Trang Facebook Công an TX.Bến Cát: Kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả

Cập nhật: 22-06-2020 | 09:09:44

Sau thời gian hoạt động, trang Facebook “Công an thị xã Bến Cát” (gọi tắt là Facebook CA Bến Cát) của Công an (CA) TX.Bến Cát đã trở thành kênh thông tin chính thống, được người dân tin tưởng, đánh giá cao trong việc vận động người dân chung tay phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, từ thông tin người dân cung cấp qua trang Facebook CA Bến Cát, lực lượng chức năng đã điều tra, làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), an toàn giao thông.


Thành viên ban biên tập tiếp nhận, xử lý thông tin trên Facebook CA Bến Cát

“Cầu nối” thông tin với người dân

TX.Bến Cát hiện có 8 khu công nghiệp và một khu sản xuất, thu hút hơn 1.800 doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho hơn 160.000 lao động, trong đó trên 80% lực lượng lao động là người ngoài tỉnh. Nhằm tạo môi trường thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, CA TX.Bến Cát đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để giữ vững ANTT trên địa bàn giúp nhà đầu tư và công nhân lao động yên tâm. Cùng với việc tăng cường hiệu quả công tác tấn công trấn áp tội phạm, CA TX.Bến Cát còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc đổi mới hình thức tuyên truyền pháp luật. Theo đó, CA TX.Bến Cát đã ban hành Quyết định số 77/QĐ- CATX-TH ngày 19-8-2019 về việc thành lập trang thông tin “Công an thị xã Bến Cát” trên mạng xã hội Facebook và Quy chế hoạt động của Facebook CA Bến Cát. Để điều hành trang, CA TX.Bến Cát còn thành lập thêm ban biên tập với 12 thành viên do đồng chí Trưởng CA thị xã lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp nội dung đăng tải.

Trong quá trình hoạt động, ban biên tập đã tham mưu cho Đảng ủy, lãnh đạo CA TX.Bến Cát quản lý, theo dõi hoạt động của Facebook CA Bến Cát theo đúng quy chế. Các bài viết đều được lãnh đạo CA thị xã kiểm duyệt nội dung trước khi đăng tải và phải bảo đảm tính thời sự, chính xác, không làm lộ lọt thông tin nghiệp vụ của ngành, bí mật Nhà nước; đồng thời tuân thủ các quy định pháp luật về quản lý thông tin trên internet. Bên cạnh đó, ban biên tập còn thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị trực thuộc CA thị xã cung cấp thông tin cho Facebook CA Bến Cát. Định kỳ, thông qua các cuộc họp giao ban, lãnh đạo CA thị xã còn thường xuyên quán triệt đến chỉ huy các đội nghiệp vụ, cán bộ chiến sĩ thực hiện nghiêm quy chế hoạt động của Facebook CA Bến Cát.

Nói thêm về hoạt động của Facebook CA Bến Cát, thượng tá Nguyễn Bá Tòng, Phó trưởng CA TX.Bến Cát, cho biết: “Có thể nói việc sử dụng mạng xã hội trong công tác tuyên truyền pháp luật, cung cấp thông tin và định hướng dư luận xã hội trên mạng xã hội có vai trò rất quan trọng trong công tác phòng, chống tội phạm trên nhiều lĩnh vực. Được sự đồng ý của Thị ủy, UBND thị xã và CA tỉnh, CA TX.Bến Cát đã thành lập trang thông tin trên Facebook để chủ động trong công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương; cung cấp thông tin chính thức các hoạt động của CA địa phương. Thông qua trang thông tin này còn giúp CA địa phương nắm bắt và kịp thời định hướng thông tin dư luận xã hội và các vấn đề ANTT khác tại địa phương. Trang Facebook CA Bến Cát còn trở thành kênh tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm và những ý kiến đóng góp xây dựng lực CA thị xã ngày càng trong sạch, vững mạnh”.

Phá án từ tin báo trên Facebook

Theo thượng tá Nguyễn Bá Tòng, sau thời hoạt động, Facebook CA Bến Cát đã trở thành kênh thông tin chính thống, được người dân tin tưởng, đánh giá cao, trở thành “cánh tay” đắc lực của CA thị xã trong công tác phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực tế cho thấy, nhiều vụ việc liên quan đến tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội được CA TX.Bến Cát khám phá, điều tra làm rõ được là nhờ thông tin, hình ảnh người dân cung cấp qua Facebook CA Bến Cát.

Điển hình trong thời gian cao điểm phòng chống dịch bệnh Covid-19, CA TX.Bến Cát liên tục đăng tải các bài viết về dịch bệnh, đồng thời tuyên truyền, nhắc nhở người dân không được đăng tải, chia sẻ những thông tin sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Các bài viết trên đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người dân. Không những thế, một số người dân còn cung cấp thông tin một số người dùng mạng xã hội đăng tải thông tin sai lệch dịch bệnh trên địa bàn TX.Bến Cát. Nhờ tin báo này mà CA TX.Bến Cát đã kịp thời ngăn chặn, xử lý hành chính một đối tượng với số tiền 12,5 triệu đồng.

Một số người dân sau khi thấy người thân bị truy nã được CA TX.Bến Cát đăng tải trên Facebook thì vận động đi đầu thú để hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Như trường hợp ông Trần Văn H. (58 tuổi, quê tỉnh Trà Vinh) phát hiện cháu mình là Lê Minh Hưng (30 tuổi, quê tỉnh Đồng Tháp) bị CA TX.Bến Cát truy nã về tội cố gây thương tích vào năm 2011 nên đã vận động, thuyết phục Hưng ra CA TX.Bến Cát đầu thú. Gần đây, cũng từ tin nhắn, hình ảnh người dân cung cấp qua Facebook, CA TX.Bến Cát đã triệu tập 10 đối tượng có hành vi tụ tập chạy xe tốc độ cao. Qua đó, CA TX.Bến Cát đã xử lý hành chính 7 đối tượng về hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông với tổng số tiền phạt hơn 28,5 triệu đồng.

Bên cạnh việc thành lập trang thông tin trên Facebook, CA TX.Bến Cát còn sử dụng mạng xã hội Zalo để kết nối các nhóm ngành nghề kinh doanh có điều kiện như lưu trú, cầm đồ, gas… để chủ động trong công tác quản lý cũng như tuyên truyền, nhắc nhở chủ cơ sở chấp hành pháp luật.

Hiện nay, Facebok CA Bến Cát có gần 20.000 lượt người thích và theo dõi. Từ tháng 8-2019 đến tháng 3-2020, Facebook CA Bến Cát đã đăng tải 97 bài viết tuyên truyền pháp luật, thông báo phương thức, thủ đoạn tội phạm, truy tìm đối tượng… Các bài viết nhận được nhiều sự quan tâm, ủng hộ của quần chúng nhân dân với trên 1,9 triệu lượt tiếp cận, tương tác. Một số bài viết có trên 412.000 lượt người tiếp cận. Trong 6 tháng hoạt động, Facebook CA Bến Cát đã tiếp nhận 185 tin báo tố giác tội phạm, ý kiến đóng xây dựng lực lượng CA... Đặc biệt, sau một tuần đăng tải thông tin về 35 đối tượng truy nã trên Facebook CA Bến Cát đã có 3 đối tượng truy nã được gia đình đưa đến CA TX.Bến Cát đầu thú.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên