Trào lưu nuôi con phản khoa học trên mạng xã hội: Các bà mẹ không nên tin

Cập nhật: 10-04-2018 | 08:13:21

 Hiện có rất nhiều thông tin trên mạng xã hội của các hội “bà mẹ bỉm sữa” được lập ra với mong muốn chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống cũng như cách chăm con khi bị ốm, cách ở cữ... Có những thông tin rất bổ ích vì các chị em được học hỏi nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng có những chia sẻ phản khoa học, gây hoang mang cho dư luận cần được cảnh báo.

 Phải tiêm vắc xin cho trẻ

Mặc dù đã có khuyến cáo của các chuyên gia y tế về sự cần thiết phải tiêm vắc xin cho trẻ để phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhưng trên một số trang mạng xã hội, trào lưu kêu gọi các bậc cha mẹ “quay lưng” lại với vắc xin, nói không với kháng sinh, thậm chí có người còn đứng ra lập thành một nhóm phản đối việc dùng vắc xin… vẫn tiếp diễn khiến không ít phụ huynh lo lắng, băn khoăn.

Tiêm vắc xin phòng bệnh là việc làm rất cần thiết phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Ảnh: H.T

Bộ Y tế khẳng định, nhờ sử dụng vắc xin dự phòng, nhiều bệnh truyền nhiễm đã được thanh toán, loại trừ hoặc giảm đáng kể số mắc, số chết. Thành quả của vắc xin không chỉ được Việt Nam mà cả thế giới công nhận. Như với bệnh đậu mùa, trước khi sử dụng vắc xin, bệnh đậu mùa đã gây tử vong khoảng 2 triệu người mỗi năm, tuy nhiên sau một chiến dịch tiêm chủng toàn cầu, bệnh đã được thanh toán vào năm 1979… Trên thực tế, nếu không duy trì tỷ lệ tiêm chủng chắc chắn là dịch bệnh sẽ bùng phát và tất cả cộng đồng sẽ gánh chịu hậu quả. Chính vì vậy, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm đã quy định tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng chống dịch là bắt buộc. Vì thế, các bậc phụ huynh hãy là những người thông thái, đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch để bảo vệ cho từng cá thể và cho cộng đồng.

Còn đối với kháng sinh, bác sĩ Huỳnh Minh Chín, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, chia sẻ kháng sinh vẫn luôn là đề tài nóng trong các diễn đàn về chăm sóc sức khỏe, ngay cả trong giới khoa học. Kháng sinh sẽ hỗ trợ hiệu quả và là loại thuốc cần thiết trong trường hợp người bệnh mắc các bệnh do vi khuẩn. Tuy nhiên, kháng sinh nên dùng đúng và đủ, không nên lạm dụng kháng sinh, bởi mặt trái của việc lạm dụng kháng sinh là đẩy con người đến mối nguy hiểm mới là kháng kháng sinh. Việc lạm dụng thuốc kháng sinh thành thói quen và phổ biến như không có bệnh nhiễm khuẩn cũng dùng kháng sinh làm cho các vi khuẩn có lợi cho cơ thể bị tiêu diệt, tạo điều kiện cho các vi khuẩn gây bệnh kháng lại với kháng sinh.

Tự hại con vì thiếu hiểu biết

Trao đổi với bác sĩ CK.II Đào Thị Mỹ Phượng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh về vấn đề nuôi con của nhiều phụ huynh hiện nay, bác sĩ Phượng đã chia sẻ với chúng tôi về nhiều trường hợp nuôi con phản khoa học, có phụ huynh nhỏ sữa mình vào mắt con theo lời mách bảo của mọi người xung quanh. Sau đó, mắt cháu bé sưng to, không thể tự mở. Khi nghe các bác sĩ nói mắt con có khả năng bị loét thủng giác mạc, bị mù vĩnh viễn, thì phụ huynh như chết lặng. Bác sĩ Phượng cho biết nguyên nhân dẫn tới tình trạng loét thủng giác mạc của bệnh nhi là do nhiễm trùng nặng, gia đình không hiểu biết đã nhỏ sữa mẹ vào mắt cho con làm tình trạng bệnh diễn biến nặng rất nhanh. “Mọi người vẫn nghĩ sữa mẹ là tốt có kháng thể có thể chữa được rất nhiều bệnh, trong đó có đau mắt. Nhưng thực tế khi nhỏ sữa mẹ vào mắt trẻ là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh, khiến cho bệnh nhiễm trùng của bệnh nhi diễn biến rất nhanh và nặng. Trẻ sơ sinh thường có rỉ mắt sau khi sinh thì cần phải vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý cho trẻ, khám tại các cơ sở chuyên khoa về mắt để có hướng điều trị đúng. Tránh phương pháp dân gian nhỏ sữa hay dùng các loại thuốc lá nhỏ mắt cho trẻ rất nguy hiểm khiến cho bệnh lý tiến triển rất nhanh. Trước khi nhỏ mắt cho trẻ cần phải rửa sạch tay”, bác sĩ Phượng cho biết.

Không chỉ dừng lại ở đó, một số bà mẹ đang dấy lên phong trào nuôi con thuận theo tự nhiên. Đặc biệt trong số đó nhiều người kiên quyết không bao giờ cho con dùng thuốc hoặc tự ý bỏ thuốc dù đó là chỉ định của bác sĩ. Có trường hợp khi con bị sốt nhiều ngày nhưng người mẹ nhất quyết không cho con đi bệnh viện và không cho con dùng thuốc, có người còn công khai phản đối kịch liệt khi thấy bác sĩ kê toa có kháng sinh. Có những ca viêm hô hấp, viêm họng, viêm phổi nhưng phụ huynh không chịu cho uống thuốc.

Các bác sĩ cho biết, họ lo lắng với toa thuốc của bác sĩ, song lại dò hỏi những người không có kiến thức chuyên môn. Lúc con sốt cao, các phụ huynh này cũng không cho dùng thuốc hạ sốt, mà chờ cơ thể tự đề kháng. Chính sự không tin tưởng vào điều trị, can thiệp chậm trễ đã dẫn tới hậu quả nặng nề hơn, bé bị co giật, biến chứng phải nhập viện…

HUỲNH THỦY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên