Trâu, bò ra phố húc người, ai chịu trách nhiệm?

Cập nhật: 30-05-2019 | 09:03:45

 Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra các vụ trâu, bò thả rong húc người đi đường. Sau khi xảy ra vụ việc, chủ trâu, bò trốn biệt, không dám đứng ra nhận trách nhiệm. Người gặp nạn cũng như người đi đường lo âu trước tình trạng chăn nuôi không được quản lý tốt.

 Trâu, bò húc người nhập viện

Vào chiều tối 3-5, trên đường ĐT741 đoạn qua phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát xuất hiện một con trâu chạy ra đường ĐT741 hướng ra quốc lộ 13. Đây là đoạn đường đông dân cư, con trâu cứ thế thản nhiên tham gia vào dòng người đang lưu thông. Một lúc sau, con trâu “nổi điên” húc hàng loạt xe máy đang lưu thông, nhiều người té xuống bị thương. Ngay sau đó, nó lao vào một nhà dân cố thủ.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng phường Hòa Lợi đã nhanh chóng đến hiện trường khống chế trâu đưa về một bãi đất trống gần trụ sở phường để tìm chủ nhân. Người bị thương được hỗ trợ đưa đi sơ, cấp cứu. Ghi nhận ban đầu, có ít nhất 6 người gặp nạn do “trâu điên” gây ra.

 Trâu điên húc người gây hỗn loạn trên đường ĐT741, sau đó vào nhà dân cố thủ

Khoảng nửa tháng sau đó, vào lúc 20 giờ 40 phút ngày 26- 5, một con bò thả rong lại gây náo loạn trên đường Huỳnh Văn Lũy, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Lúc này, người dân ở KP.6, phường Phú Lợi nhận thấy con bò lúc thì tung tăng trên vỉa hè, lúc lại lao ra đường húc vào xe máy đang lưu thông. Nhận được tin báo, lực lượng công an, dân quân và lực lượng cảnh sát cơ động được huy động đến hiện trường. Con bò sau đó lao vào một quán ăn trên đường làm đổ bể nhiều vật dụng trong quán. Đến 21 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng chức năng cùng người dân đã khống chế được con bò đưa về một khu đất trống. Rất may lần này không có ai bị thương nặng.

Những tháng trước đó, tại địa bàn 2 phường Hòa Phú và Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một cũng từng xảy ra các vụ trâu, bò thả rong, gây tai nạn cho người đi đường, khiến các phương tiện như xe máy, ô tô hư hỏng nặng. Từng có vụ trong đêm khuya, người lưu thông bằng xe máy đã tông xe vào con trâu băng qua đường và tử vong.

Ai chịu trách nhiệm?

Trao đổi với P.V, lãnh đạo phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một cho rằng, trên địa bàn phường hiện chỉ còn 3 hộ chăn nuôi bò ở KP.7, số lượng khoảng 15 con, trong đó có nhiều bò sữa. Người chăn nuôi được vận động nuôi nhốt, chăn dắt rất nghiêm nên không có chuyện thả rong bò ra phố. Ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi, cho biết: “Ngay sau khi xảy ra việc bò thả rong gây tai nạn cho người đi đường, lãnh đạo phường đã thông báo vụ việc đến từng khu phố, người dân, nhưng không ai đến nhận bò. Tối 26-5, do con bò chết sau khi bị khống chế nên UBND phường đã bán con bò cho một lò mổ với giá 3 triệu đồng. Sau một tuần vẫn không có người đến nhận bò, UBND phường sẽ trích một phần tiền để thăm hỏi những người bị con bò này húc bị thương”.

Lãnh đạo phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát cho biết sau khi con trâu thả rong gây tai nạn cho người đi đường, UBND phường đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng chủ trâu vẫn không xuất hiện. Sau đó con trâu được hóa giá, số tiền này dùng để thăm hỏi người bị thương nặng. Thời gian qua, UBND phường Hòa Lợi đã phối hợp với phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một (phường giáp ranh) để tuyên truyền, vận động bà con chăn thả trâu, bò phải có người trông coi cẩn thận. Khi phát hiện trâu, bò thả rong không có người trông coi, lực lượng của phường đưa vật nuôi về khu đất trống của phường sau đó tiến hành xử phạt chủ vật nuôi theo đúng quy định. Điều đáng mừng là người dân đã ý thức hơn rất nhiều trong thời gian qua, nên gần như việc trâu, bò thả rong không còn xuất hiện như trước.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Qua đẩy mạnh tuyên truyền không để trâu, bò thả rong, khoảng 1 năm nay, trên địa bàn phường không còn xảy ra vụ tai nạn giao thông nào liên quan đến trâu, bò. Nếu trước đây tổng số trâu, bò trên địa bàn phường có 130 con thì nay đã giảm xuống còn 63 con. UBND phường tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con giảm đàn, chuyển đổi ngành nghề kinh doanh. Việc tuyên truyền, vận động bà con không thả rong trâu bò sẽ được tiếp tục trong thời gian tới”.

Theo ghi nhận của P.V, nhìn chung, lãnh đạo các xã, phường khá tích cực trong việc tuyên truyền, vận động người dân không thả rong trâu bò, gây nguy hiểm cho người đi đường. Tuy nhiên, trước thực trạng liên tiếp xảy ra các vụ trâu, bò thả rong húc người trên đường như vừa qua, thiết nghĩ chính quyền địa phương cần rà soát, xác định chủ vật nuôi và có biện pháp răn đe. Sau khi xảy ra các vụ trâu, bò húc người, chủ vật nuôi không đứng ra chịu trách nhiệm, địa phương thì cho rằng những con trâu, bò kia không phải vật nuôi trong phường, không biết nó đến từ địa phương nào! Nếu không may xảy ra tai nạn thương tâm, người gặp nạn lãnh đủ, trách nhiệm này thuộc về ai?

 QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên