Triển khai cấp mã số định danh cá nhân cho người tham gia bảo hiểm xã hội

Cập nhật: 14-10-2017 | 09:08:42

 Theo Quyết định 595/ QĐ-BHXH ngày 14-4- 2017 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, từ ngày 1-8-2017, BHXH Việt Nam thực hiện cấp mã số BHXH mới cho người tham gia BHXH. Đây là mã số định danh cá nhân duy nhất của người tham gia. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương vừa phỏng vấn bà Lê Minh Lý (ảnh), Giám đốc BHXH tỉnh.

 - Thưa bà, ngành BHXH đang thực hiện cấp mã số BHXH cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT). Xin bà cho biết mục đích, ý nghĩa của việc này?

- Thứ nhất, việc bổ sung hoàn thiện thông tin để cấp mã số BHXH lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện cơ sở dữ liệu tham gia đóng, hưởng chế độ cho người tham gia BHXH, BHYT và giảm thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi giải quyết chế độ BHXH và khám chữa bệnh (KCB) BHYT.

Thứ hai, việc sử dụng mã số BHXH là duy nhất, không thay đổi trong suốt quá trình tham gia, đóng và hưởng BHXH, BHYT và là 10 ký tự cuối của thẻ BHYT. Người tham gia chỉ cần khai báo mã số BHXH của mình khi tiếp tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, kiểm tra quá trình tham gia và biết quyền lợi giải quyết chế độ BHXH, BHYT. Ví dụ: Mã thẻ BHYT được cấp mới theo mã số BHXH là DT-2-01-0118000001 thì chỉ cần nhớ và báo mã số 0118000001 cho cơ quan BHXH khi làm các thủ tục.

Thứ ba, đó là nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, đưa ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý BHXH, BHYT theo yêu cầu của Chính phủ, Quốc hội, ngành BHXH đềra vàhướng đến việc quản lý, sử dụng sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử trong thời gian tới.

- Song song với việc cấp mã số BHXH thì ngành BHXH cũng đang thực hiện cấp thẻ BHYT theo mẫu và quy định mới đúng không, thưa bà?

- Thực hiện Quyết định số 595/ QĐ-BHXH ngày 14-4-2017 của BHXH Việt Nam về quy trình thu BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và các văn bản hướng dẫn thì kể từ ngày 1-8- 2017, BHXH tỉnh Bình Dương in và phát hành thẻ BHYT theo mẫu và quy định mới: Thứ nhất, đó là thay thế từ “Số:” in trên thẻ BHYT bằng cụm từ “Mã số:” và10 ký tự cuối của thẻ BHYT chính là mã số BHXH đã cấp cho người tham gia; Ví dụ: Thẻ BHYT trước đây in “Số: DT-2-01-01-180-00001”, nay được ghi là “Mã số: DT-2-01- 0118000001”. Thứ hai, thời hạn sử dụng thẻ BHYT: Chỉ in “Giá trị sử dụng: Từ ngày …/…/….” Và không ghi thời hạn cuối như trước đây. Cuối cùng, đó là thẻ BHYT và cả sổ BHXH đã cấp mà chưa được đổi, cấp lại theo mẫu mới thì vẫn có giá trị sử dụng đến khi được đổi, cấp lại.

Cấp mã số định danh cá nhân cho người tham gia BHXH mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia. Trong ảnh: Người lao động theo dõi thời gian tham gia BHXH của mình trong sổ BHXH

- Thưa bà, những lợi ích của việc sử dụng sổ BHXH, thẻ BHYT theo mẫu và quy định mới là gì?

- Đối với người tham gia, chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT thuận lợi trên phạm vi toàn quốc; đồng thời thông qua mã số BHXH được cấp, người tham gia có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình. Trường hợp không nhớ mã số BHXH, cơ quan BHXH có trách nhiệm đối chiếu dữ liệu quản lý để cung cấp cho người tham gia.

Đối với đơn vị sử dụng lao động cũng sẽ thuận tiện trong việc giải quyết chế độ BHXH, BHYT cho người lao động; giảm thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin người tham gia BHXH, BHYT. Ngoài ra, việc sử dụng mã số cũng giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH. Việc cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH như một mã định danh duy nhất loại bỏ được tình trạng cấp trùng thẻ BHYT do thuộc nhiều đối tượng tham gia và bảo đảm quyền lợi trong việc xác định thời gian tham gia BHYT liên tục 5 năm. Việc cấp thẻ BHYT không ghi giá trị sử dụng cuối nên người tham gia không phải tốn thời gian vàcơ quan BHXH tiết kiệm rất lớn chi phí in gia hạn thẻ BHYT…

- Tình hình và kết quả triển khai thực hiện tại tỉnh Bình Dương như thế nào, thưa bà?

- Thực hiện Quyết định số 595/QĐ-BHXH, BHXH tỉnh đã báo cáo UBND tỉnh, ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức tập huấn, triển khai về quy trình, phần mềm nghiệp vụ cho 100% công chức, viên chức, nhân viên ngành BHXH từ tỉnh đến huyện; các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, đại lý thu trên địa bàn. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị gửi thư ngỏ để người tham gia BHXH, BHYT biết, thực hiện.

BHXH tỉnh thành lập Tổ rà soát, cấp mã số BHXH để tiến hành rà soát, đồng bộ cấp mã số BHXH cho người đã tham gia với dữ liệu hộ gia đình đã thống kê trong năm 2015- 2016. Song song đó làt hực hiện cấp mã số BHXH cho người tham gia khi có phát sinh tăng mới, điều chỉnh, cấp lại sổ BHXH, thẻ BHYT. Kết quả tính đến nay, đã đồng bộ cấp mã số BHXH đạt 85% trên tổng số1.690.000 người tham gia BHXH, BHYT; còn khoảng hơn 250.000 người do trước đây thông tin cung cấp chưa được đầy đủ, chính xác nên chưa thể đồng bộ thì BHXH tỉnh đã tiến hành in danh sách theo mẫu MS1 đính kèm Tờ khai theo mẫu TK1- TS gửi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, đại lý thu… chuyển người lao động, người tham gia để cung cấp bổ sung thông tin nhằm hoàn thành cấp mã số BHXH cho các đối tượng trước ngày 31- 12-2017. Riêng về thẻ BHYT theo mẫu và quy định mới thì trước mắt tiến hành thực hiện đối với những người tăng mới, đổi hoặc cấp lại thẻ BHYT, ưu tiên đổi thẻ BHYT cho đối tượng là học sinh, sinh viên; phấn đấu đến ngày 30-6-2018 hoàn thành xong việc cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH.

- Xin cảm ơn bà!

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên