Tranh cãi về quyền kích hoạt tấn công hạt nhân của tổng thống Mỹ

Cập nhật: 15-11-2017 | 15:43:25

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 14/11, các thượng nghị sỹ Mỹ đã mở một cuộc tranh luận về quyền lực đơn phương của tổng thống kích hoạt một cuộc tấn công hạt nhân, trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Phát biểu trước phiên tranh luận tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ Chris Murphy bày tỏ quan ngại về việc Tổng thống Trump có thể ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân "không phù hợp với các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ".

Các thượng nghị sỹ và các chuyên gia nhất trí rằng trong trường hợp có một cuộc tấn công hạt nhân đang diễn ra hoặc sắp xảy ra, tổng thống Mỹ có toàn quyền bảo vệ quốc gia theo đúng Hiến pháp.

Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi là khái niệm "mối đe dọa sắp xảy ra", tức là khi tổng thống tin rằng một quốc gia đang gây ra một hiểm họa có thật và ngay lập tức đối với Mỹ đủ để ra lệnh tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân ngăn chặn.

Ba chuyên gia tham gia phiên tranh luận đều cho rằng hiện không có khái niệm rõ ràng nào để xác định một "mối đe dọa sắp xảy ra".

Trong khi đó, một số chuyên gia lại cẩn trọng đối với phương án thay đổi luật để quyền kích hoạt tấn công hạt nhân không còn chỉ nằm trong tay tổng thống mà sẽ mở rộng hơn và phụ thuộc cả vào giới chức ở cấp bậc thấp hơn.

Ông Brian McKeon, cựu thứ trưởng quốc phòng dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, cho rằng điều này sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm.

Cuộc thảo luận tại Thượng viện Mỹ diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên vẫn chưa tìm được lối thoát.

Tháng Chín vừa qua, Bình Nhưỡng đã tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6, có sức công phá lớn nhất từ trước tới nay và liên tục bắn thử các loại tên lửa mới phát triển được cho là có thể vươn tới lãnh thổ Mỹ.

Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẵn sàng sử dụng toàn bộ sức mạnh quân sự để ngăn chặn một cuộc tấn công của Triều Tiên./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên