Tri ân người thầy

Cập nhật: 18-11-2014 | 07:51:30

Dân tộc Việt Nam có truyền thống tôn sư trọng đạo. Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) hàng năm là dịp để những học trò thể hiện sự tri ân đối với thầy cô, những người lái đò đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp giáo dục.

Trong những ngày qua, học sinh ở các trường học trong tỉnh tranh thủ tặng hoa cho thầy cô trước mỗi tiết học. Những đóa hoa tươi thắm thay cho lòng tri ân của học sinh đối với người thầy, những người đã có công lớn đối với sự nghiệp trồng người. Dân gian có câu: Nhất tự vi sư, bán tự vi sư.

 Ghi nhớ công ơn của người thầy, dịp 20-11 hàng năm, các thế hệ học trò lại tìm về thăm thầy cô giáo cũ. Điều đó thêm một lần nữa khẳng định đạo lý “tôn sư, trọng đạo” vẫn được người dân Việt Nam giữ gìn và phát huy.

Thể hiện sự nhớ ơn thầy cô, ở từng đơn vị, trường học, các huyện, thị, thành phố đều có kế hoạch tổ chức các hoạt động tri ân người thầy. Ghi nhớ và trân trọng công lao giáo dục, nuôi dưỡng tâm hồn bao thế hệ học trò, ngoài tôn vinh những giáo viên đương nhiệm, các nơi còn thể hiện sự tri ân đối với những giáo viên đã nghỉ hưu. Từ đó, giá trị của người thầy càng trở nên cao quý.

Tuy nhiên, có một thực tế, ngày nhà giáo là dịp để học sinh thể hiện sự tri ân người thầy qua những món quà kỷ niệm. Thế nhưng, cứ đến ngày 20-11, thay vì trò lo thì không ít phụ huynh lại tất bật lo quà cáp tặng thầy cô. Còn với người thầy, những ngày này, tâm trạng của mỗi nhà giáo có khác nhau, buồn vui lẫn lộn. Bởi có sự phân biệt môn chính, môn phụ nên giá trị món quà cũng khác nhau. Cũng là nhà giáo như nhau, nhưng giáo viên dạy các môn mỹ thuật, thể dục, hát nhạc, kể cả ban giám hiệu cũng ít nhận được sự “quan tâm” của phụ huynh, học sinh.

Tặng quà thể hiện sự tri ân, nhưng đối với người thầy, món quà lớn nhất chính là sự nỗ lực học tập của học sinh. Kết quả học tập tốt chính là món quà các thầy cô mong đợi ở các em.

Riêng với người thầy, thể hiện trách nhiệm với học trò, với xã hội, mỗi thầy cô giáo không ngừng tự học, tự rèn, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Chính sự tâm huyết của thầy cô sẽ hun đúc, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập trong mỗi học sinh. Và cũng từ sự tận tụy cống hiến của người thầy không chỉ được học sinh mà cả xã hội ghi nhận và tri ân.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên