Trẻ em Bình Dương: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ

Cập nhật: 03-07-2015 | 08:42:04

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ/ Tùy theo sức của mình”, các em thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn tỉnh đã chọn cho mình những công việc vừa sức nhưng chứa đựng đầy ý nghĩa như giúp bạn đến trường, thực hiện phong trào đền ơn đáp nghĩa…

 Giúp bạn đến trường

Nhận được phần học bổng từ mô hình “Nuôi heo đất giúp bạn” do trường THCS Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) phát động, em Nguyễn Thành Kỳ, học sinh (HS) lớp 8A2 mừng rỡ. Sinh ra trong gia đình có 2 em trai bị bại não, ba làm nghề sửa xe ở ven đường, mẹ làm thuê nên con đường đến trường của Kỳ vô cùng khó khăn. Không lùi bước trước nghịch cảnh, 7 năm liền Kỳ đạt HS khá, giỏi. Với số tiền học bổng 300.000 đồng được trao tặng sẽ giúp em có thêm tiền mua sách vở để chuẩn bị cho năm học mới. Chị Thái Thị Hiểu, Tổng phụ trách Đội trường THCS Chánh Nghĩa cho biết, thực hiện mô hình, mỗi lớp chuẩn bị một con heo đất, các em HS có điều kiện sẽ tiết kiệm cho “heo ăn”. Mỗi năm trường tổ chức khui heo một lần. Sau 11 năm phát động, mô hình được toàn thể giáo viên, HS nhiệt tình hưởng ứng và đã “tiếp sức” cho hàng trăm HS nghèo đến trường. Riêng đầu năm học 2014-2015, mô hình thu được gần 7 triệu đồng từ 28 con heo của các lớp để trao 34 suất học bổng cho các em HS nghèo.

Các em HS trường THCS Chánh Nghĩa đập heo đất giúp bạn đến trường

Hơn 4 tháng nay, con đường đến trường của cô học trò Trần Thị Ngọc Đợi cóhoàn cảnh khókhăn ở phường An Phú, TX.Thuận An dễdàng hơn nhờchiếc xe đạp từ mô hình “Nắm gạo tình thương” của trường Tiểu học An Phú. Đợi kể, gia đình em chuyển từ Thanh Hóa vào Bình Dương sống, ba mẹ đều làm thuê nên nhà rất nghèo. Học cấp 1, trường Tiểu học An Phú gần nhà nên em đi bộ đến lớp, năm nay lên lớp 6 trường học khá xa nhưng gia đình chưa có điều kiện mua xe đạp cho em. Giờ được tặng xe đạp, em rất vui và hứa sẽ cố gắng học thật giỏi đểkhông phụlòng mọi người. Được biết, mô hình “Nắm gạo tình thương” được trường Tiểu học An Phú “khởi động” từ năm 2010. Trong năm 2015, mô hình nhận được hơn 3.700kg gạo và hơn 97 triệu đồng từ 2.300 HS và phụ huynh HS trong trường. Sốtiền đó dùng để tặng xe đạp, học bổng, quà cho các em cóhoàn cảnh khókhăn.

Ngoài “tiếp sức” cho HS nghèo đến trường, công trình măng non “Giúp bạn tới trường” tại các trường còn khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, tiết kiệm cho các em HS. Em Lê Bảo Trân, HS trường Tiểu học Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một) bộc bạch: “Từkhi trường em thực hiện mô hình nuôi heo đất bằng góp ve chai, em đã mang những tập, sách báo cũ, chai nhựa nộp để bán lấy tiền “cho heo ăn” giúp các bạn nghèo. Hàng ngày em còn tiết kiệm tiền ăn quà vặt để “nuôi heo” của mình. Khi được số tiền kha khá, em đập heo và mua tập tặng cho các bạn. Thấy các bạn nhận được quà, được tiếp tục đến trường em cảm thấy vui”.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn, Phó ban Thanh thiếu niên trường học (Tỉnh đoàn) cho biết, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn tới trường - Cùng hướng tới tương lai”… năm học 2013-2014, qua các chương trình đã trao hơn 3.000 suất học bổng, giúp đỡ hơn 30.000 HS và hỗ trợ 564 phương tiện đến trường cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trởlại trường học. Qua phong trào góp phần giáo dục ý tính nhân văn, thực hành tiết kiệm cho những công dân tương lai.

Thực hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”

Với công trình măng non “Chăm sóc Tượng đài chiến thắng Bàu Bàng”, Liên đội trường THCS Lai Uyên (Bàu Bàng) đã chuyển tải bài học về đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và thể hiện lòng biết ơn đối với những cha ông đã nằm xuống để bảo vệ sự bình yên cho thế hệ mai sau. Mỗi tháng một lần, các em HS các lớp luân phiên đến Tượng đài chiến thắng Bàu Bàng dọn vệ sinh, chăm sóc khuôn viên... Bạn Lê Phương Nguyên, HS trường chia sẻ: “Từ khi Liên đội trường em phát động công trình này, bạn nào tham gia cũng thấy vui vì được góp sức mình làm cho tượng đài luôn xanh, đẹp”.

Phát huy đạo lý “uống nước nhớ nguồn” trong thiếu niên, nhi đồng, Hội đồng Đội các địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích. Trong năm học qua, 100% Liên đội đã tổ chức cho các em đi thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp các bia, đài, nghĩa trang liệt sĩ. Kết quả đã thực hiện được 536 ngày chăm sóc các gia đình thương binh liệt sĩ. Nổi bật là Hội đồng Đội Dầu Tiếng tổ chức cho HS chăm sóc, thăm tặng 75 phần quà với tổng số tiền gần 13 triệu đồng cho gia đình chính sách, mẹ Việt Nam anh hùng. Được các em HS đến thăm, chăm sóc, mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rực (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) tâm sự: “Mẹ rất vui khi các cháu đến thăm. Các cháu kể cho mẹ nghe nhiều chuyện về lớp học, bạn bè, ước mơ. Mẹ thấy tự hào khi thế hệ trẻ biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau; biết quan tâm, biết ơn những người có công với đất nước”.

Có thể thấy, để làm những việc lớn có ích cho quê hương, đất nước, HS Bình Dương đã và đang làm theo lời dạy của Bác Hồ. Cùng với việc quyết tâm học tập, các em bắt đầu làm việc có ích cho gia đình, cộng đồng và xã hội từ những việc đơn giản trong cuộc sống thường ngày; làm nền tảng giáo dục những “mầm non” tương lai vừa có đức, có tài.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên