Tri ân gia đình chính sách

Cập nhật: 22-07-2020 | 08:39:19

Những ngày tháng 7, các cấp, các ngành, chính quyền và đoàn thể TP.Dĩ An lại hướng đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ với lòng tri ân sâu sắc. Bằng những việc làm thiết thực như đến tận nhà khám bệnh, thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách (GĐCS), người có công (NCC) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, dọn dẹp nghĩa trang… đã cósức lan tỏa sâu rộng, thu hút sựquan tâm của ton xhội, động viên tinh thần GĐCS tiếp tục phát huy truyền thống, góp sc xây dựng quê hương Dĩ An ngày càng giàu đẹp.

 Lãnh đạo tỉnh và các ngành, đoàn thể thăm, tặng quà cho gia đình chính sách tại TP.Dĩ An

 Đa dng các hot động chăm lo

Kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các ban ngành, đoàn thể TP.Dĩ An đã chủ động, ràsoát, nắm tình hình tư tưởng, đời sống GĐCS, NCC. Đặc biệt các ngành, đoàn thể chú trọng chăm lo mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH), GĐCS, NCC có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm bệnh tật, đang trong thời gian điều trị. Trong khi đó, 7 phường đều xây dựng kế hoạch trợ cấp, thăm hỏi động viên, tặng quà cho các GĐCS trên địa bàn quản lý. Ngoài số lượng quà phân bổ, các phường còn tích cực vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân hỗ trợ quà cho các GĐCS, NCC với cách mạng, gia đình thương bệnh binh.

Đối với mẹ VNAH, hộ GĐCS, thương bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đoàn lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố sẽ tổ chức đến tận nhà thăm hỏi và trao tặng quà tri ân. Theo đó, trong đợt này, nguồn ngân sách thành phố sẽ trao tặng 50 phần quà, mỗi phần trị giá 1 triệu đồng.

Không chỉ thăm, tặng quà, Trung tâm Y tế TP.Dĩ An phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), UBND các phường tổ chức khám bệnh, phát thuốc tại nhà cho 50 NCC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Các cán bộ y, bác sĩ đến tận nhà gia đình NCC khám bệnh. Sau khi khám bệnh, y, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc, phối hợp UBND phường, giao thuốc đến tận nhà cho NCC. Đặc biệt trong tối ngày 26-7, TP.Dĩ An sẽ tổ chức lễ cầu siêu, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ thành phố. Cùng với kế hoạch kỷ niệm của thành phố, các ban ngành, đoàn thể cũng tham gia xây dựng kế hoạch riêng. Đoàn Thanh niên thành phố xây dựng kế hoạch chăm sóc gia đình thương binh liệt sĩ, mẹ VNAH neo đơn, thành lập một số đoàn đến các GĐCS, dọn dẹp vệ sinh tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn. Vừa qua, Thành đoàn đã đến thăm, tặng 6 phần quà cho mẹ VNAH, các anh hùng lực lượng vũtrang, các cô chú cựu thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Chăm lo bng c tm lòng

Hiện TP.Dĩ An có 1.005 đối tượng chính sách (ĐTCS) đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Hàng năm, Phòng LĐ-TB&XH thành phố tham mưu cho UBND thành phố đẩy mạnh phong trào “đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện tốt chăm lo cho các ĐTCS, NCC theo quy định. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe cho ĐTCS, NCC qua chế độ bảo hiểm y tế điều trị miễn phí, 100% mẹ VNAH, thương binh 1/4 được tập trung chăm sóc theo chế độ trung cao. Hàng năm, địa phương tổ chức đưa mẹ VNAH, thương binh hạng 1, cán bộ tiền khởi nghĩa, các ĐTCS luân phiên đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Hồi phục sức khỏe NCC Khánh Hòa (TP.Nha Trang) theo phân bổ của tỉnh. Để thuận tiện đi lại cho NCC, công tác chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng được thực hiện từ ngày 5 đến ngày 10 hàng tháng, bảo đảm đầy đủ, kịp thời.

Thực hiện phong trào chăm lo 4 ổn định cho GĐCS, hàng năm các ngành, đoàn thể thành phố tổ chức kiểm tra tình hình đời sống của thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC cách mạng đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Kết quả có 731/731 hộ GĐCS có mức sống từ trung bình trở lên, đạt tỷ lệ 100%; trong đó có 148 hộ giàu, 326 hộ khá, 257 hộ có mức sống trung bình. Với kết quả đạt được, UBND TP.Dĩ An công nhận 7/7 phường giữ vững danh hiệu “Phường làm tốt công tác thương binh liệt sĩ - NCC”, công nhận 14 người công dân kiểu mẫu, 7 gia đình cách mạng gương mẫu.

Bà Trương Thị Xương, Phó trưởng phòng LĐ-TB&XH TP.Dĩ An, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2020, tuy ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nhưng phòng tiếp tục vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa, tham mưu UBND thành phố trình Sở LĐ-TB&XH 13 hồ sơ được miễn giảm tiền thuế sử dụng đất; hỗ trợ việc lễ tang cho 27 trường hợp, với tổng số tiền 550 triệu đồng. Phòng phối hợp với UBND các phường rà soát danh sách, hỗ trợ 783 NCC được nhận hỗ trợ ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 theo Nghị quyết 42 của Chính phủ. Đến ngày 26-5, địa phương đã hoàn tất công tác chi hỗ trợ cho NCC, đạt kế hoạch đề ra. Bên cạnh việc chăm lo chế độ, TP.Dĩ An cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa Ngày Thương binh - Liệt sĩ cho thế hệ trẻ biết về quá khứ hào hùng của dân tộc, để từ đó thêm yêu quê hương, trân trọng cuộc sống.

 “Với mong muốn tri ân GĐCS, NCC trong dịp 27-7 này, TP.Dĩ An đã chuẩn bị rất sớm. Đặc biệt, UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng LĐ- TB&XH tham mưu, thành lập đoàn lãnh đạo thành phố đi thăm, tặng quà mẹ VNAH, GĐCS, NCC với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, các phường phối hợp, đồng loạt thăm, tặng quà. Những phần quà tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa rất lớn, góp phần chia sẻ, làm ấm lòng GĐCS”.

(Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An)

 QUANG TÁM - KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên