Trẻ em như búp trên cành…

Cập nhật: 01-06-2018 | 08:04:49

Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6 hàng năm được xem như là ngày tết dành riêng cho trẻ thơ. Đây là dịp để các cháu được vui chơi, nhận những món quà ý nghĩa, đặc biệt là dịp để các bậc làm cha, làm mẹ thể hiện tình yêu thương vô bờ dành cho các con thông qua những lời chúc và món quà ý nghĩa giữa những bộn bề lo toan công việc.

 Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành tình cảm đặc biệt, sự quan tâm, chăm sóc, giáo dục đối với thiếu niên, nhi đồng. Những lời dạy và bài viết của Người dành cho lứa tuổi thiếu nhi được xem như một trong những di sản vô giá của dân tộc. Đọc lại những bức thư, những bài viết Bác dành riêng cho thiếu niên, nhi đồng càng thấy được ý nghĩa lớn lao trong công tác chăm lo trẻ thơ. “Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan/ Chẳng may vận nước gian nan/ Trẻ em cũng phải lầm than, cực lòng...”. Bốn câu thơ trên đã thể hiện rõ tình cảm của Bác Hồ kính yêu đối với thiếu niên, nhi đồng. Đồng thời, cũng nói lên sự mong muốn của Người, dù đất nước còn khó khăn nhưng mỗi người đều cần phải nỗ lực, có trách nhiệm với bữa ăn, giấc ngủ của trẻ em. Đặc biệt, trước lúc Người đi xa, Bác đã có lời căn dặn toàn Đảng, toàn dân cần nâng cao trách nhiệm chăm sóc và giáo dục thiếu niên nhi đồng. Trong Di chúc của mình, Người khẳng định việc bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết...

Ngày nay, đất nước đã đổi mới, đời sống của hầu hết trẻ thơ đã được sự quan tâm, chăm sóc tốt hơn từ các tổ chức, đoàn thể, chính quyền và các bậc làm cha mẹ. Song, ở đâu đó, đôi nơi, đôi lúc còn rộ lên việc bạo hành trẻ em gây bức xúc dư luận, có những em đã trở thành nạn nhân của các vụ bạo lực xảy ra tại trường học hoặc ngoài xã hội. Và, ngay cả trong gia đình vẫn còn không hiếm bậc cha mẹ tự cho mình quyền được hành hạ, đánh đập hoặc sử dụng các hình phạt đau đớn cả về thể xác và tinh thần đối với con của mình khi trẻ phạm lỗi bởi vì quan niệm “yêu cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”.

Để trẻ thơ luôn có những ký ức đẹp trong cuộc đời, có điều kiện phát triển hoàn thiện nhân cách, bên cạnh nỗ lực từ phía các cơ quan chức năng, của cộng đồng, xã hội thì môi trường gần gũi nhất với các em là gia đình, cha mẹ phải là những tấm gương cho con mình noi theo. Người lớn cần phải thuộc nằm lòng câu thơ lục bát dễ nhớ “Trẻ em như búp trên cành…”.

 TRUNG ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên