Trắng đêm truy bắt “cát tặc” trên sông Đồng Nai

Cập nhật: 14-04-2017 | 19:17:38

Trước nạn khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai diễn biến phức tạp, Đội Cảnh sát kinh tế và chức vụ Công an TX.Tân Uyên đã phối hợp cùng lực lượng chức năng tuần tra, truy quét các vụ việc liên quan đến khai thác cát trái phép nhằm đẩy lùi vấn nạn này.

Chiếc ghe gỗ có kết cấu bơm hút cát trái phép cùng nhiều phương tiện, máy móc bị Công an TX.Tân Uyên tạm giữ để điều tra, xử lý

“Nóng” việc khai thác cát trên sông Đồng Nai

Sông Đồng Nai qua địa bàn TX.Tân Uyên có chiều dài khoảng 3km. Theo ghi nhận của P.V, đoạn sông này là nơi trung chuyển, giao thương rất sôi động của nhiều tàu bè chở đủ loại hàng hóa từ các tỉnh miền Tây đổ về. Đằng sau những hình ảnh đẹp, thơ mộng vào ban ngày, cứ đêm xuống, khúc sông này trở nên không êm ả vì sự xuất hiện của “cát tặc”.

Dọc theo khúc sông, nhiều chiếc ghe gỗ có trang bị máy móc, “vòi rồng” để bơm hút cát được cánh chủ tàu, ghe neo đậu phía bên kia bờ thuộc địa phận huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai. Đêm đến, tiếng búa, tiếng máy bơm hút gầm rú nghe đến chói tai lại vang lên.

Cả đời gắn bó với sông nước, ông Văn D., một ngư dân đánh bắt cá trên khúc sông này cho hay, trước đây, sông Đồng Nai có rất nhiều tôm, cá, dòng chảy của nước lên xuống êm đềm. Bây giờ thì tôm, cá ít hẳn, nước sông thì đục ngầu. Phía hai bên bờ bị sạt lở nghiêm trọng, ăn sâu vào đất trồng trọt, canh tác của người dân. “Tôm, cá không còn nhiều. Công việc mưu sinh của tôi để lo cho cả gia đình có bốn miệng ăn đang gặp nhiều khó khăn. Không biết rồi đây cuộc sống của gia đình tôi sẽ đi về đâu nếu tình trạng này vẫn tái diễn!”, ông D. thở dài.

Trong khi đó ông Tô Văn S., một cư dân ngụ ấp Thạnh Hiệp, xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên, cho biết: “Việc nhiều đối tượng khai thác cát trái phép trên đoạn sông này đã để lại nhiều hệ lụy cho người dân chúng tôi. Nhiều cây trồng để giữ đất ven sông đã bị nước cuốn trôi. Dòng chảy bị thay đổi. Con nước lên xuống chảy siết gây ảnh hưởng lớn đến lượng phù sa khiến cây trồng không phát triển, nhanh cằn cỗi”.

Chạy dọc khúc sông Đồng Nai, chúng tôi ghi nhận tại xã Thạnh Hội, phường Thạnh Phước có nhiều cơ sở, công ty kinh doanh vật liệu xây dựng. Những cơ sở kinh doanh này nằm ngay sát mép phía sông để thuận tiện cho việc cung cấp nguồn hàng.

Bà Nguyễn Thị N., một cư dân địa phương, cho biết: “Tình trạng khai thác cát lậu trên sông Đồng Nai, đoạn giáp ranh giữa huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai và TX.Tân Uyên đã kéo dài từ nhiều năm nay. Nguyên nhân do cát sông Đồng Nai là cát tốt nên nhiều chủ cơ sở buôn bán vật liệu xây dựng tìm mua. Kèm theo đó, tình trạng khan hiếm cát xây dựng, giá cát đạt loại tốt tăng cao. Trên địa bàn TX.Tân Uyên trước đây giá chỉ 260.000 đồng/m3 thì hiện nay có giá đến 400.000 đồng/m3 nhưng vẫn không có cát để bán”.

Trắng đêm bắt “cát tặc”

Để cuộc chiến chống “cát tặc” đạt hiệu quả, địa phương đã huy động mọi nguồn lực từ lực lượng chức năng, chính quyền địa phương và người dân cùng hành động đẩy lùi tình trạng này ra khỏi địa bàn TX.Tân Uyên. Ông Nguyễn Thái Bằng, Trưởng Công an xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, cho biết: “Hoạt động của “cát tặc” rất tinh vi. Chúng cho người theo dõi những người thi hành công vụ, đồng thời cải tiến phương tiện hiện đại nên phương tiện của lực lượng chức năng không thể đuổi bắt được. Khi bị phát hiện, biết không thể tháo chạy được, các đối tượng này sẵn sàng dùng sỏi, đá... chống trả lại lực lượng chức năng. Có trường hợp họ rút “lù” cho ghe chìm”.

Cũng theo ông Bằng, bên cạnh những mặt khó khăn chung đó, địa phương cũng nhận được sự quan tâm của UBND thị xã, Công an TX.Tân Uyên hỗ trợ, trang bị một chiếc ca nô cao tốc, kinh phí phục vụ cho công tác phối hợp tuần tra. Kể từ đó, công tác tuần tra và sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu hỗ trợ từ lực lượng cơ quan chức năng đạt hiệu quả tốt. Đến nay, tình trạng bơm hút cát trái phép trên địa bàn xã Bạch Đằng đã giảm hẳn.

Theo ông Bằng, hiện nay các đối tượng khai thác cát trái phép hoạt động rất tinh vi. Ban ngày, chúng cho những chiếc ghe có máy bơm hút cát neo đậu phía bên bờ thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai để nằm chờ. Đêm xuống, từ 23 giờ đến 4 giờ sáng hôm sau là thời điểm chúng ráo riết khai thác cát. Trong lúc khai thác cát, chúng cắt cử một đội giả làm thợ đánh cá, câu tôm, cất vó... cách đó hàng trăm mét, nằm chờ để thông tin. Khi thấy lực lượng chức năng xuất hiện, các đối tượng này nhanh chóng thông tin về cơ sở để đồng bọn rút lui.

Trong khi đó, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Lâm, Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế và Chức vụ Công an TX.Tân Uyên cho biết, được sự chỉ đạo của lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên trong việc tuần tra, kiểm tra trên khúc sông Đồng Nai qua địa bàn TX.Tân Uyên nhằm kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp có dấu hiệu vi phạm về khai thác khoảng sản, đẩy lùi nạn khai thác cát trái phép, thời gian qua đội đã triển khai nhiều biện pháp. Do nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng khai thác cát trái phép, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ban ngành liên quan để xây dựng kế hoạch phòng, chống nạn “cát tặc”. Nhờ đó, cụ thể vào ngày 11-4, Đội Cảnh sát kinh tế và Chức vụ Công an TX.Tân Uyên phối hợp cùng lực lượng công an các địa phương tổ chức tuần tra, kiểm tra dọc khúc sông Đồng Nai qua địa bàn TX.Tân Uyên. Khi tuần tra đến đoạn sông thuộc ấp Nhựt Thạnh, xã Thạnh Hội, lực lượng phát hiện một số đối tượng dùng vòi rồng cắm xuống dưới đáy sông để hút cát. Lực lượng bật đèn pha ra hiệu lệnh dừng lại để tiến hành kiểm tra. Ngay lập tức, các đối tượng nổ máy ghe chạy tốc độ cao hòng tẩu thoát, đồng thời dùng nhiều khúc cây, sỏi, đá chống trả. Nhận thấy sự việc phức tạp, tổ tuần tra tiến hành áp sát chiếc ghe trên. Trước tình huống trên, các đối tượng nhảy xuống sông để tẩu thoát, bỏ lại chiếc ghe đang bơm hút cát cùng nhiều phương tiện và một số khối cát vừa hút được. Tổ tuần tra tạm giữ và lai dắt chiếc ghe gỗ trên về bãi tạm giữ.

Trước đó, rạng sáng 26-3, Đội Cảnh sát kinh tế và Chức vụ Công an TX.Tân Uyên tổ chức tuần tra, kiểm soát trên sông Đồng Nai. Khi đến đoạn sông thuộc ấp Điều Hòa, xã Bạch Đằng, lực lượng phát hiện một chiếc ghe gỗ không biển số đang hút cát trái phép nên tiếp cận yêu cầu kiểm tra hành chính. Lúc này trên ghe có nhiều phương tiện đang hút cát, các đối tượng trên ghe không chấp hành hiệu lệnh mà nhanh tay rút “lù” đánh chìm ghe rồi lao xuống sông tẩu thoát. Ngay sau đó, tổ công tác tiến hành trục vớt và tạm giữ chiếc ghe để điều tra, xử lý.

Có thể nói với quyết tâm của Công an TX.Tân Uyên và công an các xã, phường có sông Đồng Nai chảy qua trước nạn “cát tặc”, thời gian qua tình trạng này đã tạm lắng xuống. Tuy nhiên, người dân mong muốn công tác này tiếp tục được thực hiện thường xuyên, liên tục để đẩy lùi hẳn nạn khai thác cát trái phép, trả lại vẻ êm đềm, hiền hòa vốn có của dòng sông Đồng Nai.

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đội Cảnh sát kinh tế và Chức vụ Công an TX.Tân Uyên, trong thời gian mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đến nay, đơn vị này đã phát hiện, truy quét 6 vụ việc liên quan đến nạn “cát tặc”, tạm giữ nhiều chiếc ghe có kết cấu bơm hút cát trái phép cùng nhiều phương tiện và máy móc khác. Qua kiểm tra các cơ sở, hộ kinh doanh buôn bán cát xây dựng, đã phát hiện 18 trường hợp vi phạm, trong đó có 14 trường hợp vi phạm về kinh doanh cát xây dựng không rõ nguồn gốc, lực lượng đã tịch thu 144m3 cát xây dựng và xử phạt hành chính trên 15 triệu đồng.  

 HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên