào đời sớm, gồm: Hiệp An, Phú Lợi, Chánh Nghĩa, Phú Thọ. Hơn 300 em có độ tuổi từ 8 đến dưới 16 tuổi đang tham gia sinh hoạt ở các CLB là trẻ em mồ côi, trẻ thuộc diện hộ nghèo, trẻ lang thang, đi bán vé số. Hoạt động của CLB thu hút nhiều trẻ em có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi HIV/ AIDS tham gia sinh hoạt”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, cho biết với mục đích trang bị kỹ năng sống cho trẻ em vào đời sớm, Bình Dương chủ trương thành lập hệ thống CLB “Trẻ em phòng chống HIV/AIDS”. Hoạt động của CLB đã giúp các em có cơ hội cập nhật thông tin, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm nhằm nuôi dưỡng ước mơ vươn lên trong cuộc sống, rèn luyện kỹ năng sống, tự bảo vệ mình và tạo động lực, thúc đẩy sự tham gia của trẻ em trong việc tuyên truyền, phòng chống xâm hại, ngược đãi, tai nạn thương tích và HIV/AIDS, chống kỳ thị và phân biệt đối xử đối với trẻ em và người bị nhiễm HIV/AIDS”.

Giờ đây, dù vẫn còn phải mưu sinh trên đường phố, trẻ em nghèo, lang thang cùng gia đình đã yên tâm hơn vì các em đã biết bảo vệ mình.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên