“Trao cần câu” cho người khuyết tật

Cập nhật: 13-01-2015 | 08:27:42

Chương trình nuôi bò sinh sản trong dự án hỗ trợ sinh kế cho hộ gia đình người khuyết tật (NKT), trẻ mồ côi (TMC) nghèo do Hội Bảo trợ NKT, TMC và bệnh nhân nghèo tỉnh thực hiện tại các xã xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 đã mang lại hiệu quả thiết thực, tiếp thêm ngọn lửa nghị lực cho những người kém may mắn.

 

Hội Bảo trợ NKT, TMC và bệnh nhân nghèo tỉnh chuyển giao bò sinh sản cho hộ NKT tham gia vào chương trình giai đoạn 2014-2017

 Bình Dương hiện có hơn 8.000 NKT, 2.304 TMC và 1.483 trẻ khuyết tật. Trong nhiều năm qua, NKT ở Bình Dương thụ hưởng nhiều chương trình hỗ trợ của Nhà nước về nhà ở, học nghề, giới thiệu việc làm, vốn, con giống và cây trồng để phát triển kinh tế. Trong đó, chương trình hỗ trợ sinh kế cho hộ gia đình NKT, TMC tại xã xây dựng nông thôn mới đã phát huy hiệu quả tích cực, góp phần cải thiện đời sống cho gia đình đối tượng và được tỉnh hội tiếp tục nhân rộng trong giai đoạn 2014-2017.

Chương trình nuôi bò sinh sản trong dự án hỗ trợ sinh kế giúp cho hộ gia đình NKT, TMC nghèo của tỉnh bắt đầu thực hiện từ năm 2011. Nguồn vốn bò cái sinh sản do Tỉnh hội tài trợ ban đầu là 22 con cho 22 hộ gia đình NKT, TMC ở xã Lạc An (Tân Uyên); xã Thanh An (Dầu Tiếng) và xã Tân Hiệp (Phú Giáo). Đến năm 2012, Tỉnh hội hỗ trợ thêm 16 con bò cái sinh sản cho 16 hộ NKT, TMC tại các xã Lạc An, Tân Mỹ (Tân Uyên); xã An Long (Phú Giáo), xã Long Nguyên (Bến Cát) và phường Bình An (TX.Dĩ An).

Theo quy định của Tỉnh hội, sau 36 tháng nhận nuôi, hộ tham gia chương trình trong dự án sẽ phải hoàn trả lại vốn bò cái được giao nhận nuôi ban đầu (đạt 12 tháng tuổi, cao 1,1m trở lên) để tiếp tục giao vốn bò xoay vòng cho hộ NKT, TMC nghèo khác trên địa bàn; còn lãi của vốn (con bò mẹ cùng bê con) thì hộ gia đình được hưởng và duy trì những năm tiếp theo để ổn định cuộc sống. Thời gian qua cho thấy, chương trình nuôi bò cái sinh sản qua 36 tháng, bò mẹ thường sinh được 1 - 2 bê con, đến thời gian hoàn trả vốn, bò mẹ còn tiếp tục được phối giống lần 2 hoặc lần 3; bò con đời F1 cũng sinh bê con hoặc cũng đã được phối giống… mà hộ gia đình nhận nuôi chỉ phải trả cho chương trình 1 con bò cái con.

Từ nguồn vốn 22 bò cái sinh sản năm 2011, từ ngày 16 đến 23-12-2014, Tỉnh hội Bình Dương đã tiếp tục chuyển giao xoay vòng 14 bò sinh sản của chu kỳ 1 (2011-2014) cho 14 hộ mới tham gia vào chương trình giai đoạn tiếp theo (2014- 2017); nâng tổng nguồn vốn bò sinh sản hiện nay lên 54 con (lãi bê con tính đến tháng 11- 2014 là 43 con). Chương trình chăn nuôi bò sinh sản đã phát huy hiệu quả, có lãi và bảo toàn nguồn vốn. Trao đổi với chúng tôi, hộ NKT Phùng Văn Nghĩa (xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng) vui mừng cho biết, trước đây hoàn cảnh gia đình anh rất khó khăn, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ kịp thời của Tỉnh hội hỗ trợ gia đình anh nuôi bò sinh sản trong dự án hỗ trợ sinh kế cho hộ gia đình NKT, TMC. Gia đình anh nuôi bò đạt hiệu quả và có lãi, bò mẹ đã sinh 2 bê con, bê con đời F1 sinh 1 bê con. Đây là chương trình phù hợp với NKT nghèo ở nông thôn.

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ NKT - TMC và bệnh nhân nghèo tỉnh, cho biết: Đây là chương trình mang nhiều ý nghĩa, phù hợp với hộ gia đình NKT tại các xã xây dựng nông thôn mới, không chỉ tạo việc làm, mở ra nhiều cơ hội vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống từ nguồn lãi được chương trình tặng lại cho hộ được hưởng (bò mẹ và bê con), mà giúp cho NKT tự tin, hòa nhập cộng đồng, tạo ra sự chuyển biến trong nhận thức, việc làm của cộng đồng đối với NKT; giúp họ xóa bỏ mặc cảm, tự ti để vươn lên tiếp nhận sự hỗ trợ của dự án, giảm bớt sự lệ thuộc vào người thân trong gia đình, xã hội. Mặt khác, dự án hỗ trợ sinh kế cho hộ NKT, TMC nghèo của tỉnh đã một phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội ở địa phương, giúp cho NKT, TMC nghèo có điều kiện phát triển kinh tế gia đình, góp phần hoàn thành tốt chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015 của tỉnh.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên