Tránh lãng phí trong việc đầu tư trang thiết bị y tế, giáo dục

Cập nhật: 29-02-2012 | 00:00:00

(BDO) Chiều nay (29-2), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị đã chủ trì họp đoàn kiểm tra việc đầu tư, quản lý, sử dụng, khai thác các trang thiết bị y tế và giáo dục của các cơ sở y tế, giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 3-1 đến ngày 13-1, đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra thực tế các cơ sở y tế, giáo dục công lập trên địa bàn 7 huyện, thị. Về giáo dục, tổ chức kiểm tra 14/101 trường mẫu giáo, mầm non (tỷ lệ 13,86%), 16/134 trường tiểu học (11,94%), 13/65 trường THCS (20%) và 10/26 trường THPT (38,54%). Về y tế, tổ chức kiểm tra 6/6 bệnh viện đa khoa tuyến huyện, thị và một phòng khám đa khoa nhà bảo sanh TX.TDM (100%), 7/7 trung tâm y tế (100%), 4/11 phòng khám đa khoa khu vực (36,36%) và 24/91 trạm y tế (26,37%).

Qua kiểm tra các cơ sở giáo dục, nhìn chung thiết bị dạy học được triển khai đưa vào sử dụng đúng công năng, bảo đảm đáp ứng được việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phát huy hiệu quả trong dạy và học. Các trường đều có kế hoạch và triển khai sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị dạy học hiện có… Tuy nhiên, một số thiết bị chưa được khai thác hết công năng, còn bỏ lãng phí, nhất là máy móc ở phòng chức năng, phòng thí nghiệm thực hành; rất nhiều trường sử dụng sai công năng của nhiều phòng chức năng, gây lãng phí và không hiệu quả trong công tác đầu tư. Đối với các cơ sở y tế, hầu hết trang thiết bị đầu tư đều được các đơn vị sử dụng có hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, nhiều đơn vị chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng, thiết bị sử dụng ít hoặc chưa đưa vào sử dụng.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Văn Nhị đánh giá: “Kết quả trên đã phản ánh được thực trạng chung tình hình đầu tư, quản lý, sử dụng và khai thác trang thiết bị tại các cơ sở y tế, giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh. Đề nghị 2 ngành tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra đối với những cơ sở còn lại để tổng hợp số liệu đầy đủ hơn; đối với trang thiết bị hiện có, 2 ngành cần có kế hoạch sử dụng, nếu cần sẽ điều chuyển nhằm tránh lãng phí trong đầu tư, sử dụng đặc biệt là đối với các cơ sở y tế. Trong thời gian tới, việc đầu tư mua sắm trang thiết bị sẽ được cân nhắc hơn nhằm tránh lãng phí…”

Cẩm Lý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên