Triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi

Cập nhật: 17-11-2018 | 09:52:27

Là một trong 4 tỉnh, thành ở khu vực phía Nam được Bộ Y tế chọn để triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi đợt một, Bình Dương đang khẩn trương chuẩn bị các bước để đồng loạt triển khai chiến dịch trên địa bàn toàn tỉnh. Sởi và rubella là 2 bệnh có tính lây truyền cao trong cộng đồng và biện pháp phòng bệnh tốt nhất là tiêm vắc xin…

 

Tiêm phòng bằng vắc xin là cách giúp trẻ phòng bệnh sởi, rubella tốt nhất

 Ý nghĩa quan trọng của chiến dịch

Bình Dương là một trong 4 tỉnh, thành ở khu vực phía Nam được chọn để triển khai chiến dịch lần này. Mới đây, UBND tỉnh cũng đã ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi tỉnh Bình Dương năm 2018-2019. Hiện nay, ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở đang khẩn trương chuẩn bị mọi mặt để chuẩn bị cho chiến dịch sẽ diễn ra đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh vào đầu tháng 12 tới (từ ngày 3 đến 25- 12-2018, bao gồm cả tiêm vét). Bác sĩ Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết theo kế hoạch, chiến dịch này sẽ tổ chức tiêm bổ sung một mũi vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi không phân biệt hộ khẩu thường trú hay tạm trú, không kể tiền sử được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh sởi hoặc vắc xin phòng bệnh rubella trước đó nhằm góp phần tăng tỷ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi, rubella trong cộng đồng. Ngoại trừ những trẻ đã tiêm vắc xin phòng bệnh sởi hoặc vắc xin phòng bệnh rubella trong thời gian dưới 1 tháng trước khi triển khai tiêm bổ sung. Cụ thể, có ít nhất 95% trẻ từ 1 - 5 tuổi trên toàn tỉnh được tiêm trong chiến dịch đợt này. Việc tiêm chủng phải bảo đảm an toàn và chất lượng tiêm chủng theo quy định.

Cần sự vào cuộc đồng bộ

Tại cuộc họp triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi do ngành y tế tổ chức mới đây, bác sĩ Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, cho biết hiện nay chỉ có huyện Bắc Tân Uyên là chưa ghi nhận ca bệnh, còn lại các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có ghi nhận ca bệnh sởi. “Sởi có đặc tính là lây rất nhanh, nếu cộng đồng xung quanh tiếp xúc với người mắc sởi mà không có miễn dịch thì bệnh có thể lây cho 15 - 18 người. Dự báo, bệnh sởi tiếp tục tăng trong thời gian tới. Nguyên nhân được bác sĩ Lê chỉ ra, đó là do bệnh sởi tăng nhiều trên thế giới, đặc biệt ở khu vực châu Á và châu Âu; nhu cầu giao lưu, đi lại, đặc biệt là trong dịp gần Tết Nguyên đán sắp tới trên địa bàn tỉnh rất nhiều, trong đó có cả những người mang mầm bệnh nên đây cũng là nguy cơ làm cho bệnh lây lan; tỷ lệ tiêm chủng mũi 1, mũi 2 còn chưa đạt; những trẻ sót mũi 1, mũi 2 (ở độ tuổi 1 - 4 tuổi) trong tiêm chủng thường xuyên sẽ có nguy cơ mắc sởi… Chuỗi lây truyền cứ tiếp tục như thế nên nguy cơ lây truyền trong cộng đồng rất cao. Theo bác sĩ Lê, để cắt đứt nguồn lây truyền bệnh sởi cần thực hiện các giải pháp tổng thể, bao gồm: Nâng cao miễn dịch cộng đồng (bằng cách tiêm vắc xin đầy đủ); giám sát phát hiện và quản lý ca bệnh; kiểm soát lây nhiễm trong cộng đồng; kiểm soát lây nhiễm trong bệnh viện.

Từ những nguyên nhân và giải pháp cắt đứt bệnh sởi mà bác sĩ Lê chỉ ra, có thể thấy, việc triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi - rubella cho trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn toàn tỉnh trong thời điểm này có ý nghĩa rất quan trọng. Để thực hiện chiến dịch trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch và ban hành các văn bản chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp cùng ngành y tế trong việc tổ chức thực hiện chiến dịch trên địa bàn tỉnh. Đến nay, kế hoạch đã được UBND tỉnh ban hành và được ngành y tế triển khai đến các sở ngành, đoàn thể liên quan và các trung tâm y tế huyện, thị, thành phố trên địa bàn để cùng phối hợp tổ chức thực hiện.

Theo dự kiến, số lượng trẻ từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin sởi - rubella trong chiến dịch lần này khoảng 165.750 trẻ. Số lượng này có thể thay đổi sau khi các địa phương thực hiện xong việc điều tra, lập danh sách tất cả trẻ em từ 1 - 5 tuổi ở các xã, phường, thị trấn đang có mặt trên địa bàn (công việc này sẽ kết thúc vào ngày 26-11-2018). Để tất cả trẻ em từ 1 - 5 tuổi trên địa bàn được tiêm mũi vắc xin phòng bệnh sởi - rubella trong chiến dịch lần này, ngoài sự vào cuộc của ngành y tế và các ngành liên quan, thiết nghĩ, các bậc cha mẹ phải hiểu, biết được tầm quan trọng của việc phòng bệnh bằng vắc xin để đưa con em mình đi tiêm trong đợt này. Có như thế, các em mới có miễn dịch tốt trước 2 căn bệnh có tính lây nhiễm cao trong cộng đồng nói trên.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên