Tránh phô trương, hình thức trong học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 23-05-2018 | 08:22:21

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và nhân dân ta. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác vốn rất dung dị, hòa vào hồn dân tộc và bao hàm những quan điểm nhân sinh rộng lớn, vô cùng sâu sắc, như ánh dương soi đường cho chúng ta đi. Do đó, học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người phải được coi là việc làm suốt đời. Tuy nhiên, học tập, làm theo Bác cần được thực hiện một cách cụ thể, thiết thực, sao cho tránh rơi vào phô trương, hình thức; để việc học tập, làm theo Bác thực sự như “cơm ăn, nước uống hàng ngày”. 

Trước hết phải khẳng định rằng, qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), bước đầu đã ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Học tập, làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của từng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nhiều cách làm mới, mô hình hay đã tạo nên bước đột phá trong việc học tập, làm theo Bác; từ đó xuất hiện ngày càng nhiều các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến. Qua thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW đã tạo nên các phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực trong quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Cùng với những kết quả rõ nét, trên thực tế vẫn còn có nơi, việc học tập, làm theo Bác chưa thực sự đi vào chiều sâu, còn có những việc làm mang tính phong trào, rơi vào hình thức, phô trương. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất phê phán căn bệnh phô trương, hình thức, đặc biệt là sự lãng phí. Người chỉ ra các căn bệnh này như: “Ham chuộng hình thức: Việc gì không xét đến cái kết quả thiết thực, cần kíp, chỉ chăm về hình thức bên ngoài, chỉ muốn phô trương cho oai”... Do đó, để việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách hiệu quả, mỗi cán bộ, đảng viên và cá nhân trong cộng đồng cần thực hiện nguyên tắc “nói đi đôi với làm”; cán bộ, đảng viên phát huy vai trò gương mẫu tiên phong, rèn luyện phẩm chất đạo đức, xây dựng phong cách, tác phong gần dân, sát dân, vì dân phục vụ.

Hơn thế nữa, trong quá trình đẩy mạnh học tập, làm theo Bác, cần xây dựng được những tấm gương điển hình tiên tiến để nhân rộng. Đặc biệt là phát hiện, biểu dương “những tấm gương bình dị mà cao quý”, học Bác một cách thầm lặng, có những hành động, việc làm tốt, có ý nghĩa trong xã hội, chứ không phải những việc làm phô trương, hình thức. Bởi “những tấm gương bình dị mà cao quý” chính là những nhân tố tốt xuất hiện trong đời sống và cần khích lệ, “lấy cái tốt đẩy lui cái xấu”, để những giá trị nhân văn cao đẹp lan tỏa tr ong cộng đồng.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết
Tags
Bác

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên