Tránh để nông sản phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc

Cập nhật: 29-05-2015 | 08:51:27

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Tình hình sản xuất nông nghiệp hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do giá cả vật tư tăng cao, giá đầu ra một số nông sản giảm do phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc. Cử tri kiến nghị Nhà nước tránh tình trạng phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc, đồng thời có chính sách hỗ trợ cho nông dân về thị trường tiêu thụ; dự báo tổng sản lượng thu hoạch và cân đối tiêu thụ trong năm. Đồng thời tập trung phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ phục vụ cho nền nông nghiệp trong khâu dự trữ, chế biến, đóng gói...”.

Bộ Công thương trả lời như sau: Về hỗ trợ người nông dân về thị trường tiêu thụ nông sản, trong những năm qua, do bối cảnh khó khăn của nền kinh tế thế giới và trong nước, tiêu thụ nông sản đã gặp những khó khăn về thị trường cả trong nước và xuất khẩu. Để hỗ trợngười nông dân về thị trường tiêu thụ nông sản, với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Công thương đã thực hiện các giải pháp như: Theo dõi, bám sát tình hình thị trường, cung cầu giá cả hàng hóa; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dự báo sản lượng thu hoạch và cân đối cung cầu các mặt hàng thiết yếu để sớm đưa ra những nhận định, dự báo và thực hiện các biện pháp điều tiết, can thiệp xử lý các vấn đề phát sinh trên thị trường; tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, tạo cầu nối liên kết giữa nhàsản xuất, người nông dân và doanh nghiệp phân phối, liên kết mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm giữa các vùng miền, địa phương trong cả nước; tiếp tục triển khai vàmở rộng thực hiện các mô hình liên kết cung ứng vật tư nông nghiệp và tiêu thụ nông sản theo Đề án phát triển thương mại nông thôn tại Quyết định số 32/QĐ-TTg ngày 6-1-2010 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tăng cường mối liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông sản cho nông dân; chỉ đạo và hướng dẫn các doanh nghiệp phân phối trong nước cũng như các doanh nghiệp phân phối có vốn đầu tư nước ngoài triển khai các chương trình liên kết ổn định, lâu dài với nhà sản xuất vàngười nông dân để tiêu thụ hàng hóa qua các hệ thống phân phối trong nước cũng như xuất khẩu thông qua các cơ sở phân phối của các doanh nghiệp này ở nước ngoài

Bộ Công thương cũng tập trung thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại mở rộng thị trường trong nước và khơi thông thị trường xuất khẩu. Do vậy, xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản năm 2014 tăng trưởng khá, trong đó có những mặt hàng tăng trưởng cao như hạt tiêu tăng 35,5%, rau quả tăng 36,7%, nhân điều tăng 22,4%, cà phê tăng 30,8%... Giá xuất khẩu cũng đạt khá, nhiều mặt hàng có giá xuất khẩu tăng so với năm 2013 như thủy sản, gạo, rau quả, tiêu, chè, hạt điều... Thời gian tới, Bộ Công thương sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp trên nhằm hỗ trợ tối đa việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, qua đó nâng cao đời sống của người nông dân. (còn tiếp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên