Trắng đêm tìm 5 đồng đội mất tích ở Cửa Đại

Cập nhật: 26-12-2011 | 00:00:00

Suốt đêm 25/12, bất chấp mưa rét, gần 300 người lính đã đội sóng Cửa Đại (Quảng Nam) tìm kiếm 5 đồng đội mất tích. Nhưng đến sáng nay, họ vẫn chưa tìm thấy tung tích nạn nhân.

Từ chiều qua, các lán trại của bộ đội được dựng lên giữa bãi biển Cửa Đại nhằm phục vụ công tác tìm kiếm. Những bàn thờ được lập vội, khói hương nghi ngút. Tối đến, người thân nạn nhân nhặt nhạnh từng miếng gỗ, gốc cây bị sóng biển đánh dạt vào bờ làm chất đốt, ngồi kề nhau mong ngóng.

  Người thân các nạn nhân thắp nén hương cho những nạn nhân xấu số Thỉnh thoảng có chiếc thuyền của lực lượng tìm kiếm cập bờ, mọi người lại lao đến, có người đuối sức ngã nháo nhào nhưng lại vùng dậy chạy. Những giọt nước mắt lại lăn dài vì vẫn chưa nạn nhân nào được tìm thấy.

12h đêm, Cửa Đại vắng lặng, chỉ có tiếng sóng và ánh đèn pin lóe sáng dọc biển. Công tác tìm kiếm đang được triển khai khẩn trương. Những đôi chân mỏi nhừ trên cát vẫn bước đều. Bất chợt trời đổ mưa càng làm không khí bãi biển thêm lạnh giá.

Nhiều người dân phố cổ Hội An không ngủ. Ông Nguyễn Dạng, Đội trưởng Đội bảo vệ công ty CPTM du lịch đầu tư Cù Lao Chàm, xin nghỉ việc trực đêm để đi dọc bờ biển với ý nghĩ sẽ tìm được một ai đó, đưa họ lên bờ cho khỏi lạnh.

Ông bảo dù không có ai là họ hàng nhưng chính những cánh tay chới với giữa con sóng mà ông tận mắt chứng kiến trưa qua đã ám ảnh ông. Nhắm mắt lại những cánh tay đó như thúc giục ông phải đi, tìm cho được những người lính hy sinh khi vào đất liền nhận nhiệm vụ.

1h sáng 26/12, ngồi trong trại chỉ huy dựng tạm giữa cát trắng, đại tá Phạm Xuân Thiện, Phó chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam, không thể chợp mắt. “Chúng tôi quyết tìm cho bằng được thi thể của anh em. Việc xác định sự sống bây giờ là quá mong manh. Những đồng đội của chúng tôi đã ra đi vì sứ mạng cao cả”, ông nói.

Theo đại tá Thiện, hiện đã có 5 chiếc thuyền và ca nô lớn nhỏ được huy động tìm kiếm với các lực lượng của Hải quân, tàu của Trung tâm tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, tàu Biện phòng Quảng Nam, tàu biên phòng Đà Nẵng với lực lượng gần 100 người.

Trên bờ, ngoài người dân, lực lượng Bộ đội Biên phòng, dân quân tự vệ của các huyện lân cận thành phố Hội An như Duy Xuyên, Điện Bàn… cũng được huy động tìm kiếm. Nhiều người bất chấp cái rét căm căm lội ra biển, để mặc những còn sóng vỗ ướt hết và gặp vật gì cũng kéo vào bờ.

“Anh em túc trực thay phiên nhau để làm nhiệm vụ trên biển. Đó không chỉ là nhiệm vụ mà là nghĩa vụ, tình cảm thiêng liêng với những người đồng đội của mình”, đại tá Thiện nói.

3h sáng, Cửa Đại vẫn vắng lặng. Những khuôn mặt hốc hác vì thức đêm. Trong lán trại quân đội và những đống lửa đốt tạm bên bờ biển, nhiều người không đủ sức chờ đợi đã tìm một chỗ ngủ tạm. Thượng tá Phùng Xuân Đào, Chỉ huy trưởng Cơ quan quân sự TP Hội An (Quảng Nam) đi lại dọc bờ biển, động viên từng anh em tiếp tục công việc.

Khi nhận được hung tin, thượng tá Đào nhói lòng bởi cậu con trai của ông đi trên chuyến tàu. Ông không muốn nói nhiều về con mình, cũng không tiết lộ tên tuổi bởi sợ những người thân ở ngoài quê biết được lo lắng và rất có thể lại tìm cách ngăn cản cái nghề biên phòng mà bố con ông đã chọn.

Ông bảo gia đình mình may mắn hơn 5 gia đình khác, nhưng ông vẫn nỗ lực tìm thi thể đồng đội để an ủi người thân của họ. “Đêm nay nếu thi thể anh em chưa được tìm thấy, sáng sớm mai Bộ Tư lệnh Quân khu 5 sẽ điều động máy bay trực thăng của Sư đoàn bay 372 vào khu vực Cửa Đại để tham gia công tác tìm kiếm”, ông Đào nói.

Đã nếm trải nhiều sự mất mát của đồng đội nhưng lần chìm tàu này, thượng tá Nguyễn Văn Thảo, Trưởng ban cứu hộ cứu nạn Quân khu 5 vẫn thấy nỗi đau như giằng xé. Chiều 25/12 khi nhận nhiệm vụ vào phối hợp tìm kiếm thi thể của các nạn nhân ông Thảo cứ bồn chồn. Trong đầu ông hiện lên những cảnh tượng tang thương mà ông và những đồng đội sẽ phải đối mặt.

Khi đến Cửa Đại, việc đầu tiên thượng tá Thảo làm là ra thẳng cửa biển xem công tác cứu hộ của anh em. Đêm qua, ông thức cùng đồng đội. Ông bảo mình vẫn đủ sức để tìm và đưa những anh em gặp nạn về nơi yên nghỉ cuối cùng.

Đến 8h sáng 26/12, thi thể của 5 nạn nhân mất tích tại Cửa Đại vẫn chưa được tìm thấy. Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, Phó Tư lệnh Quân khu 5, nói: “Chúng tôi đã xác định anh em mất tích đều không còn vì mất tích trong suốt thời gian dài, cộng với trời mưa rét. Do đó, phương tiện tìm kiếm chủ yếu sẽ là tàu thuyền, phạm vi tìm kiếm được mở rộng ra cả vùng ven biển huyện Duy Xuyên”.

Trước đó trưa 25/12 chiếc tàu chở bộ đội, người dân đảo Cù Lao Chàm khi đến gần Cửa Đại (Hội An, Quảng Nam) thì gặp sóng to, gió lớn và bị nhấn chìm. Chiều tối cùng ngày, lực lượng cứu nạn đã tìm thấy xác 2 phụ nữ, 5 bộ đội vẫn còn mất tích.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên