Trẻ sơ sinh và trớ sữa sinh lý

Cập nhật: 23-12-2014 | 09:21:19

Nhiều bà mẹ trẻ có con lần đầu tiên rất lo lắng khi con bú xong bị trớ sữa ra ngoài. Theo bác sĩ Nguyễn Văn Quý, chuyên khoa nhi thì đây là trớ sữa sinh lý và không nên quá lo lắng…

Trớ sữa ở trẻ sơ sinh đa phần là sinh lý hiếm khi gây tổn hại cho trẻ. Nguyên nhân là do giai đoạn này dạ dày của trẻ còn nằm ngang nhất là trẻ sơ sinh non tháng. Mặt khác, ở vùng tiếp giáp giữa thực quản với dạ dày gọi là tâm vị có van thực hiện chức năng ngăn thức ăn đi ngược từ dưới lên. Ở trẻ nhỏ, nhất là trẻ 1 - 2 tháng tuổi, đường tiêu hóa phát triển và hoạt động chưa hoàn chỉnh, các van hoạt động không đồng bộ khiến sữa trào ngược ra ngoài. Ngoài ra, nếu trong quá trình bú, bé có nuốt hơi và sau đó được đặt nằm ngang (bằng đầu) hoặc nghiêng bên phải, bé cũng dễ bị trớ sữa. Đó là do tình trạng có hơi trong dạ dày và tư thế nằm không đúng đã khiến môn vị (ở dưới) đóng quá chặt, trong khi tâm vị (ở trên) lại lỏng lẻo, sữa bị đẩy ngược lên và ra ngoài.

Các bà mẹ chỉ cần phân biệt được trớ sữa sinh lý và bệnh lý. Sau khi bú xong, thỉnh thoảng trẻ bị trớ sữa lượng ít, nhưng trẻ vẫn bú tốt, ngủ được, lên cân đều thì không đáng lo. Nếu trẻ trớ sữa thường xuyên kể cả không bú vẫn bị, trẻ không lên cân có thể kèm khò khè… coi chừng có bệnh lý cần phải đưa trẻ đi khám để tìm nguyên nhân điều trị nếu không sẽ gây các biến chứng không có lợi cho sự phát triển của trẻ. Cách xử trí là khi trẻ bị trớ sữa, đặt trẻ nằm đầu thấp, nghiêng bên để chất nôn không bị đổ ngược lại đường thở gây hít, sặc sữa. Nếu trẻ có nôn ra đường mũi thì nhanh chóng làm sạch mũi bằng hút mũi trực tiếp bằng miệng hoặc ống hút. Nếu đã xử trí nhưng trẻ không giảm mà có tím tái phải đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất.

Có thể phòng trớ sữa nếu cho bú đúng cách: mẹ ngồi cho trẻ bú tốt hơn nằm. Khi cho trẻ bú mẹ bế trẻ sao cho đầu thân và chân trẻ cùng nằm thẳng, miệng trẻ mở rộng ngậm bắt toàn bộ quầng vú mẹ. Trẻ bú trong vòng 15 phút đã no, nếu cho trẻ ngậm vú lâu, bầu vú đã hết sữa trẻ nút vú không, hơi sẽ vào dạ dày làm dạ dày căng cũng làm trẻ trớ sữa. Nếu bú sữa ngoài, lượng sữa phù hợp với thể tích dạ dày của trẻ nếu nhiều hơn thể tích dạ dày trẻ cũng bị trớ sữa. Trẻ sơ sinh có thể tích dạ dày 30 đến 40ml, sau đó lớn dần đạt 100ml, khi trẻ được 3 tháng bà mẹ chú ý đọc kỹ hướng dẫn cách pha sữa theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Khi trẻ bú bình, luôn giữ bình sữa hơi nghiêng để đầu núm vú cao su luôn đầy sữa. Không để bình sữa nằm ngang trong khi bú, tránh tình trạng bé bú hơi trong bình sữa. Bú xong không nên cho trẻ nằm ngay, nên bế hoặc vác trên vai khoảng 5 phút cho trẻ ợ xong mới cho trẻ nằm. Cần bế trẻ theo tư thế thẳng, ngực áp vào một bên ngực mẹ, mặt kê lên vai mẹ rồi vỗ nhẹ lưng cho trẻ ợ hơi. Sau đó, hãy nhẹ nhàng đặt bé nằm nghiêng bên trái, kê gối hơi cao. Cũng không đùa giỡn, tâng bổng lên xuống.

HƯƠNG CẦN (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên