Trắng đêm chống “cát tặc”

Cập nhật: 14-10-2017 | 09:23:26

 Bất chấp các quy định của pháp luật, nhiều đối tượng vẫn ngang nhiên sử dụng máy móc, phương tiện để khai thác tài nguyên trái phép trên sông Đồng Nai. Trước thực trạng trên, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Tân Uyên đã nỗ lực tổ chức tuần tra đêm, truy quét “cát tặc” .

 Nỗ lực kiểm soát

Thượng tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Để kiểm soát, ngăn chặn việc khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai qua địa bàn TX.Tân Uyên, lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên đã xây dựng kế hoạch dài hạn, trong đó chú trọng công tác phối hợp với các lực lượng chức năng tại các khu vực giáp ranh với huyện Bắc Tân Uyên và tỉnh Đồng Nai tổ chức tuần tra. Khi phát hiện những trường hợp có dấu hiệu khai thác, vận chuyển cát trái phép sẽ ngăn chặn, xử lý kịp thời. Tín hiệu vui là tinh thần quần chúng nhân dân tham gia trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng cao, đã có nhiều vụ việc xảy ra được người dân địa phương nắm bắt, thông tin nhanh đến lực lượng Công an TX.Tân Uyên để giải quyết”.

Lực lượng chức năng TX.Tân Uyên tạm giữ chiếc sà lan chở cát lậu bị phát hiện vào đêm 19-9 để tiếp tục điều tra, xử lý

“Có thể nói sự đồng thuận của người dân và chính quyền là một trong những yếu tố góp phần vào việc giữ gìn an ninh trật tự trên tuyến sông Đồng Nai”, thượng tá Tùng chia sẻ.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Lâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Tân Uyên cho biết: “Lực lượng của đội khá mỏng, trong khi địa bàn rộng, lại có nhiều nhánh sông gấp khúc nối với các địa phương khác. Hơn nữa, do biết lực lượng thường xuyên tuần tra nên các đối tượng khai thác, vận chuyển cát lậu cắt cử người theo dõi để né tránh. Không ít lần khi vừa thoáng thấy lực lượng là chúng nhanh tay rút “lù” ghe rồi nhảy xuống sông thoát thân”.

Trong quá trình tổ chức tuần tra dọc sông Đồng Nai vào ban đêm, các chiến sĩ trong Đội Cảnh sát kinh tế gặp rất nhiều khó khăn. Cùng với đó là những hiểm nguy luôn rình rập khi đối mặt với tội phạm, bởi hầu hết các vụ khai thác, vận chuyển cát lậu số lượng lớn, khi bị phát hiện, các đối tượng sẵn sàng chống trả lực lượng để thoát thân. Nhiều lần, các chiến sĩ trong đội đã phải dầm mình dưới dòng nước lạnh để tiếp cận các ghe cát lậu. Đến lúc có cơ hội là cả đội sẽ phối hợp “đánh bất ngờ” để đối tượng trên ghe không kịp trở tay. Nhờ phối hợp nhịp nhàng, xuyên suốt, mà khi lực lượng đã tổ chức xuất quân là chiến thắng, lập công.

Truy quét “cát tặc” trong đêm

Từ đầu năm đến nay, công an phối hợp cùng Phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Tân Uyên và các ngành chức năng đã tổ chức chốt trực hàng đêm, tuần tra 195 đợt, phát hiện và xử lý 34 vụ, 22 đối tượng; tổng trị giá phương tiện, hàng hóa tạm giữ hơn 2,2 tỷ đồng. Một số vụ việc điển hình như: Đêm 26-9, Đội Cảnh sát kinh tế phối hợp với công an các xã, phường tổ chức tuần tra trên sông Đồng Nai. Khi đến đoạn sông thuộc phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên, lực lượng phát hiện hai ghe đang khai thác cát lậu nên áp sát khống chế không cho ghe trốn thoát. Trong quá trình bắt giữ tang vật, các đối tượng đã nhanh chóng nhảy xuống sông Đồng Nai để thoát thân, lực lượng chức năng tạm giữ được một ghe. Riêng ghe còn lại bị các đối tượng nhấn chìm. Ngay trong đêm lực lượng đã lai dắt ghe khai thác cát lậu về điểm tạm giữ và huy động nhiều phương tiện, máy móc để trục vớt chiếc ghe bị chìm.

Tương tự, vào đêm ngày 19- 9, Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Tân Uyên phối hợp với lực lượng chức năng các xã, phường dọc sông Đồng Nai tổ chức tuần tra đã phát hiện một chiếc sà lan BS BD-0429 do tài công Phan Văn Khương (40 tuổi, ngụ tỉnh Long An) điều khiển đang di chuyển trên sông Đồng Nai qua đoạn thuộc ấp Tân Hội, xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên có dấu hiệu vận chuyển cát lậu nên tiến hành kiểm tra. Thời điểm kiểm tra, tài công Khương không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc của hơn 30m3 cát trên sà lan. Khương khai nhận mua số cát trên từ một ghe hút cát lậu trên sông Đồng Nai. Tiếp tục cuộc truy quét, lực lượng chức năng phát hiện chiếc ghe bơm hút cát lậu đang hoạt động gần khu vực đó. Các anh tiến hành áp sát để kiểm tra thì đối tượng trên ghe đã nhanh chóng rút “lù” để nhấn chìm chiếc ghe rồi nhảy xuống sông tẩu thoát. Đến chiều cùng ngày, lực lượng chức năng TX.Tân Uyên lai dắt chiếc sà lan chở cát về bãi tạm giữ, đồng thời tổ chức trục vớt chiếc ghe bơm hút cát lậu bị các đối tượng nhấn chìm trên sông Đồng Nai. Hiện vụ việc đang được lực lượng chức năng tiếp tục điều tra làm rõ.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên