Tri ân và chăm lo chu đáo gia đình chính sách, người có công

Cập nhật: 31-07-2021 | 11:31:47

Năm nay, dù trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương của huyện Dầu Tiếng vẫn dành sự quan tâm, chăm sóc chu đáo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng (NCC) nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2021).


Lãnh đạo xã An Lập tặng quà cho gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7

Tri ân bằng cả tấm lòng

Do tình hình dịch bệnh Covid-19, toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Dầu Tiếng và các xã, thị trấn không tổ chức lễ họp mặt kỷ niệm ngày 27-7. Dù vậy, huyện Dầu Tiếng vẫn có những phần quà ý nghĩa, ấm áp chuyển đến các gia đình chính sách, NCC. Đồng thời, tỉnh cũng trao tặng 40 phần quà cho các đối tượng chính sách tiêu biểu của huyện với mỗi phần trị giá 3 triệu đồng.

Qua vận động từ nhiều nguồn, các địa phương của huyện Dầu Tiếng đã tặng 805 phần quà cho các đối tượng chính sách ở 12 xã, thị trấn. Mỗi phần quà trị giá từ 100.000 đồng - 1 triệu đồng trao tặng cho các đối tượng chính sách, với tổng số tiền trên 205 triệu đồng. Từ kinh phí Trung ương và tỉnh, Dầu Tiếng cũng chi trả kịp thời tiền lễ 27-7 cho các đối tượng. Ngoài ra, nhân dịp này huyện còn vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 70 triệu đồng để chăm lo cho các đối tượng.

Chăm lo chu đáo cho đối tượng chính sách, NCC, trong 6 tháng vừa qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ- TB&XH) huyện Dầu Tiếng phối hợp với Sở LĐ-TB&XH trao tặng 2 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách ở xã Định An, Long Hòa với tổng kinh phí xây dựng là 220 triệu đồng. Phòng cũng phối hợp với UBND xã Định An, Thanh An khảo sát tình hình nhà ở của đối tượng chính sách đề nghị Sở LĐ-TB&XH hỗ trợ kinh phí để xây dựng. Đến nay, huyện đã hỗ trợ xây dựng 1 căn ở xã Định An. Công tác chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, NCC luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền của huyện Dầu Tiếng xem đây là đạo lý, trách nhiệm cần thực hiện. Qua rà soát, trong năm 2021 còn có 48 trường hợp đối tượng NCC cần được hỗ trợ kinh phí để xây dựng, sửa chữa nhà ở.

Song song với việc chăm lo cho các gia đình chính sách, NCC, công tác chăm lo nơi an nghỉ cho các liệt sĩ dịp 27-7 cũng được huyện Dầu Tiếng thực hiện chu đáo... Các phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện được đoàn viên thanh niên chăm sóc, dọn dẹp sạch sẽ, khang trang. Chăm sóc, tôn tạo Nghĩa trang Liệt sĩ huyện, trong năm nay Phòng LĐ-TB&XH huyện đã phối hợp với các đơn vị có liên quan chăm sóc cây xanh trong nghĩa trang, đồng thời triển khai kế hoạch thực hiện chỉnh trang nghĩa trang để cảnh quan nơi an nghỉ của các liệt sĩ ngày càng xanh, sạch, đẹp, trang nghiêm.

Chăm sóc thường xuyên

Trong 2 cuộc kháng chiến trường kỳ bảo vệ nền độc lập của dân tộc, quân và dân huyện Dầu Tiếng đã chiến đấu anh dũng, kiên cường. Nhiều người con ưu tú của huyện đã ngã xuống vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Hiện nay, toàn huyện Dầu Tiếng có 3.689 đối tượng chính sách. Tri ân những NCC và gia đình chính sách, địa phương luôn quan tâm chăm lo về vật chất, tinh thần cho các đối tượng. Các chế độ của đối tượng chính sách được địa phương chi trả đủ, đúng, kịp thời. Vào các dịp lễ, tết, ngoài quà của tỉnh, huyện, các xã, thị trấn còn vận động thêm các nguồn lực để thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách, NCC.

Từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, đời sống của một bộ phận người dân gặp khó khăn, trong đó có các đối tượng chính sách. Theo ông Nguyễn Công Nhân, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Dầu Tiếng, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc các đối tượng, Phòng LĐ-TB&XH huyện đã tham mưu UBND huyện hỗ trợ NCC và thân nhân NCC, hỗ trợ cho vợ hoặc chồng liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện gồm 856 đối tượng với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng. Quan tâm mọi mặt đời sống của các đối tượng, Phòng LĐ- TB&XH còn kiểm tra, xác minh và đề xuất ngành chức năng xin miễn, giảm tiền sử dụng đất đối với 5 NCC ở các xã Long Hòa, Định Hiệp, An Lập, Thanh An và thị trấn Dầu Tiếng.

Chăm lo đời sống tinh thần cho các đối tượng, vào tháng 5 vừa qua Phòng LĐ-TB&XH huyện đã tổ chức đưa 90 NCC của huyện đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Kiên Giang. Ngoài đưa những đối tượng tiêu biểu đi điều dưỡng tập trung, phòng cũng chi trả chế độ điều dưỡng tại nhà kịp thời cho hơn 316 người có công với tổng số tiền trên 350 triệu đồng.

“Trong những tháng còn lại của năm 2021, Phòng LĐ-TB&XH huyện tiếp tục giải quyết hồ sơ chính sách các loại cho các đối tượng; phúc tra xây dựng và sửa chữa nhà ở cho NCC và thân nhân liệt sĩ. Đơn vị cũng có kế hoạch kiểm tra công tác thực hiện chính sách NCC tại các xã, thị trấn; xây dựng kế hoạch công tác chính sách NCC năm 2022”.

(Ông Nguyễn Công Nhân, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Dầu Tiếng)

 HỒNG THÁI - C.T.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên