Trẻ em nghèo bán vé số và ước mơ được đến trường

Cập nhật: 20-05-2017 | 15:57:30

(BDO) Dù trời nắng nóng cháy da hay trời mưa dầm dề thì những người sống ở khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, thị xã Thuận An, vẫn bắt gặp bé Nguyễn Thị Kim Ni (11 tuổi) và Nguyễn Thị Kim Di (8 tuổi) cùng nhau đạp xe rảo quanh khắp các ngõ ngách của chợ, cây xăng, quán xá để bán vé số. Ở lứa tuổi của Kim Ni và Kim Di đáng lẽ là tuổi cắp sách đến trường như bao đứa trẻ khác nhưng hai em lại phải đi kiếm tiền để phụ giúp gia đình.

Bé Kim Ni chăm chỉ mời khách mua những tờ vé số cuối cùng trong ngày

Chị Nguyễn Thị Kim Loan (41 tuổi) mẹ của bé Kim Ni và Kim Di cho biết do cuộc sống ở quê (Châu Đốc, An Giang) quá khó khăn nên cả nhà chị phải lên tận Bình Dương để mưu sinh.

Hàng ngày, từ 6 giờ sáng là chị bắt đầu đem sấp vé số lấy từ ngày hôm trước đi khắp nơi đến khoảng 10 giờ đêm mới kết thúc một ngày làm việc. Những ngày gặp thuận lợi, buôn bán đắt thì được khoảng 250 tờ vé số. Đồng tiền lời kiếm được từ việc bán vé số hàng ngày phải trang trải đủ thứ từ tiền thuê nhà trọ, tiền mua sữa cho đứa út hơn hai tuổi và nhiều thứ khác nên chẳng có tiền để cho con đến trường.

Chị Kim Loan cầm sấp vé số với niềm hi vọng về tương lai được tươi đẹp hơn

Chị kể do thiếu hiểu biết, không có kế hoạch hóa gia đình nên vợ chồng chị sinh đến sáu đứa con, đứa nhỏ nhất chỉ mới được hơn hai tuổi. Điều đáng quan tâm là cả sáu người con của chị đều không được học hành nên không có ai biết chữ.

Cuộc sống chật vật từ nhiều năm qua cứ đeo đẳng gia đình chị suốt nên chuyện cho con đến trường học chữ đến nay vẫn không thể thực hiện được. Chị tâm sự: “Bây giờ cũng muốn cho con đi học lắm nhưng không có tiền. Cuộc sống bây giờ lo được bữa cơm trước đã, cái đó (việc đi học) mình lo sau. Ước cho trúng được tờ vé số đi về quê cho con nó đi học rồi tôi đi bán vé số tiếp tục nuôi con.”

Hai chị em Kim Ni và Kim Di ngồi nghỉ mệt đếm những đồng tiền kiếm được

Thương mẹ, hai đứa con gái cũng không chịu ở nhà mà cùng nhau đạp xe đi bán vé số phụ mẹ. “Cho ở nhà nó cũng không chịu ở, đi suốt ngày vậy đó.” Chị vừa nói vừa nhìn về phía con gái đang mời chào khách mua vé số đang cầm trên tay. Mỗi ngày hai chị em Kim Ni và Kim Di cũng giúp mẹ bán được khoảng 100 tờ vé số.

Ước mơ được đến trường học chữ của những đứa trẻ nghèo như bé Kim Ni là một điều gì đó xa vời. Với em, mong ước nhỏ nhoi của việc đến trường đơn giản là “học chữ để biết hôm nay thứ mấy, hôm nay ngày mấy. Không biết chữ con không đọc được, người ta hỏi ngày mấy con không biết.”

AN THẠCH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên