Trao tặng phương tiện lao động cho hộ nghèo: Sinh kế thiết thực để thoát nghèo bền vững

Cập nhật: 08-05-2019 | 08:12:59

Khát khao vươn lên trong cuộc sống luôn là nỗi trăn trở của người nghèo và các đối tượng xã hội. Tuy vậy, không phải ai trong số họ cũng có đủ khả năng tự trang bị cho mình để thực hiện ước mơ đó. Xuất phát từ thực tế này, Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh luôn quan tâm, giúp đỡ họ.

 Trao cần câu

Gần một tháng nay gia đình chị Nguyễn Thị Mạng, ấp Định Thọ, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng rất phấn khởi bởi gia đình chị Mạng vừa được Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh trao tặng 1 chiếc máy may công nghiệp. Trước đây, chị Mạng là công nhân cạo mủ. Sau khi có chồng, chị sinh con nghỉ việc, ở nhà làm nghề may và sửa quần áo bằng chiếc máy may cũ của gia đình. 5 năm sau đó, chồng chị bỏ nhà ra đi, để lại cho chị con thơ và mẹ già đau bệnh. Tích cóp từng đồng, chị Mạng cố gắng cũng chỉ đủ lo cơm áo cho ba mẹ con, còn chi phí học hành của con phải nhờ anh em trong gia đình giúp đỡ. Nay có công cụ sản xuất nên chị Mạng quyết tâm làm ăn, giảm nghèo bền vững, không còn phải tha phương kiếm sống...

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh trao bảng tượng trưng hỗ trợ phương tiện lao động cho chị Nguyễn Thị Mạng ở huyện Dầu Tiếng

Cũng với hoàn cảnh như chị Mạng, năm 2018 chị Vương Thị Diệp ở Thanh An, Dầu Tiếng đã nhận được hỗ trợ phương tiện sinh kế là một chiếc máy may công nghiệp. Vợ chồng chị Diệp có hai con, một bị khuyết tật nặng, một đang học cấp 3 cho nên nguồn thu nhập hằng tháng từ nghề thợ hồ của chồng không đủ trang trải. Chị Diệp bàn với chồng nhận đồ của cơ sở may về nhà may gia công, vừa chăm sóc cho con, vừa kiếm thêm tiền chợ. Chị Diệp cho hay: “Có chiếc máy may công nghiệp mới này, tôi có thể nhận thêm đồ may gia công tại nhà, giúp tôi có thêm thu nhập. Hiện nay, nhờ chí thú làm ăn, mỗi ngày chị Diệp kiếm được từ 180.000 đến 200.000 đồng, tạm đủ trang trải cuộc sống, phù hợp với tuổi tác và hoàn cảnh của chị”.

Việc trao tặng máy may cho chị Mạng, chị Diệp nằm trong chương trình hành động hỗ trợ phương tiện lao động cho hộ nghèo của Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh. Hoạt động này thể hiện tinh thần “tương thân tương ái”, động viên, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để họ có điều kiện phát triển kinh tế, tạo thu nhập và thoát nghèo. Trong năm qua, hội đã hỗ trợ học nghề dựa vào cộng đồng cho 6 người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo trong tỉnh. Dự kiến từ nay đến cuối năm, hội sẽ phấn đấu hỗ trợ phương tiện lao động cho 135 đối tượng là hộ nghèo, không có phương tiện lao động sản xuất.

Mô hình cần nhân rộng

Ông Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh cho biết: “Hiện nay, việc trao phương tiện giúp người nghèo thoát nghèo, ổn định cuộc sống là rất quan trọng. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là giúp họ làm chủ cuộc sống bằng nghị lực vươn lên thoát nghèo, sự hiểu biết và trình độ kiến thức, tay nghề. Chủ trương của hội là xét hoàn cảnh để có phương thức hỗ trợ phù hợp. Hộ nào cần phương tiện sản xuất thì hỗ trợ máy móc trang thiết bị, hộ nào nhà cửa xuống cấp, hư dột thì sửa chữa, xây dựng, hộ nào gặp hoạn nạn, khuyết tật thuộc diện nghèo thì hỗ trợ về y tế. Mức hỗ trợ tùy hoàn cảnh cụ thể mỗi trường hợp”.

Với ý nghĩa không để ai bị bỏ lại phía sau, thời gian qua mô hình này đã để lại nhiều dấu ấn cho người nghèo và các đối tượng xã hội. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Minh Quốc Cường, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh đánh giá cao mô hình này của Hội Bảo trợ người khuyết tật, trẻ mồ côi và bệnh nhân nghèo tỉnh. Đây là một trong những cách làm hay, thúc đẩy công tác giảm nghèo bền vững, đồng thời khơi dậy ý chí chủ động, tránh tâm lý trông chờ ỷ lại, vươn lên và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, xây dựng cuộc sống hạnh phúc”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên