Trao “cần câu” cho người khuyết tật

Cập nhật: 03-12-2014 | 09:46:21

Tuy được xã hội, Nhà nước quan tâm nhưng người khuyết tật (NKT) vẫn là đối tượng chịu nhiều thiệt thòi, đa số vẫn phải phụ thuộc vào người thân. Giúp NKT tự tin hòa nhập cuộc sống, Bình Dương luôn chú trọng trao “cần câu” cho họ bằng nhiều cách như giới thiệu việc làm, hỗ trợ sinh kế…

Ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chtịch UBND tnh trao quà cho NKT. Ảnh: T.LÝ

Niềm vui NKT

Đến gia đình anh Hoàng Quốc Cấn và chị Hà Thị Máy (xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo), chúng tôi được nghe kể về câu chuyện hỗ trợ sinh kế của họ. Vợ chồng anh Cấn sống tại mảnh đất Cao Bằng; do cuộc sống khó khăn, anh chị đến Bình Dương mưu sinh. Những tưởng cuộc sống sẽ nhanh chóng vượt qua cái nghèo, cái khó nhưng may mắn không mỉm cười với gia đình anh chị khi đứa con gái đầu Hoàng Thị Thu bị liệt đôi chân bẩm sinh. Cuộc sống xa quê hương khiến gia đình anh chị thêm khó khăn.

Sẻ chia những khó khăn với gia đình anh chị, Hội Bảo trợ người khuyết tật - trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo (NKT-TMC&BNN) tỉnh hỗ trợ gia đình anh mượn 1 con bò sinh sản. Qua một thời gian sau, bò của gia đình anh sinh sản được 4 con. Đến năm 2014, gia đình anh Cấn đã hoàn trả lại bò giống cho hội để chuyển bò mẹ sang hộ khuyết tật khác. “Từ khi nhận được bò, tôi vừa nuôi bò, vừa lo cho đứa con khuyết tật. Sau nhiều năm vất vả, đến nay gia đình tôi đã có 3 con bò để làm vốn. Hy vọng mấy năm sau nữa, cuộc sống của gia đình tôi sẽ ổn định hơn”, anh Cấn vui mừng.

Trên khuôn mặt luôn rạng ngời hạnh phúc khi được làm việc, lương cao là hình ảnh chúng tôi ghi nhận khi tiếp xúc với anh Trần Mai Quốc Phong (NKT khiếm thính, ở TP.Thủ Dầu Một). Phong được gửi đến học nghề tại Trung tâm Dạy nghề NKT tỉnh. Học xong nghề điện tử, Phong được giới thiệu vào làm việc tại Công ty TNHH Yazaki (TX.Dĩ An) với mức lương trên 4 triệu đồng/tháng. “Lúc mới vào công ty, Phong rất sợ và mặc cảm cho bản thân. Thế nhưng gặp được các bạn cũng khiếm thính đang hăng say làm việc tại đây đã tiếp thêm cho Phong động lực”, Phong nói thông qua lời phiên dịch.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh cho biết, đến thăm các hộ NKT được hỗ trợ sinh kế, cuộc sống của họ đã thay đổi. Nhiều gia đình nhờ hỗ trợ kịp thời đã vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Đối với những người được hỗ trợ học nghề, tạo việc làm đều rất nỗ lực trong công việc. Họ lao động không chỉ tạo nguồn thu nhập, nuôi sống bản thân, qua đó còn giúp họ tìm thấy được niềm vui trong cuộc sống, là cơ hội để khẳng định giá trị bản thân và hòa nhập cùng cộng đồng.

Tiếp sức cho NKT

Hỗ trợ cho NKT không chỉ “con cá” mà tỉnh đã chú trọng đến việc trao “cần câu”. Từ những hỗ trợ thiết thực và kịp thời trong thời gian qua như tạo việc làm, giới thiệu việc làm, cho mượn bò hay xây dựng nhà tình thương… đã giúp NKT nỗ lực vươn lên để ổn định cuộc sống. Đặc biệt, công tác dạy nghề cho NKT thời gian qua cũng liên tục được triển khai. Tại Trung tâm Dạy nghề NKT tỉnh thường xuyên chiêu sinh các lớp điện tử, điện cơ, in lụa, may, dệt, tin học và cắt uốn tóc. Bà Đặng Thị Minh Thu, Phó Giám đốc trung tâm cho biết, dạy nghề cho những người bình thường đã khó, dạy nghề cho những người bị khuyết tật còn khó khăn gấp bội. Sự chênh lệch về trình độ, nhận thức, thể chất... là những khó khăn lớn cho giáo viên khi lên lớp. Mặc dù khó nhưng các thầy cô nơi đây vẫn kiên trì, tìm cách truyền đạt kiến thức cho học viên.

Giải quyết việc làm cho học viên NKT cũng là vấn đề luôn được tỉnh quan tâm. Trong thời gian qua, Hội Bảo trợ NKT-TMC&BNN tỉnh đã giới thiệu việc làm cho hàng chục NKT vào làm việc tại Công ty TNHH Yazaki Việt Nam; tạo việc làm cho NKT tại cơ sở sản xuất và dạy nghề kiềng, máng cao su Huyện hội Phú Giáo. Hội tiếp tục duy trì phát triển chương trình nuôi bò sinh sản của dự án hỗ trợ sinh kế cho NKT, trong đó đã có 85 hộ NKT được hỗ trợ…

Ông Nam cho rằng, đạt được những kết quả trên là nhờ sự nhiệt tình vào cuộc của huyện, thị, thành hội đã tích cực vận động sự đóng góp của nhân dân. Trước đây, từ nguồn ngân sách tỉnh, nguồn vận động, Tỉnh hội chuyển về địa phương để chăm lo cho NKT. Năm nay, các huyện, thị và thành hội có cán bộ chuyên trách đứng ra vận động quỹ hội. Cụ thể, năm 2014, quỹ hội vận động hơn 3,5 tỷ đồng. Từ sự nhiệt tình của các cán bộ, cũng như có tổ chức đặc thù, công tác vận động chăm lo NKT sẽ dễ dàng hơn, nhiều hoạt động chăm lo NKT sẽ được tổ chức.

Ông TRẦN THANH LIÊM, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, được sự chăm lo, giúp đỡ của gia đình và xã hội, nhiều NKT đã vượt khó, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, tích cực tham gia các phong trào và thành công trên nhiều lĩnh vực. Ông Trần Thanh Liêm cũng kêu gọi các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và nhà hảo tâm… tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ nhiều hơn để NKT có cuộc sống vật chất và tinh thần ngày càng tốt, tự tin hòa nhập vào cộng đồng.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên