Tri ân bằng cả tấm lòng

Cập nhật: 23-04-2021 | 08:49:06

Những ngày tháng 4 lịch sử này, chúng tôi về thăm lại huyện Bắc Tân Uyên, vùng đất Chiến khu Đ anh hùng đã ghi dấu nhiều chiến công hiển hách trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Ghi nhớ công lao những người có công với đất nước, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên luôn thực hiện tốt chính sách đền ơn đáp nghĩa, chăm lo tốt đời sống cho các đối tượng chính sách.


Lãnh đạo tỉnh và huyện Bắc Tân Uyên tặng quà cho gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán 2021

Vào đầu năm 2021 này, ngôi nhà của bà Đoàn Thị Khai, sinh năm 1946 ở thị trấn Tân Bình tươm tất hơn vì vừa được huyện sửa chữa. Bà là con của mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Năm. Tiếp nối truyền thống yêu nước của gia đình, bà Khai cũng là người có công giúp đỡ cách mạng. Bà Nguyễn Thị Thanh, sinh năm 1954 ở xã Tân Mỹ cũng là trường hợp được huyện sửa chữa nhà trong dịp này. Bà là người hoạt động kháng chiến, vừa là con của liệt sĩ Nguyễn Văn Mao. Đây chỉ là 2 trong nhiều đối tượng gia đình có công được chính quyền địa phương kịp thời hỗ trợ sửa chữa nhà ở. Qua khảo sát, thẩm định, nhận thấy nhà của các gia đình đã xuống cấp, gia đình không có khả năng sửa chữa, do đó chính quyền địa phương đã hỗ trợ kinh phí sửa chữa từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên có 2.464 người có công. Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện phối hợp với UBND các xã, thị trấn triển khai chi hỗ trợ đúng, đủ, kịp thời các chính sách, chế độ đối với người có công và thân nhân của người có công theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp còn vận động từ các nguồn để tổ chức tặng quà, thăm hỏi người có công trên địa bàn huyện. Các đối tượng chính sách còn được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo Pháp lệnh người có công, giúp họ an tâm chữa trị bệnh khi ốm đau bệnh tật.

Thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, bên cạnh việc chi trả các chế độ chính sách theo quy định của Nhà nước, Đảng bộ, chính quyền huyện luôn quan tâm, chăm lo tốt đời sống vật chất cũng như tinh thần đối với người có công. Hoạt động chăm lo cho các đối tượng chính sách, người có công được địa phương thực hiện đậm nét vào dịp lễ, tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7)... Huyện còn vận động các tổ chức, cá nhân nhận phụng dưỡng và đỡ đầu cho 100% các mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Trong năm 2020, huyện Bắc Tân Uyên cũng đã xây mới và sửa chữa 17 căn nhà tình nghĩa với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Ngoài ra, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện còn phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt các chính sách, như: Dạy nghề, việc làm, vay vốn sản xuất, vay vốn tín dụng sinh viên... cho các đối tượng người có công, thân nhân người có công. Từ đó, người có công đã có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân ở cùng địa phương nơi cư trú; nâng dần chất lượng cuộc sống của người có công. Tính đến cuối năm 2020, 100% gia đình người có công của huyện có mức sống trên mức trung bình của người dân địa phương.

Bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên, cho biết vào dịp Tết Nguyên đán vừa qua, huyện đã tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, thực hiện chi tiền tết cho 3.717 lượt đối tượng người có công với tổng số tiền trên 4,8 tỷ đồng. Từ nguồn vận động, huyện đã trao tặng 95 phần quà, trị giá 175 triệu đồng; 27 sổ tiết kiệm, trị giá 27 triệu đồng cho các đối tượng.

 MINH HIẾU - HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên