Trẻ em như búp trên cành...

Cập nhật: 12-10-2019 | 09:26:51

Đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban Quốc gia về trẻ em vừa tiến hành kiểm tra tình hình thực tế thực hiện quyền trẻ em trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn đã ghi nhận những kết quả mà Bình Dương đạt được trong thời gian qua, tiếp tục phát huy thế mạnh của địa phương chăm lo cho những mầm xanh tương lai đất nước.

Nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ

Chú trọng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ

Đoàn kiểm tra liên ngành của Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã tiến hành kiểm tra Nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập Bé Thơ và trường Mầm non Đại Phước (phường Bình Hòa, TX.Thuận An). Qua kiểm tra cho thấy, việc phân cấp quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực giáo dục mầm non được UBND, Phòng Giáo dục - Đào tạo thị xã và UBND phường nghiêm túc thực hiện theo điều lệ trường mầm non. Số lượng và trình độ chuyên môn về sư phạm mầm non của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục ngày được nâng cao. Công tác bồi dưỡng trình độ chuyên môn nghiệp vụ được quan tâm thường xuyên, chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho trẻ được duy trì, từng bước đáp ứng được nhu cầu của trẻ và mức thu nhập đa dạng của phụ huynh. Trường và nhóm, lớp ngoài công lập cơ bản đủ điều kiện về trang thiết bị phục vụ chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ.

Trường Mầm non Đại Phước có 543 học sinh. Hàng năm nhà trường quan tâm bổ sung trang thiết bị bếp ăn, các đồ dùng, dụng cụ nuôi ăn, phục vụ tốt cho công tác nuôi bán trú và chăm sóc trẻ tại trường. Nhà trường cũng xây dựng kế hoạch chăm sóc sức khỏe trẻ với các chuyên đề về giáo dục bảo vệ môi trường...

Nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập Bé Thơ có đầy đủ cơ sở vật chất như: Phòng học, nhà bếp, nhà vệ sinh… bảo đảm an toàn cho trẻ vui chơi, sinh hoạt 1 ngày của trẻ theo đúng quy định. Đây là 2 cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ là con em công nhân lao động.

Thực hiện tốt quyền trẻ em

Hiện toàn tỉnh có gần 480.000 trẻ em. Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em được lồng ghép vào kế hoạch phát triển kinh tế hàng năm của tỉnh. Chẳng hạn như, mạng lưới y tế cơ sở được củng cố và nâng cấp. Hầu hết các xã, phường đều có trạm y tế. Trẻ em nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi được khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở y tế công lập. Công tác khám, chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi đã được triển khai thực hiện có hiệu quả. Các mô hình “Ngôi nhà an toàn”, “Cộng đồng an toàn”, “Trường học an toàn”, phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em đang được triển khai và nhân rộng trong toàn tỉnh.

Công tác trợ giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt phục hồi và hòa nhập cộng đồng được thực hiện thông qua các chính sách trợ giúp. Hầu hết trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đã nhận được sự quan tâm chăm sóc của địa phương và xã hội thông qua các chính sách trợ cấp xã hội. Xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em là một thế mạnh của tỉnh nhằm huy động mọi nguồn lực tham gia bảo đảm sự phát triển toàn diện của trẻ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện quyền trẻ em. Thời gian tới, ông cũng đề nghị tỉnh tiếp tục dành sự đầu tư nguồn lực thực hiện công tác trẻ em, nhân rộng các mô hình thực hiện công tác chăm sóc, hỗ trợ cho con em công nhân...

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X